Giá rau thơm ổn định ngày tết nhà nông phấn khởi

Thứ năm - 30/01/2020 08:23 1.323 0
Những ngày này các hộ dân trồng rau thơm tại phường Phú Thịnh thị xã Bình Long đang thu hoạch rau thơm để bán tết, giá cả năm nay ổn định nên người nông dân rất phấn khởi.
Gia đình ông Nguyễn Văn Vĩnh, ngụ tổ 2 khu phố Phú Thuận, phường Phú Thịnh năm nay xuống giống hơn 1,5 sào trồng tía tô và kinh giới để bán tết. Ông Vĩnh cho biết, để có rau bán tết thì tầm 15/10 âm lịch là ông bắt đầu xuống giống; đặc điểm của rau tía tô và kinh giới dễ trồng, dễ chăm sóc, trồng một lần có thể thu hoạch được nhiều lứa đỡ tốn tiền giống, đỡ công xuống giống, tốn ít công chăm sóc nên phù hợp với những gia đình không có nhân công lao động, diện tích đất ít; hai loại rau này ít bị sâu bệnh nên không tốn chi phí thuốc trừ sâu, lại an toàn cho người canh tác. “Rau tía tô và kinh giới có giá ổn định, ngày thường thương lái thu mua tại vườn với giá dao động từ 12-20 ngàn đồng/kg; giá bán rau tết năm nay ở mức 17.000 đồng/kg nên người nông dân chúng tôi rất phấn khởi”. ông Vĩnh vui vẻ cho biết thêm.
rau
rau 2
Gia đình ông Vĩnh đang thu rau kinh giới để giao cho thương lá

Tương tự hộ ông Nguyễn Văn Nga, ngụ tổ 3 khu phố Phú Thuận, với hơn 1,2 sào đất của gia đình ông cũng trồng rau kinh giới và tía tô. Ông Nga cho rằng loại rau này dễ chăm sóc, tốn ít công, trồng một lần có thể thu 3-4 vụ; lần đầu thu hoạch cắt ngang thân để lại khoảng 10cm, tiếp tục chăm bón để cây đẻ nhánh và thu vụ sau, chu kỳ thu hoạch ngắn, mỗi lứa trồng khoảng 30-40 ngày. Ông Nga cho biết kinh giới và tía tô có thể trồng quanh năm, không phụ thuộc thời tiết, chỉ riêng lúc giao mùa thì phải thu hoạch nhanh để cây không ra hoa. Mỗi ngày gia đình ông thu từ 300-350 ngàn đồng từ bán rau. Như vậy, với 1,2 sào rau thơm gia đình ông Nga thu lời từ 70-80 triệu đồng/năm. “Giá cả của hai loại rau này rất ổn định, còn trong dịp tết có thể tăng lên một chút đỉnh, chủ yếu là vào ngày 29 – 30 tết giá cả có thể tăng cao hơn vài nghìn đồng”.  Ông Nga chia sẻ.
Hiện nay, trên địa bàn phường Phú Thịnh có khoảng 30 hộ chuyên trồng rau, trong đó trồng rau thơm khoảng trên dưới 10 hộ, chủ yếu là trồng tía tô và kinh giới với diện tích khoảng 3 ha. Một số hộ trồng rau thơm trên địa bàn cho biết, trồng hai loại rau này ít rủi ro do ít bị bệnh, lại cho năng suất cao, thu nhập khá, chỉ cần có đầu ra ổn định thì có thể yên tâm gắn bó với vườn. Với người nông dân họ đều mong muốn mưa thuận gió hòa, mùa mang tươi tốt, giá cả ổn định thì họ có “thể sống khỏe” với thu nhập từ nghề nông. Còn với những hộ trồng rau thơm, trong đó tía tô và kinh giới thì càng yên tâm hơn bởi giá cả của hai loại rau nay rất ổn định, đặc biệt là trong dịp tết này, mỗi nhà nông sẽ có một cái tết ấm cúng hơn, đầy đủ hơn, vui tươi hơn nhờ thu nhập ổn định từ rau thơm.
Văn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây