BÌNH LONG 10 NĂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 46 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ ( KHÓA IX ).

Thứ sáu - 23/01/2015 09:40
Thực hiện nghị quyết 46 – NQ/TW ngày 23/5/2005 của bộ chính trị ( khóa IX ) về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong thời kỳ đổi mới. Thị xã Bình Long luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của tỉnh ủy, UBND tỉnh và sở y tế, sự tập trung chỉ đạo của thị ủy – HĐND – UBND thị xã, sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể có liên quan trong toàn thị xã, sự chủ động tham mưu kịp thời của ngành y tế. Công tác đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhất là chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ y tế từng bước có chuyên môn cao, có lý luận chính trị vững vàng để đáp ứng công tác khám chữa bệnh nhân dân được chú trong thực hiện. Công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cộng đồng được triển khai thường xuyên. Các nguồn lực xã hội đầu tư ngành y tế ngày càng tăng.

Phòng khám đa khoa thị xã Bình Long được đầu tư xây dựng, mua sắm thiết bị   trên 5 tỷ đồng.

Tổng số giường bệnh và bác sĩ ngày càng tăng, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân.  Nếu như năm 2005 toàn thị xã Bình Long có 142 giường bệnh, 20 bác sĩ /192 nhân viên y tế, thì đến năm 2014 tổng số giường bênh tăng lên 320 giường, số bác sĩ là 39 bác sĩ / 338 nhân viên y tế. Đạt tỷ lệ 8 bác sĩ/ 10 ngàn dân. Hiện nay 6/6 xã phường có trạm y tế; trong đó ba trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, ba trạm đang chờ UBND tỉnh phê duyệt, 100% ấp sóc đều có y tế thôn bản, tất cả đều có trình độ chuyên môn đạt chuẩn theo quy định của sở Y tế .

Bệnh viên đa khoa thị xã Bình Long đã được sửa chữa, nâng cấp các khoa: Nội tổng hợp, bảo hiểm y tế, hồi sức cấp cứu, khu hành chính, khoa ngoại. Tháng 10 năm 2011 chương trình quản lý của ngành y tế thị xã được thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 9000/2011. Tháng 7/2012 đưa vào sử dụng khoa khám bệnh. Được chú trọng đầu từ trang thiết bị, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y bác sĩ,  bệnh viện đa khoa thị xã Bình Long đã chuẩn đoán đoán một số bệnh không phải chuyển lên tuyến trên như: Viên tụy cấp, u phổi, tai biến mạch máu não, nhồi máu não, chấn thương sọ não … Bệnh viện triển khai thêm các kỹ thuật mới tại bệnh viện như: máy nội soi thực quản – da dày – tá tràng, siêu âm 4D, đo độ loãng xương … tại bệnh viện.

Các chương trình tiêm chủng mở rộng luôn được duy trì, đảm bảo chất lượng. Tỷ lệ  trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm miễn dịch cơ bản hàng năm đạt 85%. Trong những năm qua không trẻ bị các bệnh trong chương trình tiêm phòng phòng mở rộng. Chương trình phòng chống suy dinh dưỡng đã được thực hiện có hiệu quả: Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng còn 9% so với năm 2005 là 19,56%.

Công tác kết hợp với nghiên cứu, kế thừa và phát triển Y dược học cổ truyền cũng được chú trọng thực hiện. Hiện tại bệnh viện đa khoa thị xã bình Long đã thành lập khoa Y dược cổ truyền – phục hồi chức năng với 15 giường bệnh. Việc phối hợp y học hiện đại và y học cổ truyền trong công tác khám, chữa bệnh được thực hiện có hiệu quả. Tỷ lệ khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền tại bệnh viện hàng năm đạt trung bình 24% tổng số người khám bệnh. 100% trạm y tế xã – phường trên địa bàn thị xã có vườn thuốc nam mẫu để hướng dẫn trồng và sử dụng trong việc chữa một số bệnh thông thường tại nhà.

Nhân viên trạm y tế phường Phú Đức khám sức khỏe trẻ em định kỳ

Công tác thông tin, truyền thông, giáo dục sức khỏe được phối hợp thường xuyên giữa đài truyền thanh truyền hình thị xã, trạm truyền thanh cơ sở với ngành y tế và trung tâm dân số - KHHGĐ trong việc tuyên truyền bảo vệ sức khỏe, các nội dung trong công tác phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe trong phòng, chống các bệnh nghề nghiệp, các nội dung chăm sóc sức khỏe phòng chống bệnh tật, cách phát hiện những bệnh dịch… Ngoài ra công tác tuyên truyền, thông tin, giáo dục sức khỏe còn được thực hiện thông qua đội ngũ y tế thôn bản và cộng tác viên dân số cơ sở.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nghị quyết 46 – NQ/TW ngày 23/5/2005 của bộ chính trị ( khóa IX ), về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong thời kỳ đổi mới trên địa bàn,  thị xã Bình Long phấn đấu đến năm 2020 có 100% trạm y tế cơ sở có bác sĩ và đạt chuẩn quốc gia. Bệnh viện đa khoa thị xã Bình Long và trạm y tế cơ sở thực hiện tốt việc khám và điều trị bệnh cho nhân dân. Không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ y tế cả về trình độ chuyên môn và y đức.

Văn Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây