Những hạt nhân nòng cốt trong công tác làm đường giao thông nông thôn ở khu phố Xa Cam 2

Thứ năm - 22/01/2015 15:49 937 0

Những hạt nhân nòng cốt trong công tác làm đường giao thông nông thôn ở khu phố Xa Cam 2

Khu phố Xa Cam II, phường Hưng Chiến, thị xã Bình Long là một điểm sáng trong công tác vận động nhân dân làm đường giao thông nông thôn, được UBND tỉnh Bình Phước và UBND thị xã đánh giá rất cao. Trên cơ sở đường rãi đá mi, làm sẵn nền hạ, trong năm số hộ định cư trên một số tuyến đường trong khu phố đã đóng góp đổ bê tông mặt đường. Đến nay khu phố đã có 985 m đường được bê tông hóa, trong đó dân đóng góp 185 triệu đồng,lãnh đạo thị xã vận động mạnh thường quân ủng hộ 20 triệu đồng, đường làng ngõ xóm trong khu phố khang trang, sạch đẹp. Để có được kết quả này phải kể đến những người dân giàu tâm huyết, tiên phong trong công tác vận động nhân dân làm đường giao thông nông thôn ngày càng sạch đẹp.

Bí thư Thị ủy Nguyễn Thanh Quang thăm tuyến đường tổ 7 do bà Ngọ vận động nhân dân cùng làm

Con đường bê tông hóa tại tổ 7 dẫn lối vào các tổ khác của khu phố Xa Cam 2 hiện lên khang trang, rộng mở tạo nên diện mạo sạch đẹp cho cả khu dân cư. Từ con đường này, nhân dân các tổ gần kề cũng mạnh dạn hưởng ứng làm theo. Công trạng đó phải kể đến bà Mai Thị Ngọ, sinh năm 1941, ngụ tổ 7 Khu phố Xa Cam II, phường Hưng Chiến. Bản thân bà đã đứng ra vận động nhân dân cùng đóng góp xây dựng con đường bê tông hóa với kinh phí 200 triệu đồng. Trăn trở khi thấy con đường chạy qua trước nhà bà và 50 hộ dân thuộc tổ 7, tổ 9 khu phố Xa Cam II đi lại rất khó khăn, nhất là mỗi khi mùa mưa về, làm sói mòn con đường thành nhiều rãnh sâu, mặt đường trơn trượt nên việc lưu thông rất nguy hiểm, hay xảy ra tai nạn, đặc biệt các phụ huynh chở các em nhỏ đi học rất vất vả. Nghĩ là làm, bà bàn bạc với Ban vận động khu phố vận động bà con nhân dân cùng đóng góp bê tông hóa con đường này. Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, bất kể ngày hay đêm bà kiên trì cùng ban vận động đến từng nhà dân vận động, giải thích những lợi ích khi còn đường hoàn thành cho bà con nhân dân đồng tình làm đường. Để tạo lòng tin trong nhân dân bà lấy tiền dưỡng già do con cháu biếu tặng để tiên phong ủng hộ 50 bao xi măng và 5 triệu đồng để làm đường. Thấy việc làm gương của bà, bỏ qua lo ngại ban đầu, 50 hộ dân đã đồng ý đóng góp tiền từ 500.000 – 3,5 triệu đồng và góp công làm đường. Đối với những hộ chưa có tiền đóng góp, bà vận động các hộ có điều kiện ứng tiền ra để các hộ chưa có trả sau. Ngoài ra, bằng uy tín của mình, bà đứng ra mua chịu vật liệu để làm kịp tiến độ con đường trước mùa mưa. Với công sức của bà cùng ban điều hành khu phố và những người có tâm huyết, con đường bê tông dài 600 mét, bề rộng mặt đường 3 mét, dày 11 centimet, với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng, cùng với nhiều ngày công lao động của người dân đã hoàn thành trong sự hân hoan của người dân khu phố. Bà Ngọ nói“Mặc dù bà tốn nhiều công sức để làm nên con đường này nhưng đối với bà tuổi già như vậy là đủ, mình không đi thì đời con cháu mình đi.”

Trẻ em vui chơi trên con đường bê tông tại Tổ 10 – KP Xa Cam 2

Còn tổ 10 có 38 hộ dân thì có đến 4 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo, bà con chủ yếu làm công nhân cạo mũ cao su, địa bàn tổ là vùng thấp trũng, sình lầy, đường sá đi lại hết sức khó khăn. Con đường bê tông tổ 7, tổ 9 hoàn thành như một đòn bẩy thúc đẩy bà con tổ 10 hưởng ứng làm mới con đường. Tuy nhiên phải qua quá trình vận động thuyết phục kiên trì, bà con mới đồng tình thực hiện. Với nhiệm vụ được chi bộ phân công phụ trách tổ 10, ông Trần Viết Trì – sinh năm 1947 là một nhà giáo về hưu đã đứng ra cùng với một số nhân tố tích cực để cùng đi từng nhà vận động làm đường. Mức vận động đóng góp của nhân dân ít nhất là 500.000 đến 4-5 triệu đồng, riêng gia đình ông Trì tiên phong đóng 7 triệu đồng để làm gương. Bà con trong tổ đa số khó khăn, trong đó có 4 hộ nghèo nên để làm được con đường bê tông dài 195m phải chia làm 3 đợt mới hoàn thành. Có những hộ khó khăn dành dụm đóng dần, có những hộ khá đóng góp ngay 4-5 triệu đồng. Từ tháng 7-tháng 9/2014, con đường bê tông dài 195m với tổng kinh phí 38,5 triệu đồng và nhiều ngày công lao động của nhân dân đã hoàn thành trong niềm phấn khởi của người dân trong tổ. Ông Trì chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình vận động: “Trong quá trình vận động mình phải kiên trì, bền bĩ đi lần này lần khác, đi nhiều lần thuyết phục bà con tự nguyện đóng góp. Đồng thời lôi kéo một số thành viên tích cực ở trong khu phố cùng đi vận động với mình cho nên mới có kết quả như ngày hôm nay. Còn đường hoàn thành khắc phục được con đường này trước đây nó lồi lõm, nó sình lầy đi lại rất khó khăn. Bây giờ đi lại thuận tiện bà con rất mừng. Ai cũng phấn khởi hết mà người ta tâm sự với tôi là thích ở đây hơn là chỗ khác”.

Có con đường khang trang để bà con đi lại, thông thương, con em đi học dễ dàng là niềm động viên lớn đền đáp công khó nhọc mà ông Trì đã bỏ ra. Từ ngày có con đường mới, bà con đi lại dễ dàng, con em đi học hết lấm bùn, tình làng nghĩa xóm càng thêm gắn chặt.

Ngoài Thím Ngọ, ông Trì còn nhiều nhân tố tích cực, giàu tâm huyết với nguyện vọng xây dựng khu dân cư ngày càng sạch đẹp, khang trang. Từ cơ sở này, thời gian tới Chi bộ, ban điều hành khu phố Xa Cam 2 tiếp tục vận động bà con nhân dân trong khu phố đóng góp bê tông hóa những tuyến đường còn lại góp phần cùng với các khu dân cư khác thực hiện tốt mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Thúy Công 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây