Giải pháp tối ưu trong mùa khô hạn

Thứ sáu - 07/04/2023 13:38 308 0
Những năm qua, để giải quyết bài toán thiếu nước sản xuất trong mùa khô hạn, nhiều hộ nông dân trên địa bàn thị xã Bình Long đã xây dựng bể chứa nước bằng màng chống thấm HDPE. Đây là mô hình có chi phí đầu tư ban đầu thấp, nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp người nông dân giảm chi phí sản xuất.
Các hội viên nông dân đến tham quan mô hình bể chứa nước bằng màng chống thấm HDPE của gia đình ông Phó (áo trắng thứ 3 bên phải sang)
Với bể chống thấm này gia đình ông không còn lo nguồn ngước tưới cho hơn 1,5 ha cây ăn trái của gia đình

Để giải quyết vấn đề thiếu nước tưới cho 1,5 ha sầu riêng và cây ăn trái trong vườn nhà, gia đình ông Phạm Văn Phó, ngụ ấp Phú Thành, xã Thanh Phú đã mạnh dạn đầu tư xây dựng bể chứa nước bằng màng chống thấm HDPE, với dung tích bể chứa hơn 130 m3, chi phí đầu tư ban đầu chỉ gần 30 triệu đồng, cùng với hệ thống tưới nhỏ giọt giúp gia đình ông giảm công tưới và không còn lo thiếu nước vào mùa khô.
Ông Phạm Văn Phó cho biết: gia đình tôi vừa có giếng đào, vừa giếng khoan, nhưng vẫn khổng đủ nước tưới vào mùa khô, mỗi lần tưới trực tiếp từ giếng không đủ cho cả vườn, từ ngày xây dựng được cái bể chứa nước này, gia đình tôi có chỗ chứa nước dự trữ, từ đó chủ động nguồn nước tưới cho vườn cây, vừa tiết kiệm thời gian tưới, vừa tiết kiệm được nước rất nhiều”
“Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống” xác định được nước là yếu tố quan trọng đối với sự phát triển sinh trưởng của cây trồng, vật nuôi. Gia đình bà Nguyễn Thị Ngân, ngụ khu phố Bình Ninh 1, phường Hưng Chiến cũng đầu tư xây dựng bể chứa nước bằng màng chống thấm HDPE, với dung tích 150 m3, để giải bài toán thiếu nước tưới cho gần 2 ha cây ăn trái, có địa hình dốc. Bà Ngân cho biết mặc dù gia đình đã đầu tư khoan giếng nhưng nước không đủ để tưới trong mùa khô, mặt khác tưới bằng giếng khoan tốn nhiều thời gian và công sức, lại không chủ động được nguồn nước.
 “Trước kia tưới trực tiếp từ giếng khoan không đủ nước, lại tốn rất nhiều công sức do vườn nhà tôi có địa hình dốc, từ khi làm được bể chứa nước bằng màng chống thấm, gia đình tôi chủ động được nguồn nước tưới, mỗi lần tưới nguồn nước đảm bảo tưới hết cho cả vườn nên đỡ mất thời gian”. Bà Ngân cho biết thêm.
Ông Nguyễn Văn Tưởng, Giám đốc Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp thị xã Bình Long cho biết, hiện nay trên địa bàn thị xã Bình Long có rất ít hồ và sông suối, do đó các hộ nông dân chủ yếu là dùng nước giếng đào và giếng khoan để sản xuất và sinh hoạt, tuy nhiên những năm gần đây đa số các giếng này không đủ cung cấp nước tưới cho cây trồng, mặt khác tưới trực tiếp nguồn nước từ các giếng có rất nhiều kim loại nặng không tốt cho cây trồng, do đó dùng bể chứa nước bằng màng chống thấm HDPE mang lại lợi ích rất lớn cho người nông dân.
Bể nước bằng màng chống thấm HDPE 150 m3 của gia đình bà Nguyễn Thị Ngân, khu phố Bình Ninh 1, phường Hưng Chiến   
Từ nguồn nước dự trữ của bể gia đình bà không còn lo thiếu nước trong mùa khô để tưới cho gần 2ha cây ăn trái của gia đình

“Qua quá trình triển khai thực tế, thì mô hình này chi phí rất thấp hơn so với bể xây dựng bằng bê tông cốt thép, thứ 2 là nguồn nước lấy từ giếng khoan lên đưa vào bể được lặng bớt các chất kim loại nặng không tốt cho cây trồng, thứ 3 quá trình thi công lắp đặt rất dễ thực hiện, phù hợp với tình hình sản xuất hiện nay”. Ông Tưởng cho biết thêm.
Mỗi bể chứa nước chống thấm được Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp thị xã hỗ trợ từ 50 đến 70% chi phí thi xây dựng tùy vào từng khu vực, do đó khi thực hiện mô hình này người nông dân giảm được rất nhiều chi phí, mặt khác bể này có tuổi thọ trên 10 năm, vì vậy đây là mô hình giúp người nông dân giảm nhiều chi phí trong sản xuất và mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Văn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây