ĐIỂU SƠN - NGƯỜI TRƯỞNG KHU PHỐ NĂNG ĐỘNG

Thứ bảy - 30/08/2014 14:20 671 0
Khu Phố Đông Phất – phường Hưng Chiến có diện tích 281 ha, dân số là 168 hộ với 768 nhân khẩu được chia làm 4 tổ an ninh nhân dân, đồng bào dân tộc S’tiêng chiếm 98%. Khu phố đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa và tiên tiến nhiều năm liền. Mặc dù là khu phố có đông đồng bào dân tộc sinh sống, Khu phố Đông Phất, phường Hưng Chiến có đời sống ổn định, nhân dân chú trọng đến phát triển kinh tế, sản xuất, trồng trọt, để làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội, tình hình an ninh chính trị ổn định. Đạt được những thành quả trên phải nhắc đến người trưởng khu phố Điểu Sơn. Anh sinh năm 1980, là dân tộc S’tiêng vì thế nên anh luôn quan tâm đời sống của bà con, vận động bà con thực hiện tốt chính sách của Đảng và nhà nước. Qua đó góp phần đảm bảo đời sống, đồng bảo được “no cái bụng, ấm cái thân, con cháu được học hành, người già neo đơn tàn tật trẻ mồ côi được nhà nước quan tâm, chăm lo”.

Anh Điểu Sơn (áo trắng) đi vận động nhân dân

Trước đây bà con khu phố chỉ biết canh tác một loại cây trồng trên mảnh đất có được, bản thân anh đã vận động bà con xóa bỏ tập tục lạc hậu độc canh, biết chuyển đổi cây trồng vật nuôi có giá trị hàng hóa, đầu ra ổn định, sử dụng giống mới, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào giống mới từ đó sản xuất một vụ tăng lên 2 vụ. toàn khu dân cư có 120 con trâu, 15 ha lúa nước trồng 2 vụ, 2 ha bắp, 01 ha mì, 03 ha điều, 20 ha cao su.

Vào những thời gian nông nhàn, anh cùng ban vận động khu phố động viên bà con đi làm thuê tăng thêm thu nhập cho gia đình như: làm cỏ, hái tiêu, lượm điều. Hiện nay khu dân cư đã xóa bỏ cá tập tục lạc hậu như tảo hôn, thường xuyên uống rượu. vận động đồng bào vần đổi công giúp nhau phát triển kinh tế được 750 ngàn ngày công, phát quang đường giao thông nông thôn 10.000 mét, nạo vét mương thoát nước được 1000m. Đặc biệt, năm 2013 anh cùng ban điều hành khu phố vận động nhân dân hiến đất, cây trồng quy ra tiền mặt là 40,7 triệu đồng để sửa chữa đoạn đường từ tổ 1 đến tổ 4 dài 2.900 mét. Song song đó, anh cũng đi vận động bà con đồng bảo khi mắc bệnh phải đi khám và uống thuốc tại trạm y tế hay bệnh viện Bình Long,  không nên sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc hay khám chữa bệnh ở các thầy lang không có chứng chỉ về khám chữa bệnh, 100% bà mẹ sinh tại bệnh viện, các cặp vợ chồng sinh đẻ có kế hoạch, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3, con em đồng bào dân tộc đều được đến trường, không còn tình trạng bỏ học. Gìn giữ và phát triển những loại hình văn hóa đạm đà bản sắc văn hóa dân tộc nhất là lễ hội mừng lúa mới, phát động phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trong tầng lớp thanh thiếu niên. Anh cùng hội đồng già lang, ban công tác mặt trận vận động bà con thực hiện tốt vấn đề hương ước, quy ước trong việc tang ma, cưới hỏi, người qua đời do bệnh hiểm nghèo có thể lây lan thì vận động gia đình không để quá 24 giờ. Việc cưới đã xóa bỏ được những thủ tục rườm rà, tốn kém thời gian, hạn chế được tình trạng sau khi ma chay, cưới hỏi thì đồng bào bị thiếu nợ. Bản thân cùng hội đồng già làng, ban công tác mặt trận vận động thanh niên đăng ký nghĩa vụ quân sự và nhập ngũ đạt 100%. An ninh nông thôn luôn được giữ vững, ổn định, nhân dân ở khu dân cư an tâm lao động sản xuất, làm giàu chính đáng hòa giải thành 25 vụ tranh chấp, mâu thuẫn. Trên địa bàn khu phố có 79 hộ đồng bào theo tôn giáo, gồm 11 điểm nhóm với 7 hệ phái tin lành hoạt động sinh hoạt tôn giáo, anh đã chủ động phối hợp tuyên truyền vận động đồng bào có đạo giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân tộc chấp hành chính sách về tín ngưỡng tôn giáo. Tổ chức phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc trong đồng bào dân tộc thiểu số với 55 đợt có 15.421 lượt người tham gia, thường xuyên thông báo và tuyên truyền về an ninh trật tự, thông qua đó nâng cao ý thức cảnh giác và phòng chống tội phạm trong vùng đồng bào dân tộc ngày càng được nâng cao, nhân dân cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin có giá trị. Từ đó, tình hình trật tự ATXH trong 5 năm qua luôn được giữ vững, ổn định không xảy ra tiền án, tiền sự, ma túy, mại dâm.

Công việc của Trưởng khu phố đòi hỏi người đảm nhiệm phải có tính năng nỗ, tích cực và cần có thêm sự linh hoạt, sáng tạo. Từ khâu tiếp cận người dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu đến khâu thấu hiểu những lợi ích hợp pháp, thiết thực của người dân mà sử dụng phương pháp tuyên truyền, vận động để người dân thi hành đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước. Trưởng khu phố thật sự là cầu nối giữa nhân dân địa bàn dân cư với chính quyền sở tại. Với sự nhiệt tinh, năng động anh Điểu Sơn đã góp phần nâng cao nhận thức trong vùng đồng bảo nơi đây, tình hình kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh giữ vững. Qua đó đời sống khu dân cư có những chuyển biến rõ rệt , số hộ có phương tiện nghe nhìn và đi lại đạt 95%, hộ khá đạt 65%, hộ trung bình đạt 30%, khu dân cư không có tệ nạn xã hội.

 

HOÀI THI

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây