5 tiêu chí hàng đầu chọn mua TV 3D

Thứ hai - 10/10/2011 14:20 1.184 0

5 tiêu chí hàng đầu chọn mua TV 3D

TV 3D đã mở ra một trang mới cho lĩnh vực giải trí truyền hình. Dưới đây là 5 yếu tố cơ bản để chọn một chiếc TV 3D cho hình ảnh 3D tốt nhất.
 

Công nghệ hiển thị 3D và kính xem 3D 2 yếu tố đầu tiên cần lưu ý khi chọn mua TV 3D. Hai yếu tố này ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh và sự thoải mái khi xem 3D. Hiện, trên thị trường phổ biến 2 công nghệ 3D: Màn trập chủ động và công nghệ thụ động (công nghệ FPR).

Công nghệ chủ động là thế hệ đầu tiên và đi kèm kính xem 3D màn trập. Công nghệ này vẫn chiếm ưu thế trên phần lớn các TV 3D. Tuy nhiên, công nghệ này hạn chế về cặp kính to, nặng, phải sạc pin, dễ gây đau đầu, nhức mỏi mắt khi xem lâu và góc nhìn hạn chế ở 80 độ. Ngoài ra, kính có giá từ 50 đến 100 USD.

Cinema 3D với công nghệ FPR vượt trội đang được nhiều khách hàng đón nhận.

Công nghệ thụ động (FPR) vừa được ra mắt đầu năm nay do LG phát triển trên các dòng TV Cinema 3D. Đây là công nghệ 3D thế hệ thứ 2, với góc nhìn mở rộng gần 180 độ và không bị ảnh hưởng bởi mọi tư thế xem. Ngoài ra, công nghệ này loại bỏ hoàn toàn hiện tượng rung nhoè, sọc nhiễu. Kính xem 3D phân cực không cần sạc điện, nhẹ (16gr) và có giá khoảng 10 USD cho phép nhiều người có thể cùng xem 3D.

Tư thế xem 3D thoải mái là yếu tố quan trọng khi chọn mua TV 3D.

Công nghệ màn hình và độ sáng liên quan tới độ sáng màn hình khi xem 3D. Với công nghệ FPR, do các tấm nền màn hình được sản xuất với công nghệ IPS và tích hợp công nghệ tăng cường sáng 3D Light Boost nên cho độ sáng hiển thị lên tới 400 nit ở chế độ 2D và 150 nit ở chế độ 3D. Chế độ này, gấp đôi so với độ sáng 80 nit của tấm nền TV 3D công nghệ chủ động khi trình chiếu 3D. Hình ảnh càng sáng, độ tái tạo chi tiết càng rõ ràng và việc xem 3D càng thoải mái hơn.

Màn hình IPS cùng công nghệ Light Boost tạo ra sự khác biệt trong hình ảnh 3D.

Với tốc độ quét hình, tần số quét 3D càng cao có nghĩa là hình ảnh 3 chiều càng sắc nét và có chiều sâu, không bị bóng mờ, tạo ra sự thoải mái khi xem 3D. Theo ý kiến nhiều chuyên gia, một TV 3D muốn đem tới trải nghiệm tốt cho người xem thì cần phải có tần số quét 3D từ 100Hz trở lên. Với công nghệ cũ là 3D chủ động, tần số quét 3D chỉ khoảng 100Hz do hạn chế của việc cung cấp hình ảnh 3D là đóng mở mỗi bên mắt. Với công nghệ mới 3D FPR, tần số quét 3D đã đạt tới mức giới hạn của các tấm nền màn hình hiện nay là 200Hz ở một số model tầm trung như CINEMA 3D LW6500 và đạt chuẩn 100Hz ở các dòng cơ bản như LW5700.

Độ phân giải màn hình không chỉ giúp việc thể hiện hình ảnh đẹp hơn, xuất sắc hơn trong các TV 2D mà còn giúp trình chiếu các nội dung 3D đẹp hơn và sắc sảo hơn với các TV 3D.

Chuẩn hình ảnh full HD là tiêu chí cuối cùng khi chọn mua TV 3D tốt. Chỉ những chứng nhận từ các tổ chức kiểm định uy tín trên thế giới mới đủ độ tin cậy và có sức thuyết phục. Một ví dụ cụ thể là công nghệ FPR trên các dòng TV Cinema 3D đã được VDE, một trong những tổ chức kiểm định khoa học lớn và có uy tín nhất châu Âu, chứng nhận đạt chuẩn full HD 1080p khi trình chiếu 3D.

(Theo: vnexpress.net)

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây