Phụ nữ Thanh Lương với phong trào giúp nhau phát triển kinh tế.

Thứ ba - 12/08/2014 08:17 1.060 0
Thanh Lương là xã có địa bàn rộng, dân cư đông đúc, trong đó chị em phụ nữ có 1.754 hội viên, sinh hoạt ở 14 chi hội, chị em hội viên sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp. Đời sống trước đây của người dân Thanh Lương nói chung và chị em phụ nữ nói riêng gặp rất nhiều khó khăn do cây tiêu chết hàng loạt, việc chuyển đổi giống cây trồng vật nuôi chưa phù hợp, nhiều chị em lại không có vốn sản xuất, thiếu kiến thức khoa học kỹ thuật nên năng suất cây trồng, vật nuôi không cao, thu nhập thấp; nhiều chị em phải đi làm thuê làm mướn xa nhà, đời sống không ổn định; phong trào hoạt động của hội gặp không ít khó khăn.

Câu lạc bộ hát chèo của Hội LHPN xã Thanh Lương biểu diển tại buổi họp mặt 8/3

Phong trào phụ nữ giúp nhau làm kinh tế, tạo việc làm tăng thu nhập cho hội viên là 1 trong 6 nhiệm vụ quan trọng mà Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Thanh Lương thực hiện có hiệu quả trong thời gian qua. Từ đó, không chỉ góp phần giúp chị em hội viên có việc làm, vươn lên thoát nghèo, mà còn tác động đáng kể vào công tác xoá đói giảm nghèo chung ở địa phương.

Chị Đặng Thị Liên – Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết “Thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước luôn được Hội Phụ nữ xã đẩy mạnh thực hiện với nhiều hình thức phong phú, ngày càng thu hút đông đảo chị em tham gia. 
Đặc biệt là phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, cùng nhau xoá đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành Hội LHPN xã đã xây dựng kế hoạch theo dõi giúp đỡ phụ nữ nghèo bằng nhiều hình thức như: hướng dẫn khoa học - kỹ thuật, giúp nhau đồng vốn để phát triển các mô hình chăn nuôi, trồng màu, đồng thời xác định với phương trâm “giúp nhau cần câu chứ không giúp nhau con cá”;

Bên cạnh đó, Hội cũng xây dựng và duy trì câu lạc bộ, các mô hình sản xuất kinh tế hiệu quả như CLB phụ nữ ấp Thanh Thiện giúp nhau làm kinh tế, mô hình Phụ nữ Khơ Me làm kinh tế… tính đến nay trên địa bàn xã có 8 cơ sở gia công nhỏ mà chủ nhân là chị em phụ nữ, mỗi năm tạo công ăn việc làm cho 120 – 150 chị em, với thu nhập từ 1,2  - 3,5 triệu đồng/người/tháng. Các chi hội còn còn đứng ra hợp đồng chăm sóc và khai thác cây cao su, cây nông sản cho các trang trại tư nhân, đã giúp cho 452 chị có việc làm thường xuyên, với mức thu nhập từ 2 – 3 triệu đồng/người/tháng.

Hội đã vận động các chị em tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ năng chuyển giao khoa học kỹ thuật, tham gia các lớp học nghề ngắn hạn như: chăm sóc và khai thác mủ cao su, bóc tách hạn điều, nuôi gà thả vườn, nuôi heo công nghiệp… Trong thời gian qua đã có 506 người tham gia học nghề và có việc làm ổn định với thu nhập từ 2,5 – 4,5 triệu đồng.

Trao nhà tình thương cho Hội viên Trần Thị Chắc – Chi hội ấp Thanh Hải

Trước nhu cầu cần vốn của hội viên, Ban Chấp hành Hội LHPN xã đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động tạo vốn từ nhiều nguồn. Hội đứng ra nhận nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách - Xã hội thị xã với số tiền trên 5 tỷ 402 triệu đồng, đã giúp cho 297 chị em vay để phát triển kinh tế. Ngoài ra, 327 chị em khá giả cũng giúp cho 684 chị em có hoàn cảnh khó khăn vay không tính lãi với số tiền 1 tỷ 413 triệu đồng. 
Thành lập 12 tổ tương trợ vốn, 69 tổ tiết kiệm tín dụng, với số vốn huy động 616 triệu đồng giúp cho 343 lượt chị em vay. Riêng tháng 10/2013, Hội đã tiếp nhận 1 tỷ 456 triệu đồng nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ nghèo giúp cho 208 chị vay để đầu tư nuôi dê, nuôi bò và trồng rau một cách hiệu quả. Ngoài ra các chị em còn hỗ trợ nhau vay với lãi xuất thấp; bán chịu cây, con giống, đổi ngày công lao động, vận đồng các mạnh thường quân xây tặng nhà tình thương cho chị em nghèo khó khăn về nhà ở.

Phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế bằng nhiều hoạt động thiết thực của Hội LHPN xã Thanh Lương đã giúp nhiều chị em phụ nữ có việc làm ổn định, tăng thu nhập, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, nhiều chị làm giàu chính đáng, góp phần đáng kể vào công tác xóa đói giảm nghèo tại địa phương (giảm 128 hộ nghèo, trong đó hộ do phụ nữ làm chủ giảm 40 hộ), vượt chỉ tiêu mà Nghị quyết đại hội Hội LHPN xã nhiệm lỳ 2011 – 2016 đề ra.

Văn Tâm 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây