PHÁT BIỂU CỦA Đ/C NGUYỄN THANH QUANG – TUV, BÍ THƯ THỊ ỦY, KẾT LUẬN HỘI NGHỊ BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ (MỞ RỘNG) LẦN THỨ 4 (Trích đăng)

Thứ tư - 15/12/2010 13:51 1.130 0

Thưa các đồng chí UVBCH Đảng bộ,

Thưa các đồng chí chủ tịch HĐND, UBND thị xã,

Thưa các đồng chí dự hội nghị,

 

 

Sau 1 ngày làm việc, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, đầy trách nhiệm, Hội nghị Ban chấp hành (mở rộng) lần thứ 4 đã hoàn thành tốt các nội dung chương trình đề ra.

Hội nghị đã thảo luận, thống nhất thông qua Nghị quyết về phương hướng nhiệm vụ năm 2011: Chương trình đột phá đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị thị xã Bình Long giai đoạn 2011 – 2015: Chương trình làm việc toàn khóa và năm 2011 của Ban Chấp hành Đảng bộ khóa X; Triển khai Công văn số 811 của Ban chỉ đạo Tây nguyên về việc theo dõi, xử lý, ngăn chặn các loại tà đạo và tổ chức đội lốt tôn giáo.

Xin hoan nghênh tinh thần làm việc của các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, các đồng chí bí thư đảng ủy xã, phường đã tham gia phát biểu ý kiến, làm rõ khó khăn, tồn tại trong việc thực hiện các chỉ tiêu năm 2010, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp thiết thực về phát triển kinh tế, thu ngân sách, kiềm giảm tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng Đảng, mặt trận và đoàn thể, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Ban Thường vụ xin tiếp thu, bổ sung vào Nghị quyết và cụ thể hóa việc chỉ đạo trong năm 2011.

Thưa các đồng chí!

Năm 2010, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, nguy cơ lạm phát trở lại và giá cả thị trường biến động nhưng được sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã đã chủ động bám sát tình hình, triển khai tích cực, đồng bộ các biện pháp khắc phục khó khăn, đồng thời tập trung lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra trong năm và đạt được những kết quả hết sức phấn khởi: Kinh tế tiếp tục phát triển, tốc độ tăng trưởng 60,85%, gấp hơn 3 lần so với kế hoạch (16 - 18%); Giá trị sản xuất các ngành công nghiệp, dịch vụ, nông, lâm nghiệp, thủy sản đều tăng vượt mức so với kế hoạch. GDP bình quân đầu người tăng 9 %. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo chiều hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ. Thu ngân sách ước thực hiện 106 tỷ 81 triệu đồng, vượt 24% so với dự toán. Các hoạt động văn hoá - xã hội cơ bản đáp ứng được nhu cầu của các tầng lớp nhân dân. Các chính sách xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Tình hình quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững và ổn định; công tác nội chính, đặc biệt là cải cách tư pháp có nhiều chuyển biến tích cực, phát huy hiệu quả. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền được quan tâm chỉ đạo. Vai trò Mặt trận và các đoàn thể tiếp tục được phát huy. Công tác phát triển đảng, chất lượng tổ chức đảng và đảng viên được nâng cao và vượt so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Công tác đại hội Đảng ở 2 cấp được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc, có chất lượng, hoàn thành đúng tiến độ thời gian, đúng với tinh thần Chỉ thị số 37 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 81 của Tỉnh ủy. Tư tưởng của nhân dân ổn định, đời sống tiếp tục được nâng cao hơn so với năm 2009.

Để có được thành tựu trên, Ban Chấp hành đánh giá cao và cảm ơn các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân thị xã đã đoàn kết, chung tay, góp sức, tích cực cụ thể hóa Nghị quyết của Đảng bộ thị xã thành hiện thực sinh động trong cuộc sống, đặc biệt là các đồng chí lãnh đạo chính quyền đã sâu sát thực tiến, nâng cao hiệu quả quản lý điều hành, giúp cho đảng bộ lãnh đạo hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chỉ tiêu về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh đặc biệt là hoàn thành vượt mức chỉ tiêu về thu ngân sách, hỗ trợ tích cực công tác xây dựng đảng, mặt trận và đoàn thể trong sạch vững mạnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta nghiêm túc thừa nhận vẫn còn một số tồn tại, yếu kém: Vốn xây dựng cơ bản, chương trình mục tiêu có thời điểm giải ngân còn chậm, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị và hỗ trợ sản xuất cho nhân dân. Tỷ lệ giảm hộ nghèo chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tội phạm trộm cắp tài sản chưa được kiềm giảm. Công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng còn bộc lộ nhiều hạn chế. Hiệu quả của phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” chưa cao. Công tác tuyên giáo, tổ chức cán bộ, kiểm tra, giám sát còn một số mặt chưa đáp ứng được yêu cầu. Năng lực lãnh đạo của một số cấp ủy cơ sở, chất lượng sinh hoạt của chi bộ chưa cao. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tuy đạt kết quả tốt về việc “học tập” nhưng việc “làm theo” trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân chưa nhiều, chưa lan tỏa rộng trong cộng đồng. Hoạt động của một số đoàn thể ở cơ sở, nhất là ở địa bàn khu dân cư còn hạn chế.

Qua phát biểu của các đồng chí, chúng ta thấy được phần nào những khó khăn, tồn tại và nguyên nhân đối với từng lĩnh vực. Do đó cần tiếp tục chủ động khắc phục nhằm hạn chế tối đa những yếu kém, đặc biệt là trong công tác lãnh đạo của cấp ủy và điều hành quản lý của chính quyền.

Thưa các đồng chí!

Năm 2011 là năm đầu tiên chúng ta thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010 – 2015.

Vạn sự khởi đầu nan, do đó, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, lãnh đạo chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể sau hội nghị này cần tích cực, khẩn trương cụ thể hóa các nghị quyết Đại hội, Chương trình đột phá và Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ năm 2011.

1. Về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị: Các cơ sở đảng khẩn trương tiến hành tổng kết năm và hoàn thành trước 20/12 để HĐND tiến hành kỳ họp cuối năm trước 30/12. Tiếp tục củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị cơ sở, nhất là tổ chức bộ máy cấp ủy, mặt trận và các đoàn thể. Khẩn trương tiến hành rà soát, bổ sung, xây dựng quy hoạch cán bộ giai đoạn 2011 – 2015, chuẩn bị tốt các phương án nhân sự chính quyền để kiện toàn sau bầu cử HĐND sắp tới. Chú trọng xây dựng sự đoàn kết trong Đảng, trước hết là tập thể cấp ủy. Thực hiện tốt các nguyên tắc, quy chế làm việc đã ban hành. Thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng điều hành của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, công tác quản lý, giáo dục, phân công nhiệm vụ đối với đảng viên, nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ. Chủ động xây dựng và thực hiện tốt chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2011 nhằm giữ nghiêm kỷ luật của Đảng.

2. Về phát triển kinh tế: UBND và các phòng, ban tập trung rà soát các công việc chưa hoàn thành trong năm 2010 để đẩy nhanh tiến độ. Đối với các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2011, cần thống nhất bàn bạc tính toán cân nhắc các giải pháp thực hiện, nhất là các chỉ tiêu về thu ngân sách, xây dựng cơ bản vì năm 2011 chắc chắn sẽ khó khăn do chúng ta không còn được hưởng 100% tiền thu từ sử dụng đất, vì thế phải tính toán khai thác tối đa nhiều từ nguồn thu cho ngân sách và để đầu tư.

Các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư làm tốt công tác đền bù, giải tỏa, thi công các công trình dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm về giao thông: đường Nguyễn Huệ, đường Đoàn Thị Điểm và các tuyến đường dự kiến. Làm việc cụ thể với lãnh đạo ngành điện, viễn thông, cung cấp nước sinh hoạt để thống nhất phối hợp cùng thi công bảo đảm sự đồng bộ. Tiếp tục làm tốt công tác quản lý sử dụng đất, bảo vệ tài nguyên môi trường, thu gom rác thải, chỉnh trang vỉa hè đường phố làm cho cảnh quan đô thị xanh, sạch, đẹp, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

3. Đối với các lĩnh vực văn hóa – xã hội, chúng ta cần tích cực chăm lo phát triển sự nghiệp y tế, giáo dục, từng bước chuẩn hóa các cơ sở giáo dục, y tế ở phường, xã. Triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách và làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo, phấn đấu giảm 20% số hộ nghèo hiện có và hạn chế tái nghèo.

Từ nay đến Tết nguyên đán Tân Mão chỉ còn gần 2 tháng, do đó yêu cầu các cấp ủy cơ sở tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện tốt các chế độ đối với đối tượng chính sách; nhất là quan tâm chăm lo đến đời sống các hộ nghèo, để đảm bảo mọi gia đình đều có điều kiện đón Tết đầm ấm, vui tươi.

4. Về quốc phòng, an ninh, nội chính: Triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 42 của Ban Bí thư về phòng, chống tội phạm. Phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị vào việc thực hiện mục tiêu 5 giảm, để kiềm giảm tội phạm hình sự, trộm cắp, ma túy, đặc biệt là tội phạm có tổ chức. Tập trung xây dựng lực lượng công an ở cả 2 cấp vững mạnh, quản lý chặt chẽ được địa bàn, đối tượng và làm nòng cốt thúc đẩy phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đạt hiệu quả cao. Giải quyết kịp thời, nhanh chóng khiếu nại của nhân, nhất là trong lĩnh vực đất đai, đền bù giải tỏa.

5. Qua thông tin từ Công văn 811 của Ban Chỉ đạo Tây Nguyên và Công văn 75 của Tỉnh ủy, đề nghị các cấp ủy cơ sở, ngành quân sự, công an có nội dung và hình thức tuyên truyền, phổ biến phù hợp nhằm nâng cao sức đề kháng và đề cao cảnh giác trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Tăng cường các biện pháp trinh sát theo dõi nắm tình hình nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các loại tà đạo, các hoạt động phản động đội lốt tôn giáo xâm nhập vào địa bàn thị xã.

6. Hiện nay trước thềm Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng, một số phần tử cơ hội, phản động, thoái hóa, biến chất đang lợi dụng diễn đàn góp ý vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XI của Đảng để viết và phát tán một số tài liệu có nội dung xuyên tạc, bôi nhọ uy tín các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước ta. Do đó, yêu cầu các cấp ủy cơ sở và các ngành chức năng cần chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện và xử lý thu hồi các tài liệu, ngăn chặn việc phát tán trong địa bàn. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Đại hội XI của Đảng, tạo không khí thi đua sôi nổi, quy tụ niềm tin của nhân dân hướng về Đại hội.

Trước thềm năm mới 2011, xin chúc các đồng chí dự hội nghị cùng gia đình luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, thịnh vượng, an khang.

Xin cảm ơn các đồng chí!


Tổng hợp Lê Hồng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây