HOẠT ĐỘNG NGÀNH GIÁO DỤC TX BÌNH LONG NĂM HỌC 2013 - 2014

Thứ tư - 10/09/2014 09:07 1.203 0
Năm học 2013-2014 là năm đầu tiên thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, Phòng Giáo dục và Đào tạo Bình Long đã nổ lực quyết  tâm cao, phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với chính quyền địa phương và gia đình, khắc phục mọi khó khăn, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động và các phong trào thi đua, hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ đề ra với những kết quả khả quan.

Ông Nguyễn Thanh Quang, Bí thư thị ủy (người đứng thứ 4 tính từ bên phải hình) khen thường các thầy cô giáo là những tấm gương tiêu biểu trong việc học và làm theo lời bác dạy

Năm học 2013 – 2014, phòng giáo dục đào tạo TX Bình Long quản lý 25 trường gồm; bậc học mầm non 8 trường (6 trường công lập 2 trường dân lập), tiểu học 11 trường, THCS 5 trường, cấp 1-2 một trường. Tổng số phòng học 139 phòng, phòng chức năng 49 phòng, 9 nhà công vụ. Tất cả các phòng đều đảm bảo ánh sáng, quạt mát. Đặc biệt, trường mầm non Sơn Ca được xây mới hoàn thành vào đúng khai giảng kịp đón chào năm học mới. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn thị xã có 8 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I, trong đó Mầm non: 1, Tiểu học: 3, THCS: 4.  Nhìn chung cơ sở vật chất các trường đủ đảm bảo cho việc dạy và học.

Về chất lượng giáo. Đối với Giáo dục Mầm non, năm học 2013 – 2014 trên địa bàn TX Bình Long  có 8 trường với 2.095 trẻ em số trẻ được nuôi ăn bán trú đạt 78,8%.  100 %. CBQL - GV được bồi dưỡng chương trình GDMN theo TT 17 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giáo viên nắm vững nội dung chương trình và hình thức, phương pháp, biện pháp tổ chức thực hiện, có kỷ năng xây dựng kế hoạch giáo dục, lựa chọn chủ đề phù hợp với điều kiện thực tế trường lớp, địa phương và khả năng trẻ theo từng độ tuổi. Trong năm học qua bậc học mầm non thị xã Bình Long đã tham dự hội thi "Bé thông minh vui khỏe" cấp tỉnh đạt giải II toàn đoàn. Tham dự hội thi bảo vệ môi trường cấp tỉnh của giáo viên đạt giải 03 toàn đoàn. Tham dự hội thi giáo viên giỏi bậc học mầm non cấp tỉnh: kết quả xếp thứ hai toàn đoàn, có  6 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh. Với sự phấn đấu không ngừng của tập thể CBQL – GV trường mầm non Họa Mi, trong nặm học qua trường được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ II

Khối tiểu học đảm bảo số trẻ em 6 tuổi ra lớp một đạt tỷ lệ 100%. Không có một trường hợp nào học sinh bỏ học. Khối lớp năm có 878 em, kết thúc năm học, 874 em Học sinh được công nhận hoàn thành chương trình bậc tiểu học đạt tỷ lệ 99,54%, 20 em học sinh tham gia thi Olympic cấp tỉnh đoạt giải khuyến khích toàn đoàn, 152 học sinh tham gia thi Violympic toán cấp tỉnh, kết quả đoạt giải III toàn đoàn. Ngày 30/5/2014 Trường TH Thanh Phú A long trọng làm lễ đón nhận bằng công nhân trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ I, nâng số trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia lên 3/11 trường.

Các em học sinh tham gia kỳ thi tuyển vào lớp 6 trường THCS An Lộc năm học 2013 - 2014

Năm học 2013-2014, khối THCS có 3.589 học sinh theo học. Các trường đã triển khai áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, đưa nôi dung tập huấn chuyên môn đầu năm vào trong giảng dạy, dạy học phân hóa theo năng lực học sinh... Qua kiểm tra đánh giá xếp loại cuối năm, tỷ lệ học sinh khá giỏi đạt 48,63%. 120 em học sinh  tham gia các cuộc thi cấp tỉnh đoạt giải tăng 49 em so với năm học 2012 – 2013. Kết quả thi đậu vào trường THPT chuyên Bình Long  năm học 2014 – 2015 có 94 em. Trong đó trường THCS An Lộc 48 em, THCS Thanh Lương 26 em, THCS An Lộc B 14 em, THCS Thanh Phú 5, THCS An Phú 1 em. Năm học 2013 – 2014, trường THCS An Lộc được hội đồng thi đua sở GDĐT xét chọn là lá cờ đầu của 106 trường THCS của tỉnh Bình Phước, được đề nghị UBND Tỉnh tặng cờ đơn vị xuất sắc nhất khối THCS Tỉnh.

Trên lĩnh vực TD-TT: các trường đã khuyến khích, ưu tiên huấn luyện các em có năng khiếu thể thao rèn luyện bộ môn mình ưa thích để nâng cao thành tích. Chính vì vậy hội khỏe phủ đổng Cấp thị xã các trường vùng xa thị xã đã lên ngôi xóa bỏ thế độc tôn của các trường nội thị. Cũng từ những nhân tố này đoàn thị xã Bình Long tham dự HKPĐ cấp tỉnh với 10 môn thi đấu, Bình Long được xếp hạng I toàn đoàn với tổng số 27 Huy chương vàng: 26 huy chương bạc, 23 huy chương đồng. Nhân dịp kỷ niệm 104 năm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910 – 8/3/2014) và kỷ niệm 1974 năm ngày khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Ngày 7/3, công đoàn Ngành giáo dục thị xã Bình Long tổ chức giải cầu lông dành cho các cán bộ, công nhân viên nữ ngành giáo dục. Giải thu hút hơn 40 vận động viên và đông đảo các cổ động viên tham gia.

Nhằm  đảm bảo cho mọi học sinh, đặc biệt là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, học sinh nghèo trong trường được đón tết vui vẻ, đầm ấm. Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường phát động đến toàn thể CB-GV-CNV và học sinh trong trường đóng góp, tặng quà tết cho các em học sinh nghèo, CB-GV-NV tao học bổng; quà tết cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt với tổng số phần quà được trao trong đợt này là 561 phần, 35 chiếc xe đạp; trị giá khoảng 200 triệu đồng đồng. Trong phong trào tiêu biểu trường TH An Lộc B với số tiền vận động gần 20 triệu đồng.

Trường TH An Lộc B trao quà cho học sinh nghèo từ phong trào cây mùa xuân vì bạn

Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã kết hợp với Hội khuyến học thị xã trao 38 suất quà, mỗi suất là 500.000 đồng cho 38 em thuộc diện mồ côi, khuyết tật, các em có cha, mẹ bị bệnh nan y. Tổ chức ngày " Hội Xuân" với nhiều trò chơi dân gian như: gói bánh chưng ngày tết; kéo co; nhảy bao bố; đi xe đạp chậm...tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích thu hút các em học sinh tham gia. Phối hợp với nhà thiêu nhi mở lớp bơi lội và đã cấp giấy chứng nhận học bơi cho 151 em học sinh khối  THCS thuộc hai trường An Lộc và An Lộc B. Với mong muốn đem đến những nguồn hỗ trợ, động viên thiết thực trước thềm năm học mới 2014 - 2015, Ban vận động quỹ “ Tiếp bước cho em đến trường” thị xã Bình Long đã trao 48 xuất học bổng với tổng số tiền 52 triệu 800 ngàn đồng cho các em học sinh nghèo, học sinh khuyết tật, học sinh vượt khó học giỏi có thêm nguồn động lực cố gắng vươn lên trong học tập và cuộc sống. Đồng hành cùng phong trào tiếp bước cho em đến trường,  CLB doanh nhân nữ thị xã Bình long trao 60 chiếc xe đạp.

Năm học 2013 – 2014 đã đi qua, nhìn lại ngành Giáo dục& Đào tạo thị xã  Bình Long  tiếp tục hoàn thành và vượt các chỉ tiêu sơ giao về tỷ lệ học sinh bỏ học; xây dựng trường chuẩn quốc gia. Đoàn kiểm tra sở GD & ĐT tỉnh về kiểm tra công nhận Thị xã Bình Long đạt PCGDTH đúng độ tuổi; tiếp tục giữ vững PCTHCS; đạt chuẩn PCGDMN 5 tuổi đưa thị xã Bình Long là đơn vị thứ 2 sau Đồng Xoài đạt kết quả phổ cập  này. Được UBND Tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xếp hạng nhất cum khối thi đuathuộc thị xã Bình Long năm 2013.   Có được những thành quả nêu trên chính là nhờ sự quan tâm của Thị Ủy, UBND , sự phối hợp tốt của các cơ quan ban ngành đoàn thể thị xã với ngành giáo dục và sự góp sức của toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành GD-ĐT thị xã Bình Long. Từ kết quả năm học 2013 – 2014 cùng những năm học trước, ngành GD – ĐT Bình Long  tiếp tục thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng

Văn Dũng 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây