TỔNG KẾT PHONG TRÀO TOÀN DÂN BẢO VỆ ANTQ NĂM 2011 TRIỂN KHAI PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM 2012

Thứ ba - 20/03/2012 16:14

Ngày 14/3 UBND Thị xã Bình Long tổ chức hội nghị tổng kết phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2011 và để ra phương hướng nhiệm vụ năm 2012. Đồng chí Chủ tịch UBND Thị xã Nguyễn Tân Xuân đã chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo tại hội nghị, ngay từ đầu năm 2011, lực lượng công an Thị xã đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng, đoàn thể nắm tình hình về an ninh trật tự trên địa bàn; tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật và vận động nhân dân tham gia phong trào bảo vệ ANTQ bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền miệng, máy chiếu, phát trên trên hệ thống loa đài, cấp phát tờ rơi, băng rôn, pa-nô, áp phích. Trong công tác phối hợp thực hiện nghị quyết liên tịch giữa công an Thị xã và các thành viên đã đạt được một số kết quả nhất đinh: UBMTTQ Thị xã chỉ đạo các thành viên tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện chương trình mục tiêu năm giảm của tỉnh, tích cự tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, và các phong trào khác của địa phương. Cuối năm qua bình xét 95% hộ đạt gia đình văn hoá. Hội LHPN Thị xã xây dựng duy trì hoạt động các CLB “Gia đình hạnh phúc”, CLB “gia đình không có người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, CLB “phòng chống bạo lực trong gia đình” CLB Phụ nữ với ATGT”… Thị đoàn tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên; vận động đoàn viên thanh niên tích cực thực hiện chương trình mục tiêu 5 giảm, tham gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý và thực hiện phong trào “Thanh niên với văn hoá giao thông”. Hội CCB duy trì hoạt động CLB “Ông kể cháu nghe”. Phòng GD & ĐT xây dựng mô hình             “trường học an toàn về ANTT” ở 25/25 trường học. Bên cạnh đó, công tác xây dựng lực lượng nòng cốt được kiện toàn, từ sự hoạt động tích cực của các đơn vị thành viên, lực lượng nòng cốt phong trào bảo vệ  ANTQ đã được duy trì, chất lượng được nâng lên, góp phần giảm tội phạm về TTATXH;  ANTT ở địa phương được giữ vững.

Phân tích những mặt yếu kém trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2011, đồng chí Nguyễn Tân Xuân nêu rõ: Trong quá trình thực hiện phong trào có lúc có nơi còn chưa thực sự sâu rộng, một số phong trào cụ thể chưa đạt kết quả. Công tác bình xét một số phong trào chưa thực sự phản ánh đúng thực chất. Tội phạm về TTXH xảy ra 52 vụ so với năm 2010 tăng 11 vụ; tai nạn giao thông 16 vụ làm chết 19 người, bị thương 16 người so năm 2010 tăng 5 vụ. Chủ tịch UBND Thị xã nêu ra 3 vấn đề là nguyên nhân làm cho phòng trào bảo vệ ANTQ còn hạn chế đó là:

- Trách nhiệm các ngành các cấp trong việc quan tâm chỉ đạo nhằm phối hợp với lực lượng công an thực hiện công tác tuyên truyền hướng dẫn vận động nhân dân tham gia phòng chống tội phạm TNXH, TNGT còn rất hạn chế, đặc biệt việc thực hiện nghị quyết liên tịch phối hợp quản lý cảm hoá giáo dục, quản lý người lầm lỗi tại cộng đồng khu dân cư, hoặc những người  sau cai nghiện chưa thực sự triệt để có hiệu quả, mà vai trò chính nơi đây là sự điều hành của chủ tịch UBND một số xã, phường chưa cao chưa sâu sát và thường xuyên.

- Công tác quản lý hành chính nhà nước về an ninh ở cơ sở  còn bộc lộ nhiều bất cập đặc biệt là công tác quản lý hộ khẩu, quản lý lưu trú ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT còn tạo ra nhiều kẽ hở để tội phạm có điều kiện cơ hội hoạt động

- Công an một số xã phường chưa thực hiện vai trò trong công tác nắm tình hình nhằm phát hiện và giải quyết mâu thuẫn trong nhân dân. Công tác quản lý địa bàn còn dàn trải, chưa trọng tâm trọng điểm. Công tác lập hồ sơ vụ việc đối tượng còn yếu nhất là hồ sơ đưa đối tượng đi cơ sở giáo dục trường giáo dưỡng do đó việc giải quyết vụ việc còn chậm. Số đối tượng vi phạm sau xử lý chưa được đưa ra kiểm điểm kịp thời, đây là trách nhiệm của các đồng chí trưởng công an trưởng các xã phường, vai trò chỉ đạo của chủ tịch UBND các xã, phường.

Từ việc rút ra những tồn tại nêu trên, để chủ động phòng ngừa, tấn công nhằm kìm chế, làm giảm tội phạm TTXH, TNGT trong năm 2012, góp phần giữ vững ANTT địa phương. Đồng chí Nguyễn Tân Xuân, yêu cầu lãnh đạo các ban ngành, các thành viên trong ban chỉ đạo; Chủ tịch các xã – phường; triển khai thực hiện tốt 5 giải pháp sau:

1. Các ngành các cấp cùng  phối hợp với lực lượng công an thường xuyên đẩy mạnh công tác tấn công trấn áp các loại tội phạm nhằm bảo vệ an toàn các ngày lễ lớn của dân tộc và các sự kiện quan trọng của đất nước diễn ra trong năm. Đề ra và tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm làm giảm tội phạm TNXH và đảm bảo trật tự ATGT theo chỉ tiêu đã triển khai

2. Ngành công an làm tốt vai trò thường trực, tham mưu cho chủ tịch UBND Thị xã ra quyết định thàm lập ban chỉ đạo phòng chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Thành lập tổ giúp việc xây dựng quy chế hoạt động, phân công thành viên ban chỉ đạo phụ trách địa bàn, chỉ đạo UBND các xã phường thành lập ban tổ chức thực hiện kiện toàn hội đồng ban bảo vệ ANTQ, ban ATGT thị xã, mặt khác chủ động công việc chỉ đạo kiểm tra đôn đốc các ngành các cấp thực hiện tốt một số nôi dung yêu cầu của công tác phòng chống tội phạm phòng chống ma tý, đảm bảo TTATGT.

3. phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp trong công tác tuyên truyền hướng dẫn vận động nhân dân tố giác tội phạm, tham gia gìn giữ TTATGT bằng nhiều hình thức, song phải dễ nhớ, dễ hiểu và đúng đối tượng tuyên truyền để huy động sức mạnh tổng hợp trong quần chúng nhân dân. Các ngành trong khối nội chính cần phối hợp lựa chọn một số vụ án điểm để đưa ra xét xử lưu động để có tác dụng cho công tác tuyên truyền răn đe, giáo dục

4. Chủ tịch UBND các xã, phường cần quan tấm đến công tác xây dựng lực lượng công an và lực lượng nòng cốt chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý nhân hộ khẩu theo luật cư trú, quản lý các ngành nghề kinh doanh như nhà hàng, quán Karaoke, matxa, để phát hiện tội phạm ẩn náu, đối tượng truy nã cũng như các đối tượng TNXH. Nắm và chỉ đao quyết liệt triệt để những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân để kịp thời ngăn chặn không xảy ra các loại án phát sinh từ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

5. Việc bình xét gia đình văn hoá khu dân cư văn hoá phải căn cứ vào các tiêu chí quy định, tiến hành bình xét khách quan đúng thực tế kết quả phong trào, kiên quyết không chạy theo thành tích để thực sự có tác dụng thúc đẩy phát triển phong trào.

Ghi nhận những tập thể, cá nhân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong phong trào Bảo vệ ANTQ năm 2011. Bộ công an tặng bằng khen cho 2 tập thể, tặng kỷ niệm chương cho 2 cá nhân; công an tỉnh khen thưởng 6 tập thể, 6 cá nhân, UBND tỉnh khen thưởng 4 tập thể, 6 cá nhân; UBND thị xã Bình Long khen thưởng 110 tập thể và cá nhân.


Văn Dũng


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Danh mục