Chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Thứ sáu - 12/08/2016 08:28 563 0
Ngày 22-11-2012, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 21-NQ/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012-2020. Công tác triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị trong thời gian qua tại BHXH thị xã Bình Long đã đạt nhiều kết quả khả quan.

Chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) được Đảng và Nhà nước ta quan tâm, xác định là hai chính sách lớn, giữ vai trò trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội.

Ngay từ khi Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành, Lãnh đạo Ngành đã xác định: Công tác tuyên truyền Nghị quyết số 21-NQ/TW cần được triển khai sâu rộng; huy động và phối hợp được các lực lượng tham gia, bám sát tinh thần Nghị quyết, các hoạt động chỉ đạo, tổ chức triển khai cần được thực hiện thiết thực, hiệu quả.

Chương trình triển khai công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội và tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên; động viên các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết số 21-NQ/TW đã đề ra. Làm cho các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội thấy rõ vai trò, trách nhiệm đối với việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW nói riêng cũng như các chủ trương, chính sách về BHXH, BHYT nói chung; BHXH thị xã Bình Long đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện trong thời gian qua, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương nói riêng và của đất nước nói chung. Giúp cán bộ, đảng viên và công chức, viên chức đơn vị nhận thức sâu sắc quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về BHXH, BHYT được thể hiện trong Nghị quyết số 21-NQ/TW; qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần tự giác trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết.

Bên cạnh tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền Nghị quyết số 21-NQ/TW xuống tận thôn, ấp trên địa bàn. Bằng các hình thức phong phú, đa dạng như: Pano, áp phích, tờ rơi, tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh xã, phường tổ chức hội nghị tìm hiểu Luật BHXH, BHYT...Và cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin về quyền lợi và nghĩa vụ đối với người tham gia chính sách BHXH, BHYT; theo nguyên tắc có đóng có hưởng, quyền lợi ứng với nghĩa vụ, có sự chia sẻ giữa các thành viên, bảo đảm công bằng và bền vững của hệ thống BHXH, BHYT .

Trong năm 2015, cùng với toàn ngành BHXH thị xã Bình Long đã thực hiện tốt và đồng bộ các bước triển khai công tác lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT. Kết quả đến ngày 31/12/2015, hoàn thành việc rà soát hộ gia đình tham gia BHYT theo danh sách DK01 và nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý. Với kết quả này, BHXH thị xã Bình Long là một trong ba huyện, thị của tỉnh hoàn thành sớm nhất công tác lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT.

Đồng thời đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và  xác định là nhiệm vụ quan trọng để nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN, BHXH thị xã Bình Long thường xuyên rà soát lại các văn bản nghiệp vụ, thủ tục hành chính, kịp thời kiến nghị cấp trên sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các thủ tục hồ sơ bất hợp lý, không còn phù hợp thực tiễn; nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ viên chức; ứng dụng công nghệ thông tin nhằm rút ngắn thời gian giải quyết và trả hồ sơ cho đối tượng;

Năm 2016, BHXH thị xã Bình Long thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm về cải cách thủ tục hành chính, phấn đấu giảm số giờ giao dịch về BHXH, BHYT, BHTN xuống còn 49,5 giờ/năm, triển khai giao dịch hồ sơ điện tử và trả hồ sơ qua hệ thống bưu điện theo yêu cầu của Chính phủ. Công tác triển khai giao dịch hồ sơ đóng BHXH, BHYT qua hệ thống điện tử tại thị xã Bình Long đạt kết quả quan trọng: phấn đấu đến tháng 9/2016, 100% đơn vị thực hiện đăng ký và giao dịch hồ sơ BHXH qua điện tử. BHXH thị xã Bình Long được Giám đốc BHXH tỉnh khen thưởng là đơn vị đứng thứ ba trong toàn tỉnh về  triển khai giao dịch hồ sơ BHXH qua hệ thống điện tử, đồng thời nghiêm túc thực hiện việc trả hồ sơ BHXH qua hệ thống bưu điện.

Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, mặc dù đạt những kết quả bước đầu căn bản, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại hạn chế như: diện bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn còn thấp. Và để tiếp tục thực hiện Nghị quyết 21/NQ-TW của Bộ Chính trị tiến tới lộ trình BHYT toàn dân, ngoài sự nỗ lực của ngành BHXH thì cần sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành, đơn vị liên quan, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 23-CT/TU của UBND tỉnh. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cấp ủy đảng các cấp, nhất là cấp ủy Đảng cơ sở về vai trò tổ chức cơ sở đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ chính trị; gắn trách nhiệm của tổ chức cơ sở đảng, cấp ủy với kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT của đơn vị mà tổ chức cơ sở đảng, cấp ủy đó trực tiếp lãnh đạo, động viên khen thưởng kịp thời gương người tốt việc tốt; nghiêm túc phê bình những đơn vị, cá nhân còn hạn chế thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN và Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị. Từ đó, đưa Nghị quyết  21-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày càng đi vào cuộc sống, góp phần ổn định chính trị- xã hội của địa phương.

                                                                                                             VTTH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây