Thị xã Bình Long thực hiện việc kiểm soát thủ tục hành chính được tiến hành thường xuyên, liên tục, quá trình tổ chức thực hiện thủ tục hành chính nhằm bảo đảm tính khả thi của thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch trong quá trình tổ chức thực hiện; cũng như giám sát việc thực hiện của đội ngũ cán bộ, công chức.
Ngay từ đầu năm 2018 Văn phòng HĐND-UBND thị xã được chuyển giao nhiệm vụ đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính theo Công văn 30/UBND-NC ngày 09/01/2018 của UBND thị xã. Việc kiểm soát thủ tục hành chính trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tiến trình cải cách hành chính và là mục tiêu mà Đảng và Nhà nước quyết tâm đẩy mạnh thực hiện trong cải cách TTHC nói riêng và cải cách nền hành chính nhà nước nói chung. Kiểm soát thủ tục hành chính là một quy trình được thực hiện ngay từ khi đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và phải tiến hành thường xuyên, liên tục trong quá trình tổ chức thực hiện TTHC nhằm bảo đảm tính khả thi của quy định TTHC, đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch trong quá trình tổ chức thực hiện TTHC; cũng như giám sát việc thực hiện của đội ngũ cán bộ, công chức nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và tổ chức.
Công tác kiểm soát TTHC tại thị xã Bình Long được triển khai thực hiện theo Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ về kiểm soát TTHC; Nhằm nâng cao chất lượng kiểm soát TTHC UBND thị xã đã kiện toàn đội ngủ cán bộ, công chức làm đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC; Kế hoạch truyền thông về hoạt động kiểm soát TTHC; Kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC; Tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính; thường xuyên công bố TTHC nhằm hướng đến công khai, minh bạch toàn bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan nhà nước đến người dân, doanh nghiệp; công tác kiểm tra tiếp tục được tăng cường, kịp thời chấn chỉnh những vi phạm trong việc tiếp nhận và giải quyết TTHC.
Tuy đạt được những kết quả quan trọng, đáng khích lệ nhưng công tác kiểm soát TTHC của UBND thị xã vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, còn bộc lộ nhiều hạn chế như: công tác rà soát, kiến nghị đơn giản hóa TTHC chưa được quan tâm thực hiện thường xuyên, chưa đạt yêu cầu, mục tiêu đề ra, trong khi trên thực tế hiện nay nhiều TTHC còn rườm rà, bất hợp lý cần phải cắt giảm, sửa đổi cho phù hợp; ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC vẫn còn chậm….
Để từng bước nâng cao chất lượng công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn UBND thị xã cần phải có sự phối hợp đồng bộ, quyết tâm cao của các cấp, các ngành trong hệ thống chính trị; đồng thời cán bộ, công chức cần phải xác định việc giải quyết TTHC là thực hiện trách nhiệm với Nhân dân, vì mọi hoạt động của cơ quan nhà nước đều hướng tới phục vụ Nhân dân, khẳng định được Nhà nước ta là nhà nước của dân, do dân và vì dân, tất cả đều hướng đến mục tiêu xây dựng một nền hành chính công khai, minh bạch, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội bền vững của thị xã./.
Hoàng Thùy