Bão 14 giảm cấp, hướng di chuyển phức tạp

Thứ hai - 11/11/2013 08:16 866 0

Bão 14 giảm cấp, hướng di chuyển phức tạp

(Chinhphu.vn) - Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV TƯ, cho biết bão số 14 đã giảm cấp, tuy nhiên hướng đi của bão còn diễn biến phức tạp.


Diễn biến và đường đi của bão HaiYan theo cập nhật của Trung tâm Dự báo KTTV TƯ lúc 9 giờ 30 ngày 10/11

Thông tin mới nhất vào 10 giờ sáng 10/11, tâm bão cách bờ biển các tỉnh Quảng Nam-Thừa Thiên Huế 185 km về phía Đông, cường độ mạnh cấp 13.

Trung tâm Dự báo KTTV TƯ dự báo trong 6 giờ tới, di chuyển nhanh theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 30km.

 

Diễn biến mới của bão số 14 sẽ tác động trên những khu vực rộng lớn hơn. Trước kia khả năng bão chỉ vào vùng Trung bộ nhưng bây giờ ra cả Bắc Trung Bộ, thậm chí ra cả Bắc Bộ. 

Nhận định hiện tại của Trung tâm Dự báo KTTV TƯ cho rằng bão số sẽ đổ bộ vào khu vực Bắc Trung Bộ, đi qua các tỉnh đồng bằng sông Hồng rồi hướng lên phía Bắc, sang Trung Quốc. Tuy nhiên, theo ông Bùi Minh Tăng: “Đó là nhận định hiện tại nhưng cũng có khả năng bão số 14 cũng chỉ đi sát các tỉnh Bắc Bộ sau đó đi lên phía Bắc và sang thẳng Trung Quốc. Do vậy, các tỉnh ven biển Bắc Bộ như Hải Phòng, Quảng Ninh, ngư dân phải đề phòng gió mạnh trên biển, nước dâng từ sóng biển...”.

Hiện nay bão số 14 đang di chuyển song song vùng bờ biển của tỉnh Thừa Thiên-Huế, cứ 1-2 tiếng lại dịch chuyển 30-40 km. Với Bắc bộ, chiều tối 10/11 bão có thể vào đến Nghệ An, Thanh Hóa và sau đó ảnh hưởng đến cấc tỉnh đồng bằng như Nam Định, Ninh Bình và Thái Bình. Ông Bùi Minh Tăng cảnh báo: “Những địa phương này cần làm xong công tác chuẩn bị vào giữa chiều nay, cùng lắm là 6-7 giờ tối. Đến đêm khi tâm bão vào bờ chúng ta không thể làm gì để tổ chức phòng chống nữa”.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 14, ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã có gió giật mạnh cấp 12; ở đảo Cù Lao Chàm (Đà Nẵng) đã có gió giật mạnh cấp 8; Ở huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Đồng Hới (Quảng Bình), TP.Đà Nẵng và Thuận An (Huế) đã có gió giật mạnh cấp 7. Ở quần đảo Hoàng Sa đã có gió giật mạnh cấp 11; đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) có gió giật mạnh cấp 7. 

Ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định đã có mưa vừa đến mưa to; lượng mưa phổ biến tính đến 10 giờ sáng nay (10/11) khoảng 40-100 mm, một số nơi lớn hơn như Bạch Mã (Huế) 159 mm, Nam Đông (Huế) 106 mm; Trà Bồng (Quảng Ngãi) 136 mm, Bình Đông (Quảng Ngãi) 102 mm.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây