Phụ nữ xã Thanh Phú góp sức xây dựng Nông thôn mới

Thứ năm - 08/11/2018 10:57 1.181 0
Để góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia về  “Xây dựng nông thôn mới” của địa phương, những năm qua các cấp Hội phụ nữ thị xã Bình Long đã tích cực góp công, góp sức, chung tay, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Trong đó, Hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Thanh Phú là một đơn vị tiêu biểu trong phong trào "Phụ nữ chung tay xây dựng Nông thôn mới".
Thanh p
Từ nguồn vốn của chi hội cho vay chị Nương đã phát triển kinh tế gia đình ổn định (chị Nương đang vệ sinh chuồng trại chăn nuôi heo của gia đình)

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia "Xây dựng nông thôn mới" Hội LHPN xã Thanh Phú đã xây dựng kế hoạch thực hiện theo từng giai đoạn cụ thể, giai đoạn 2011-2015, 2015 – 2020 để triển khai tới các chi hội. Trong đó, Hội tập trung thực hiện hoàn thành các tiêu chí môi trường, tiêu chí giảm nghèo gắn với chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ công tác trọng tâm của Hội. Bằng nhiều giải pháp cụ thể, Hội LHPN xã gắn các tiêu chí xây dựng nông thôn mới với các chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ công tác trọng tâm của Hội, trong đó chú trọng tới công tác tuyên truyền, vận động hội viên nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ 11 chi hội về mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, đồng thời xác định vai trò của Hội viên phụ nữ trong thực hiện Chương trình.
Năm 2011 chị Bùi Thị Nương hội viên chi hội phụ nữ ấp Thanh Sơn xã Thanh Phú được Chi hội bình xét cho vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn Ngân hàng chính sách xã hội (NH CSXH) để phát triển kinh tế gia đình. Chị Nương cho biết, với số vốn này chị đầu tư làm chuồng trại và nuôi hơn 20 con heo thịt, do được tham gia các lớp tập huấn về trồng trọt và chăn nuôi do các cấp hội phụ nữ tổ chức và tự học từ sách báo, kinh nghiệm của những người chăn nuôi trước nên đàn heo của gia đình chị phát triển tốt, cộng với heo được giá, nên lứa heo đầu tiên gia đình chị thu lời hơn 30 triệu đồng. Chị tiếp tục mở rộng chuồng trại chăn nuôi, có lúc đàn heo nhà chị lên tới hơn hàng trăm con mỗi năm gia đình thu lợi từ 100 - 150 triệu đồng. Đến cuối năm 2016 và 2017 giá heo bị rớt giá thảm, gia đình chị thua lỗ hơn 200 triệu đồng;  Không nản lòng, với kinh nghiệm nhiều năm chăn nuôi heo của mình, cộng với sự động viên của các cán bộ hội viên trong chi hội, chị quyết định tiếp tục tái đàn. Hiện nay số lượng heo thịt của gia đình chị luôn duy trì trên dưới 100 con, một  năm thu lợi hơn 150 triệu đồng.  "Nhờ từ nguồn vốn của Chi hội cho vay mà gia đình tôi mới có kinh tế như ngày hôm nay. Mình làm nông thì phải kiên trì, chịu khó tìm tòi học hỏi và cái quan trọng là giám theo đuổi mục tiêu của mình như vậy mới mong có của ăn của để được". Chị  Nương chia sẻ bí quyết làm kinh tế của bản thân.
Đến nay, dư nợ vốn vay từ NH CSXH do Hội trực tiếp quản lý là trên  04 tỷ 953 triệu đồng, giúp cho 32 hộ hội viên vay phát triển kinh tế. Vốn hỗ trợ phụ nữ nghèo đã giải ngân trên 01 tỷ 648 triệu đồng cho 485 hồ sơ vay. Ngoài ra, Hội LHPN xã còn tặng 31 sổ tiết kiệm cho hội viên, phụ nữ nghèo, khó khăn trị giá 2 triệu đồng/01 sổ; vận động xây được 10 mái ấm tình thương cho hội viên phụ nghèo; tổ chức 54 lớp tập huấn, nội dung chủ yếu là kỹ thuật chăm sóc cây trồng; kỹ thuật trồng xen cây ca cao trong vườn điều, vườn cây ăn trái; kỹ thuật chăm sóc cây hồ tiêu, cây cao su và lúa nước...với trên 2197 lượt cán bộ, hội viên, nhân dân tham dự.
Chị Lê Thị Phương Dung - Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh Phú cho biết, hiện nay toàn Hội có 1.502 hội viên sinh hoạt ở 11 chi hội ấp, sóc; đa số chị em hội viên làm nông nên điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, nên chúng tôi tập trung thực hiện tiêu chí giảm nghèo, ngoài tạo các nguồn vốn để giúp chị em hội viên phát triển kinh tế, Hội cũng chỉ đạo các Chi hội giúp đỡ bằng cây con giống, ngày công lao động... Ngoài ra, việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” chúng tôi cũng gắn với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, Hội tập trung vận động phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, phòng chống biến đổi khí hậu, xây dựng các mô hình như Đoạn đường tự quản tại các chi Hội phụ nữ; “Giỏ rác gia đình”; “Nhà tôi xanh-sạch-đẹp”; xây dựng các tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp tại các chi hội; đồng thời lựa chọn chi hội phụ nữ ấp Thanh Sơn làm mô hình điểm “ Phụ nữ với biến đổi khí hậu”.
Những cây cỏ dại mọc hai bên con đường bê tông dài hơn 600 mét chạy qua tổ 2 và tổ 3 của ấp Thanh Sơn, Chi hội phụ nữ ấp đã thay thế bằng những luống hoa cỏ lạc vàng, được các chị em trong chi hội và người dân thường xuyên chăm sóc, nhổ cỏ nên hoa phát triển tốt. Từ ngày trồng hoa hai bên đường làm cho con đường trở nên sạch đẹp hơn, qua đó tạo cho bộ mặt khu dân cư khang trang hơn. Ông Lưu Ngọc Ánh - Tổ trưởng tổ 3 ấp Thanh Sơn xã Thanh Phú thị xã Bình Long cho biết, từ ngày chi hội phụ nữ trong ấp trong hoa tại các tuyến đường không chỉ làm cho con đường khang trang sạch đẹp, mà còn nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường, không còn bỏ rác bừa bãi hai bên đường. Theo tôi mô hình này rất hiệu quả nên cần được nhân rộng.
Thanh p2
Hội viên phụ nữ và người dân ấp Thanh Sơn xã Thanh phú chăm sóc "con đường hoa" tại tổ 3

Về tiêu chí giao thông, Hội liên hiệp phụ nữ xã phối hợp với các nghành đoàn thể tuyên truyền vận động hội viên và nhân dân đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Thanh Phú với tổng chiều dài 79 km; đầu tư bê tông hóa, nhựa hóa 65,642 km với tổng vốn đầu tư 42 tỷ 648 triệu đồng. Trong đó, vốn huy động từ nhân dân đóng góp 14 tỷ 425 triệu đồng, chiếm 15,54%. Ngoài ra, 100% tuyến đường trục liên thôn, ấp, sóc được cứng hóa, đảm bảo ôtô đi lại thuận tiện; đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện, đạt 100%.
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM được triển khai trong những năm qua đã đem lại nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả; cán bộ và hội viên phụ nữ xã Thanh Phú đã tạo sự chuyển biến về nhận thức, nâng cao trách nhiệm và tích cực hưởng ứng, đóng góp tích cực vào việc xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Năm 2016 xã Thanh Phú đã đạt chuẩn quốc gia các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn Thanh Phú thực sự khởi sắc.
"Trong thời gian tới, Hội LHPN xã Thanh Phú sẽ tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào "Toàn dân chung sức xây dựng NTM". Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia đóng góp các nguồn lực sẵn có để cùng với địa phương nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới". Chị Lê Thị Phương Dung - Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh Phú cho biết thêm./.
Văn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây