Nhà nông Thanh An vào vụ nhãn

Thứ ba - 08/10/2019 09:32 758 0
Những ngày này tranh thủ thời tiết nắng ráo, những hộ trồng nhãn tại ấp Thanh An xã Thanh Lương thị xã Bình Long đang tất bật thu hoạch nhãn của gia đình. Nhãn năm nay được mùa, được giá nên nông dân rất phấn khởi.
nhan
Anh Phạm Văn Lực tổ 7 ấp Thanh An xã Thanh Lương phấn khởi khi mùa nhãn năm nay vừa được mùa lại vừa được giá

Có mặt tại vườn nhãn của gia đình anh Phạm Văn Lực, ngụ tổ 7 ấp Thanh An xã Thanh Lương mới cảm nhận được sự tất bật, hối hả của những người đang thu hoạch nhãn để kịp cho đơn hàng trong ngày. Anh Lực cho biết, vụ nhãn năm nay gia đình anh có 5,3 ha cho thu hoạch, mấy hôm nay trời nắng ráo gia anh đang tranh thủ mướn nhân công để thu hoạch vườn nhà cho kịp, theo anh Lực năm nay thời tiết lúc làm trái thuận lợi, cộng với kinh nghiệm 15 năm trồng nhãn, áp dụng đúng khoa học kỹ thuật nên năng suất vườn nhãn tăng cao, theo ước tính của anh với 5,3 ha nhãn vụ này cho thu hơn 70 tấn trái, với giá thu mua tại vườn dao động từ 8.000 - 10.000 đồng/kg, trừ chi phí gia đình anh thu lợi khoảng hơn 500 triệu đồng. "Năm nay do thời tiết thuận lợi, nên nhãn trúng mùa hơn mọi năm, giá cả năm nay cũng tương đối ổn định nên người nông dân rất phấn khởi". Anh Phạm Văn Lực, tổ 7 ấp Thanh An, xã Thanh Lương vui vẻ cho biết thêm.
Tương tự gia đình ông Trần Tuấn Dũng ngụ tổ 03 ấp Thanh An cũng đang tất bật thu hoạch hơn 03 ha nhãn của gia đình, để kịp giao cho thương lái; theo ước tính của ông Dũng vườn nhãn của gia đình năm nay cho thu khoảng 45 - 50 tấn trái, với giá như hiện nay gia đình ông cũng thu lời hàng trăm triệu đồng từ 3 ha nhãn vườn nhà. Ông Dũng cho biết, nhãn năm nay vừa được giá, vừa được mùa nhưng do bị mưa vào đầu vụ thu hoạch, nên nhiều hộ dân không kịp mướn nhân công, cũng như thương lái không thu mua, nhãn rụng nhiều gây thiệt hại kinh tế cho người dân. "Nhìn chung mùa nhãn năm nay vừa được mùa, lại được cả giá, nên bà con trồng nhãn rất phấn khởi. Tuy nhiên do thời tiết vào đầu vụ thu hoạch mưa nhiều nên nhiều hộ dân không kịp mướn nhân công thu hoạch, nên lượng nhãn chín rụng nhiều, toàn ấp ước có khoảng hơn 100 ha nhãn do bị mưa nhiều thối rụng". ông Dũng cho biết thêm.
Hiện nay toàn ấp Thanh An có hơn 450 ha trồng nhãn tiêu da bò, mặc dù ấp Thanh An xã Thanh Lương đã thành lập hợp tác xã trồng cây ăn trái theo chuẩn VietGap và đăng ký thương hiệu nhãn tiêu da bò, nhưng do hợp tác xã không có nguồn vốn để xây dựng kho bảo quản, với chưa có nguồn đầu ra ổn định nên khi gặp thời tiết bất lợi, nhất là mưa nhiều mỗi khi vào vụ thu hoạch người dân lại phải phó mặc cho thời tiết và phụ thuộc vào thương lái thu mua. Với lại, số hộ dân sản xuất theo tiêu VietGap còn manh mún, chưa đáp ứng được theo tiêu chuẩn này nên đầu ra đưa vào siêu thị rất là khó khăn; hơn nữa nếu cung cấp cho siêu thị thì nguồn cung phải ổn định và thường xuyên, mà đặc thù ở ấp Thanh An vào mùa khô lượng nước rất ít không đủ cho bà con làm nhãn nghịch mùa; lượng nhãn Thanh An chủ yếu thu hoạch từ tháng 06 âm lịch đến tháng 11 với hơn 60.000 tấn.
nhan 2
Nhân công đang thu hoạch nhãn tại vườn nhà ông Trần Tuấn Dũng tổ 3 ấp Thanh An xã Thanh Lương

"Đại diện cho các hộ dân, cũng như hợp tác xã trồng cây ăn trái ấp Thanh An tôi mong muốn các cấp, các ngành có các chính sách hỗ trợ phù hợp cho bà con nhân dân, cũng như Hợp tác xã trồng cây ăn trái trong ấp; đặc biệt là tạo điều kiện xây dựng cho nhân dân một kho bảo quản các loại nông sản nói chung và trái cây nói riêng để bà con có chỗ lưu giữ bảo quản sản phẩm". Ông Trần Tuấn Dũng kiến nghị.
Ấp Thanh An là vùng trồng cây ăn trái lớn nhất của thị xã Bình Long, với diện tích hơn 900 ha, cứ vào vụ thu hoạch nhà vườn lại phập phồng theo tín hiệu thị trường, năm nay người trồng nhãn Thanh Lương rất may mắn vì không phải chịu cảnh “Được mùa mất giá, được giá mất mùa”, nhưng để người nông dân sản xuất mang tính bền vững, lại là một chặng đường dài phía trước. Để người nông dân yên tâm canh tác trên mảnh vườn của gia đình, góp phần phát triển kinh tế ổn định vùng nông thôn rất cần sự chung tay vào cuộc của các ngành chức năng sớm tìm ra hướng đi thích hợp.
Văn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây