Nông dân Thanh Lương oằn mình chống hạn

Thứ năm - 02/04/2020 15:38 1.373 0
Những ngày này đang là cao điểm của nắng nóng, nhiều khu vực trên địa bàn thị xã Bình Long người dân thiếu nước sinh hoạt và tưới tiêu phục vụ sản xuất. Trong đó, các hộ dân ở ấp Thanh An xã Thanh Lương đang oằn mình chống chọi với khô hạn để cứu những vườn cây ăn trái của mình.
han han
Sông Cần Lê là nguồn nước tưới chính cho các vườn cây nhưng nay đã cạn trơ đáy chỉ còn xót lại những vũng nước nhỏ

Đến thăm vườn quýt hơn 02 ha của gia đình anh Phạm Hữu Quốc, ngụ tổ 4 ấp Thanh An xã Thanh Lương mới thấy được cảnh người nông dân đang ngày đêm chống chọi với nắng hạn để cứu vườn cây của mình. Theo anh Quốc cho biết, đầu năm 2019 anh từ Đồng Tháp lên ấp Thanh An xã Thanh Lương thuê lại vườn quýt một hộ gia đình với giá 750 triệu đồng trong vòng năm nay. Với kinh nghiệm nhiều năm làm vườn tại quê nhà, anh chăm sóc vườn quýt rất xanh tốt, cây nào cây nấy đều sai trĩu quả, báo hiệu cho một vụ mùa bội thu, chỉ còn gần một tháng nữa là có thể thu hoạch. Nhưng niềm vui của gia đình chưa trọn vẹn, thì lại phải chống chọi với hạn hán; bởi từ những tháng cuối năm 2019 đến nay trên địa bàn thị xã Bình Long không có mưa, các giếng nước của các hộ dân tại đây đã cạn, không đủ nước sinh hoạt nên không có nước tưới cho vườn cây; các sông, suối, hồ chứa cũng đã cạn nước. Gia đình anh Quốc bỏ ra gần 100 triệu đồng để khoan giếng với hy vọng có nước để cứu vườn cây, nhưng khoan mấy mũi đều không có nước. Để cứu vườn cây, mỗi ngày anh phải bỏ ra 2,4 triệu đồng mua hai xe bồn nước để tưới cây, nhưng với thời tiết nắng nóng như hiện nay thì đó cũng như muối bỏ bể, cây thiếu nước bị héo, trái bị vàng úa rụng đầy gốc. “Nếu thời tiết này kéo dài thêm tầm một tháng nữa thì chúng tôi không biết phải xoay sở thế nào để cứu vườn cây, nên rất mong chính quyền địa phương, các cấp các nghành có phương án hỗ trợ người nông dân vượt qua giai đoạn nắng hạn này”. Anh Quốc kiến nghị.
han han 2
Những cây quýt sai trĩu quả của gia đình anh Quốc đã chuyển sang màu vàng vì thiếu nước
han han 3
Anh Quốc nhặt những trái quýt vàng rụng vì thiếu nước

Tương tự với mảnh vườn hơn 3,5 ha trồng xen cam, quýt, bưởi của gia đình chị Vũ Thị Út ngụ tổ 5 ấp Thanh An xã Thanh Lương đã chuyển sang màu vàng, với hơn 01/3 diện tích bị chết, héo. Chị út cho biết, để chuẩn bị cho việc chống hạn gia đình đã khoan thêm giếng khoan để đủ nước tưới cho vườn cây và sinh hoạt cho gia đình, mấy năm trước thời tiết thuận lợi các giếng khoan của gia đình chị không bị hết nước, nhưng năm nay thời tiết khắc nghiệt giếng khoan nhà chị và các hộ lân cận đều đã cạn kiệt; để cứu vãn vườn cây chị huy động các thành viên trong gia đình, cùng với các hộ hàng xóm lân cận kéo hàng kilomet dây điện để bơm nước dưới sông Cần Lê về tưới cho vườn cây, nhưng hiện nay sông đã cạn trơ đáy nên chị đành bất lực nhìn vườn cây ngày đang héo dần. “Thời tiết năm nay rất khắc nghiệt, nên cho dù chúng tôi đã chuẩn bị nhiều phương án ứng phó nhưng cũng đành chịu thua với ông trời, nếu thời tiết cứ như thế này thì bao công sức, tiền bạc của gia đình bao năm coi như đổ sông, đổ bể”. Chị Út ngậm ngùi chia sẻ.
Ông Trần Tuấn Dũng, Trưởng ấp Thanh An xã Thanh Lương cho biết, hiện nay trên địa bàn ấp có hơn 200 ha của hơn100 hộ dân thiếu nước tưới, Ban ấp đã tiến hành kiểm kê thiệt hại của bà con nhân dân để báo cáo lên cấp trên có hướng hỗ trợ cho người dân; đồng thời ban ấp cũng vận động các hộ dân giếng còn có nước chia sẻ, hỗ trợ cho những hộ thiếu nước để vừa có nước sinh hoạt, cũng như cứu vườn cây trong thời điểm hạn hán này. “Để cứu vườn cây của mình, nhiều hộ dân đã phải đặt máy bơm dẫn nước từ đầu sông Cần Lê về với chiều dài cả chục kilomet, nhưng hiện nay nước sông đã cạn dần không còn chảy nữa chỉ còn sót lại những vũng nước nhỏ, không đáp ứng đủ cho nhân dân, nếu thời tiết nắng hạn kéo dài thêm một tháng nữa thì hầu hết các hộ dân tại ấp Thanh An đều thiếu nước tưới, cũng như nước sinh hoạt. Do đó Ban ấp rất mong các cấp chính quyền có phương án kịp thời hỗ trợ bà con”. Trưởng ấp Thanh An kiến nghị.
han han 4
Nhiều cây quýt trong vườn nhà chị Út đã vàng vì thiếu nước tưới

Ông Nguyễn Văn Tưởng, Phó trưởng Phòng kinh tế thị xã - cơ quan thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT – TKCN) thị xã Bình Long cho biết, cơ quan Thường trực BCH PCTT – TKCN phối hợp với địa phương tiến hành đi khảo sát, kiểm kê số hộ, diện tích cây trồng bị ảnh hưởng bởi hạn hán; qua kiểm kê có 150 hộ thiếu nước tưới cho cây trồng, với diện tích hơn 200 ha tập trung chủ yếu ở ấp Thanh Bình, ấp Thanh An xã Thanh Lương; cơ quan Thường trực BCH PCTT – TKCN đã có báo cáo gửi Chi cục thủy lợi tỉnh Bình Phước tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo có hướng hỗ trợ cho người dân có nước tưới phục vụ cho sản xuất trong mùa khô năm nay.
Xã Thanh Lương là vùng trồng cây ăn trái lớn nhất của thị xã Bình Long, trong đó chủ yếu tập trung ở ấp Thanh An, với diện tích khoảng 900 ha; người dân chủ yếu trồng theo kiểu tự phát, đây là vùng ít nước nên nguồn nước tưới chủ yếu dựa vào lượng nước của sông Cần Lê, nhưng năm nay nắng nóng kéo dài nên sông không còn đủ nước tưới cho người dân. Qua đây, thiết nghĩ các cấp, các nghành, chính quyền địa phương cần có quy hoạch vùng trồng cây phù hợp với đặc điểm thổ nhưỡng của từng địa phương, để khỏi hết giải cứu nông sản, lại đến giải cứu hạn hán, ngập úng./.
Văn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây