KHÁT VỌNG NGÀY TRỞ VỀ CỦA NGƯỜI TỪNG LẦM LỠ

Thứ sáu - 10/02/2023 16:37 387 0
Khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, nhờ sự quan tâm thăm hỏi, động viên, giúp đỡ của các ngành, chính quyền, đoàn thể, nhiều thanh niên lầm lỡ trên địa bàn thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước khi trở về với cuộc sống đời thường đã tu chí làm ăn, vươn lên ổn định cuộc sống, tránh xa con đường lầm lỡ, trở thành người có ích cho xã hội.
Thu nhập khá nhờ buôn bán trái cây
Tháng 11/2021, anh Nguyễn Anh Hiền (sinh năm 1984) ngụ khu phố Phú Xuân phường Phú Thịnh chấp hành xong an phạt tù trở về địa phương vì phạm tội trộm cắp tài sản và đây là lần thứ 04 Hiền phải chấp hành án lần về tội danh này. Khi trở về với địa phương, chưa xác định được bản thân sẽ làm gì, thì anh Hiền được lãnh đạo chính quyền địa phương, lực lượng công an và bà con lối xóm đến thăm hỏi, động viên và lắng nghe tâm tư nguyện vọng để có hướng giáo dục, giúp đỡ Hiền tái hòa nhập cộng đồng.
Nhờ được vay vốn nên anh Hiền (trái) mua xe đi bán trái cây tại các chợ với thu nhập khá

Anh Nguyễn Anh Hiền được Chủ tịch UBND thị xã Bình Long Hoàng Thị Hồng Vân khen thưởng người từng lẫm lỡ tái hòa nhập cộng đồng làm kinh tế giỏi tại buổi gặp gỡ động viên ngươi từng lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng

Đại úy Trần Minh Bá, Trưởng Công an phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long cho biết: Hiền là đối tượng nhiều lần phạm tội, nên khi Hiền mới chấp hành xong án lần thứ 4 về địa phương, lãnh đạo đảng ủy, UBND cũng như công an phường đến động viên thăm hỏi, giúp cho đối tượng tái hòa nhập cộng đồng. Trong quá trình, tiếp cận  Hiến có nhu cầu vay vốn để làm ăn, từ đó công an phường đã tham mưu cho đảng ủy, UBND liên hệ với các ngành chuyên môn thị xã cho đối tượng vay 50 triệu đồng từ ngân hàng chính sách xã hội, hiện nay Hiền đã mua xe và buôn bán trái cây ở khu vực chọ Lộc Hưng, huyện Lộc Ninh, đời sống ổn định, đối tượng chấp hành tốt đường lối, chủ trương của đảng.
Được chính quyền địa phương xét cho vay vốn, anh Hiền đã dùng số tiền này mua chiếc xe tải nhỏ để buôn bán trái cây. Công việc của anh mỗi ngày bắt đầu từ 02 giờ sáng, anh đi lấy trái cây về bỏ mối cho các chợ trên địa bàn thị xã Bình Long và các vùng lân cận. Ngoài ra, anh cũng chở trái cây đến bán tại chợ Lộc Hưng, huyện Lộc Ninh để tăng thu nhập cho gia đình, mỗi ngày trừ chi phí anh thu nhập khoảng triệu đồng. Anh Hiền cũng tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động do địa phương phát động; đồng thời tích cực tham gia các buổi tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm để nắm bắt nhu cầu công việc của xã hội, phục vụ cho công việc buôn bán của mình, và mong giúp đỡ được những người từng lầm lỡ như bản thân mình.
Anh Hiền cho biết: khi mới chấp hành xong án trở về địa phương, anh chưa biết làm gì thì được lãnh đạo các cấp quan tâm, thăm hỏi, động viên và cho vay vốn làm ăn để có cuộc sống như ngày hôm nay. “Tôi rất cảm ơn chính quyền các cấp đã quan tâm giúp đỡ bản thân tôi tránh xa con đường lầm lỡ, trở thành người lương thiện. Qua đây tôi cũng muốn nhắn nhủ những người đã từng lầm lỡ như tôi, cần mở lòng sẻ chia để các cấp chính quyền hỗ trợ, có công ăn việc làm ổn định nuôi sống bản thân, tránh xa lầm lỗi, trở thành người có ích cho xã hội”. Anh Hiền cho biết thêm.
Mở công ty để giúp đỡ những người từng lầm lỡ
          Trở về địa phương sau hơn hai năm chấp hành án, anh Nguyễn Đình Tý (sinh năm 1995), ngụ tổ 8, khu phố Xa Cam II, phường Hưng Chiến, thị xã Bình Long đã được Đoàn thanh niên thị xã hỗ trợ 10 triệu đồng mua xe máy. Bỏ qua những mặc cảm những ngày đầu trở về, anh quyết tu chí làm ăn, phụ giúp mẹ, gầy dựng cuộc sống gia đình. Nhờ nguồn hỗ trợ này, anh mua trả góp chiếc xe honda trị giá 26 triệu đồng làm phương tiện đi làm. Ban ngày làm nhân viên tiếp thị mỹ phẩm, tối đến anh tranh thủ tiếp thị bia tại quán ăn. Vốn sẵn có nghề làm thiết kế, in ấn, quảng cáo, anh Tý có mơ ước mở một cửa hàng riêng do mình làm chủ. Nhờ chí thú làm ăn, đến nay anh đã tích góp được một số vốn đủ để thực hiện ước mơ mở của mình.
“Nhờ sự hỗ trợ của đoàn thanh niên, cũng như chính quyền địa phương, nên em mới có cuộc sống như ngày hôm nay; đến giờ em đã gom đủ số vốn để mở một công ty của riêng mình chuyên về dịch vụ quảng áo, in ấn mong ổn định cuộc sống và có thể giúp đỡ những người từng lầm lỡ như bản thân em”. Anh Tý chia sẻ dự định của mình.
Anh Nguyễn Đình Tý (thứ 3 từ trái sang) được chính quyền địa phương, đoàn thanh niên đến thăm và trao tặng 10 triệu đồng để mua phương tiện đi lại

Anh Nguyễn Đình Tý (bên trái ngoài cùng) chia sẻ dự định mở công ty riêng của mình với lãnh đạo địa phương

Phó Chủ tịch UBND thị xã Bình Long Nguyễn Anh Đức cho biết: hiện nay trên địa bàn thị xã Bình Long có 92 người thi hành án phạt tù trở về địa phương, thời gian qua UBND thị xã Bình Long đã tổ chức các đợt tư vấn hướng nghiệp, đồng thời lắng nghe tâm tư nguyện vọng của những người từng lầm lỡ để có hướng giúp đỡ họ xóa bỏ mặc cảm tội lỗi, tái hòa nhập cộng đồng. Hiện nay số người có việc làm ổn định là 111 người, mức lương trung bình 5.000.000 đồng/01 tháng. Các địa phương, các hội đoàn thể cũng tạo điều kiện cho 12 người chấp hành xong án phạt tù vay vốn để học nghề, phát triển sản xuất, tạo việc làm, với số tiền cho vay 545 triệu đồng từ nguồn vốn Ngân hàng chính sách xã hội.
“Trong thời gian tới, UBND thị xã sẽ chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, UBND các xã, phường tiếp tục quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ người thi hành xong án phạt tù và người sau cai nghiện trở về địa phương tiếp cận các nguồn vốn từ ngân hàng chính sách xã hội, để học nghề, tìm kiếm việc làm tăng thu nhập. Bên cạnh đó chúng tôi cũng sẽ vận động các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh nhận đỡ đầu, giúp đỡ những người số nhóm này  vào làm việc trong doanh nghiệp của họ, để tạo việc làm hoặc hỗ trợ vốn cho họ làm kinh tế. Qua đó động viên giúp họ xóa đi mặc cảm, tự ti tái hòa nhập cộng đồng”. Phó chủ tịch UBND thị xã Bình Long Nguyễn Anh Đức, cho biết thêm

Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Thị Hồng Vân phát biểu động viên những người từng lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng
Phó chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Anh Đức chia sẻ cùng với những người từng lầm lỡ tại sàn giao dịch việc làm dành cho người chấp hành xong án phạt tù, người sau cai nghiện trở về địa phương
 

Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời của chính quyền địa phương, từ một thanh niên lầm lỡ với nhiều lần phạm tội, vướng vào lao lý nay anh Hiền, anh Tý và nhiều người từng lầm lỡ trên địa bàn thị xã đã trở thành người công dân có ích cho xã hội, đây là thực sự là những tấm gương điển hình để những người từng lầm lỡ học tập, noi theo tránh xa con đường tội lỗi, tái hòa nhập cộng đồng, trở thành công dân tốt.
Văn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây