Cảnh báo khả năng tin tặc gây nhiễu điều hành bay

Thứ ba - 07/08/2012 15:56 1.107 0
Việc nâng cấp hệ thống kiểm soát không lưu tại Mỹ dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2014, nhưng một số chuyên gia lo ngại tin tặc có thể xâm nhập hệ thống kiểm soát không lưu, đưa ra các dữ liệu máy bay giả, khiến rối loạn hệ thống điều hành bay, nếu các biện pháp bảo mật không được coi trọng.

Ảnh: Edition.cnn

Mỗi ngày, trên các sân bay tại Mỹ, hệ thống dữ liệu về các chuyến bay là rất lớn và không dễ dàng để thay đổi đường bay đã ấn định, cũng như các tiêu chuẩn phân cách độ cao.

 

Thông thường, hoạt động điều hành bay được đưa ra dựa trên các dữ liệu về đường bay và máy bay trong “vùng thông báo bay”, thể hiện trên các màn hình máy tính. Nếu có tín hiệu “giả dạng” tích hợp vào, sẽ gây rối loạn, phá vỡ sự điều hòa lên xuống của các chuyến bay, gây mất an toàn, rối loạn điều hành bay.

Phương pháp quan sát cũ mà các sân bay tại Mỹ dùng để kiểm soát không lưu là sử dụng radar phát sóng, hoặc máy thu của radar nhận tín hiệu thụ động của máy bay về tính toán ra tọa độ.

Hệ thống radar cũ nay đang được thay thế với một công nghệ mới, sử dụng hệ thống định vị vệ tinh, liên tục phát báo trực tiếp tọa độ của máy bay. Các thông tin được gửi đến cơ quan điều phái theo thời gian thực, hạn chế những tin  ”nhiễu” lọt vào.

Tuy vậy, những tin “sai” được gửi qua hệ thống không mã hóa vẫn có thể xuất hiện trong các máy tính kiểm soát không lưu. Nguy cơ tin “xấu” xâm nhập các máy tính vẫn rất lớn. Các thông báo vẫn có thể bị “làm giả”, nhờ công nghệ chặn sóng, thậm chí bọn khủng bố có thể gây rối, chí ít là gây nhiễu. Ở đâu có hoạt động thu phát, ở đó vẫn có thể bị lợi dụng.

Các chuyên gia đang gia tăng các biện pháp bảo mật nhiều tầng. Có các phương pháp đối chứng, kiểm chứng thông tin qua tín hiệu, qua đàm thoại…

Có ý kiến cho rằng các sân bay tại Mỹ vẫn nên duy trì hệ thống kiểm soát không lưu cũ để dự phòng trong một số trường hợp xảy ra sự cố.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây