CÓ MỘT MÁI NHÀ CHUNG CỦA NHỮNG NGƯỜI LAO ĐỘNG NGHÈO NHƯ THẾ!

Thứ bảy - 13/08/2011 14:48 1.129 0

CÓ MỘT MÁI NHÀ CHUNG CỦA NHỮNG  NGƯỜI LAO ĐỘNG NGHÈO NHƯ THẾ!

Trong những cuộc mít tinh, diễu hành cho các hoạt động tuyên truyền của thị xã Bình Long, người ta thường thấy trong dòng người đông đúc đó, có một đội quân nòng cốt, rất hùng hậu, với màu áo xanh đồng phục có huy hiệu Công đoàn và cờ phướn có đủ màu sắc rực rỡ, rất trật tự hàng lối. Hỏi ra mới biết, đó là đội quân của Nghiệp đoàn xe hon đa khách Bình Long.
Là một tổ chức nghề nghiệp, được Liên đoàn Lao động huyện Bình Long (nay là thị xã Bình Long) thành lập từ năm 1995. Tổ chức này ra đời với mục đích đoàn kết, tập hợp những người làm nghề lái xe ôm để chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho họ, đồng thời góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Vào những ngày đầu mới thành lập, số lượng đoàn viên tham gia vào Nghiệp đoàn là hơn 300 người. Có lẽ ngày đó, đời sống kinh tế còn khó khăn, ít việc làm nên nhiều người chọn cái nghề này. Sau này, một số người cũng đã chuyển sang công việc khác có thu nhập cao hơn. Mặt khác, từ khi Bình Long thành lập thị xã, đội xe taxi Mai Linh bắt đầu hoạt động thì lượng khách đi xe ôm cũng giảm. Chính vì vậy, đoàn viên của nghiệp đoàn cũng chỉ còn 155 người. Nếu tính trung bình ở thời điểm hiện tại so với 15 năm về trước thì cứ hai người lại có một người chuyển qua làm công việc khác. Đó cũng là quy luật tất yếu, bởi lẽ khi đời sống kinh tế, xã hội phát triển, có nhiều ngành nghề và việc làm có thu nhập cao hơn thì sẽ có nhiều người thay đổi công việc của mình. Tuy vậy, nếu xét về mặt tổ chức, sau hơn 15 năm xây dựng thì nghiệp đoàn hôm nay đã có những bước đi thật sự vững chắc và trưởng thành lên rất nhiều. Hoạt động của nghiệp đoàn khá chặt chẽ và hiệu quả nhờ thực hiện nghiêm túc Quy chế. Quy chế đó được Đại hội nghiệp đoàn đưa ra thảo luận dân chủ và biểu quyết để thực hiện cho cả nhiệm kỳ. Hiện tại, 155 đoàn viên được chia làm 8 tổ hoạt động, tương ứng với 8 bến đậu xe, đón khách. Hàng tháng, định kỳ vào ngày 25 Nghiệp đoàn tổ chức họp giao ban (cũng là họp Ban chấp hành- các tổ trưởng là Ủy viên Ban chấp hành) để nghe các tổ báo cáo tình hình về việc làm, bến bãi, tình hình an ninh trật tự để Ban chấp hành còn điều tiết số lượng đoàn viên giữa các tổ nhằm giúp anh em ai cũng có việc làm và thu nhập thường xuyên.

Bên cạnh công tác tổ chức hành nghề, Nghiệp đoàn còn quan tâm đến các hoạt động tương thân tương ái, giúp đỡ đoàn viên khi gặp khó khăn, hoạn nạn, tặng quà nhân dịp Tết nguyên đán. Nhưng để có được nguồn quỹ cho các hoạt động đó là do đoàn viên tự nguyện đóng góp. Hàng năm, Nghiệp đoàn đã xây dựng được nguồn Quỹ hơn 25 triệu đồng. Riêng nguồn Quỹ tương trợ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình là 20 triệu đồng. Chính nhờ cách làm đó, đoàn viên nghiệp đoàn đã gắn bó, đoàn kết, chia sẻ khó khăn với nhau ở một tổ chức mà họ tự nguyện tham gia. Điều đáng quý là đa số những người làm nghề lái xe ôm ở đây là những người lao động vất vả, có hoàn cảnh khó khăn nhưng lại có tinh thần cộng đồng cao để loại bỏ cái xấu, góp phần vào sự bình yên cả cuộc sống. Anh Nguyễn Dũng, một đoàn viên gắn bó với nghiệp đoàn từ những ngày đầu thành lập chia sẻ “ lúc còn thị trấn An Lộc, một số anh em trong nghiệp đoàn phối hợp với công an thị trấn truy đuổi bắt cướp, nhưng sau đó cứ nơm nớp lo sợ bị bọn cướp trả thù, vì ngày nào mình cũng có mặt ở bến đậu xe ai mà không biết”.

Để hoạt động của Nghiệp đoàn thật sự quy củ và nền nếp, Liên đoàn Lao động cũng đã phối hợp với Công đoàn thị xã tổ chức cho đoàn viên học tập về Luật giao thông đường bộ, tìm hiểu về văn hóa ứng xử nơi đô thị… Mặt khác, dưới sự định hướng của Liên đoàn Lao động thị xã, Ban chấp hành Nghiệp đoàn đã thực hiện tốt công tác thi đua giữa các tổ với nhau, tiêu chí đánh giá, phân loại khen thưởng các tổ và đoàn viên. Một trong những tiêu chí được đưa lên hàng đầu trong thi đua, đó là thực hiện tốt quy chế hoạt động của Nghiệp đoàn, đảm bảo an toàn giao thông khi hành nghề. Đặc biệt, đoàn viên nghiệp đoàn là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động ra quân mít tinh, diễu hành, tuyên truyền về ngày phòng chống ma túy, Tháng an toàn giao thông, nước sạch và vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm… của thị xã Bình Long. Hàng năm đã có hàng trăm lượt đoàn viên của nghiệp đoàn tham gia các hoạt động này. Với những kết quả đã đạt được, Nghiệp đoàn xe hon đa khách Bình Long đã nhận được nhiều giấy khen của Liên đoàn Lao động thị xã, Ủy ban nhân dân thị xã Bình Long và bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Phước.

Quả thật, trong khi vẫn còn nhiều người lao động nghèo lo bươn chải với cuộc sống mưu sinh sau bao lo toan của cơm áo, gạo tiền thì việc xây dựng một tổ chức như Nghiệp đoàn xe hon đa khách Bình Long để họ làm chỗ dựa và gửi trọn niềm tin là điều hết sức cần thiết.

 

Toàn cảnh buổi lễ
Tham gia diễu hành

Phương Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây