Hiệu quả từ mô hình ba tăng ba giảm

Thứ năm - 21/10/2010 15:00 1.295 0
 Thực hiện sự chỉ đạo của chi cục BVTV Tỉnh, vụ Hè – Thu năm 2010 trạm BVTV Thị xã Bình Long đã tiến hành triển khai thực hiện mô hình “  3 giảm 3 tăng” trên hai cánh đồng lúa Phú Bổn và Phú Lộc, phường Phú Đức.

Ảnh: Văn Dũng

Ảnh: Văn Dũng

 Bước đầu trạm chọn 29 hộ  với diện tích 23 ha. Giống lúa được chọn là OM 4900. Kết quả năng suất tăng lên 3 tấn/ ha so với cách làm cũ. Thâm canh cây lúa theo hướng “3 giảm 3 tăng” là giảm lượng giống gieo sạ, giảm lượng phân bón, giảm lượng thuốc và số lần phun thuốc bảo vệ thực vật, đồng thời tăng năng suất, tăng chất lượng sản phẩm và tăng hiệu quả kinh tế. Ngoài sự hỗ trợ 30% về giống, thuốc trừ sâu, phân bón, của chi cục BVTV tỉnh, trạm BVTV Thị xã, phối hợp hội nông dân phường Phú Đức trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật từ khâu làm đất, sạ lúa, bón phân theo đúng chương trình hướng dẫn của mô hình, cho đến việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phòng trừ dịch bệnh sao cho có hiệu quả.

 Mặc dù vụ hè thu năm nay thời tiết khắc nghiệt, các đối tượng sâu bệnh xuất hiện gây hại, làm ảnh hưởng đến một phần năng suất lúa nhưng những diện tích lúa sản xuất theo mô hình “3 giảm 3 tăng” có ưu thế nổi trội hơn so với giống đối chứng. Cụ thể: Số bông/m2 của mô hình sản xuất ba giảm ba tăng ít hơn giống đối chứng nhưng bù lại tổng số hạt/bông và số hạt chắc/bông cao hơn nên năng suất cao hơn (khoảng 50 tạ/ha), tăng hơn 20 tạ/ha so với giống đối chứng trên cùng chân ruộng. Ngoài ra, mô hình “3 giảm 3 tăng” giảm được 10 kg giống/sào, thuốc bảo vệ thực vật giảm được 1,5 lần phun và chi phí giảm khi sạ hàng là 37 nghìn đồng/sào. 

Chị Nguyễn Thị Bình khu phố Phú Lộc- Phường Phú Đức Thị xã Bình Long đã áp dụng mô hình “3 giảm 3 tăng” trên thửa ruộng hai sào của mình. Chị cho biết: “ Mọi năm tôi dùng giống khoảng 50 kg, năm nay áp dụng mô hình 3 giảm 3 tăng tôi chỉ sử dụng 20 kg giống. Mới đầu thấy cây lúa rất thưa nhưng khi bón phân chăm sóc theo sự hướng dẫn của cán bộ trạm tôi thấy cây lúa sinh trưởng tốt. Nếu như mọi năm trước tôi chỉ thu được có 8 bao 1 sào thôi. Nhưng năm nay thực tế tôi cắt được 12 bao 1 sào” tôi thấy giảm được phân, giảm được thuốc, giảm được giống nữa, cho nên lợi nhuận cao hơn”.

                        

Theo ông Nguyễn Xuân Hạ cán bộ kỹ thuật trạm BVTV Thị Xã cho biết: “ Sản xuất theo mô hình “3 giảm 3 tăng” trên diện tích lớn sẽ góp phần thay đổi tập quán gieo sạ dày của nông dân, đồng thời giảm được 1 - 1,5 lần phun thuốc cũng đồng nghĩa với việc giảm nguy cơ gây độc hại cho người sử dụng và giảm thiểu ô nhiễm môi trường sống”.

Theo đối chứng của 29 hộ khi áp dụng mô hình 3 giảm 3 tăng so với việc thâm canh cây lúa theo tập quán cũ, người nông dân có lãi từ 4 triệu đến 4 triệu 500 ngàn đồng / 1ha.

Hiện nay, gần 60 ha diện tích trồng lúa của cánh đồng Phú Lộc và Phú Bổn phường Phú Đức thị xã Bình Long được các hộ trồng lúa áp dụng theo mô hình “ 3 giảm 3 tăng” đã xuống giống trên 85% diện tích. Cây lúa sinh trưởng tốt. Nếu chủ động được nguồn nước hứa hẹn một vụ mùa Thu – Đông bội thu.

Từ những ưu điểm nổi trội trên cho thấy, thực hiện mô hình “ 3 giảm 3 tăng” trong canh tác lúa sẽ nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập cho nông dân. Tuy nhiên, để mô hình được nhân rộng, trở thành phong trào rộng khắp trên những cánh đồng ruộng Thị xã Bình Long cần có sự phối hợp giữa các cấp các ngành, đặc biệt là ngành nông nghiệp và nhất là sự hưởng ứng nhiệt tình của bà con nông dân.

 

Văn Dũng

Đài truyền thanh Thị xã Bình Long

 

 

 

 

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây