Tín Dụng chính sách nâng cao đời sống dân nghèo

Thứ ba - 23/05/2023 11:01 390 0
Thời gian qua NHCSXH thị xã Bình Long không ngừng phối hợp với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể triển khai các chương trình tín dụng chính sách đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách, góp phần nâng cao đời sống người dân, đồng thời đẩy lùi tình trạng “tín dụng đen” ở nông thôn.
NHCSXH thị xã giao dịch với bà con xã Thanh phú, thị xã Bình Long

Với phương thức cho vay ủy thác, NHCSXH thị xã Bình Long và các Hội đoàn thể đã xây dựng được mạng lưới Tổ Tiết kiệm và vay vốn đến 100% xã, phường trên địa bàn thị xã để tập hợp hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, tạo việc làm, cải thiện đời sống, cùng với màng lưới hoạt động của NHCSXH thị xã, điểm giao dịch cố định tại 6 xã, phường đã tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận được các dịch vụ của NHCSXH, thủ tục vay vốn đơn giản, vốn tín dụng được giải ngân đến tận tay người nghèo.
Tín dụng chính sách là một công cụ thực hiện vai trò điều tiết của nhà nước trong nền kinh tế thị trường, là một trong những đòn bẩy thúc đẩy kinh tế quan trọng kích thích người nghèo và các đối tượng chính sách khác có điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo. NHCSXH thị xã Bình Long hiện đang triển khai 12 chương trình tín dụng. Tổng dư nợ đến nay đạt trên 180 tỷ đồng với 3.871 khách hàng vay vốn. Trong đó chương trình tín dụng cho vay hỗ trợ tạo việc làm duy trì và mở rộng việc làm, Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn và chương trình cho vay học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn chiếm tỷ lệ cao nhất. Trong 5 tháng đầu năm 2023 NHCSXH thị xã đã giải ngân các chương trình tín dụng ưu đãi cho 675 lượt khách hàng vay vốn để đầu tư phát triển trồng trọt, sản xuất, chăn nuôi, xây mới và nâng cấp sữa chữa công trình nước sạch và công trình nhà vệ sinh. 01 hộ gia đình vay vốn để xây mới nhà theo chương trình nhà ở xã hội tại NHCSXH.
Ông Tạ Ngọc An ngụ tại ấp Phú Thành xã Thanh Phú cho biết “trước đây gia đình nghèo khó; thuộc diện hộ cận nghèo, hai đứa con đang trong độ tuổi đi học, ngày làm thuê chạy ăn từng bữa. UBND xã Thanh Phú động viên tạo điều kiện cho tôi vay vốn NHCSXH 30 triệu đồng để mở tiệm tạp hóa buôn bán nhỏ cho vợ để kiếm thêm thu nhập, còn tôi hàng ngày đi phụ hồ thu nhập của gia đình tôi đỡ dần từ đó cái nghèo khó đã dần rời xa. Nhờ đồng vốn của NHCSXH với lãi suất thấp thời gian cho vay dài, tôi có cơ hội phát triển kinh tế gia đình”. Ông Nguyễn Văn Cương chủ tịch UBND xã Thanh phú cho biết tình trạng “tín dụng đen” tức cho vay lãi cao ngày càng phổ biến trên địa bàn xã Thanh phú, các hộ nghèo, hộ khó khăn thiếu vốn sản xuất có thể vay nóng với lãi suất cao từ 3% đến 5%/ngày. Nhằm hạn chế tình trạng cho vay lãi cao, tạo điều kiện để các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận vốn tín dụng chính sách hàng năm UBND xã Thanh phú căn cứ vào danh sách bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo để xem xét đề xuất với NHCSXH thị xã ưu tiên các nguồn vốn tín dụng chính sách cho các đối tượng này. Hoạt động bình xét hộ vay vốn được giám sát chặt chẽ của chính quyền, đoàn thể và nhân dân, các chính sách về tín dụng, quy trình thủ tục, lãi suất cho vay, danh sách hộ vay .... được niêm yết công khai minh bạch đảm bảo nguồn vốn tín dụng chính sách được chuyển kịp thời đến đúng đối tượng có nhu cầu thực sự.
 NHCSXH thị xã Bình Long    

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây