Những thay đổi mới trong hoạt động tiền gửi thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn tại Ngân hàng chính sách xã hội

Chủ nhật - 09/06/2024 16:24 55 0
 
Trong những năm qua, hoạt động tiền gửi của tổ viên thông qua Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) đã được triển khai thống nhất, trở thành hoạt động đặc thù do Ngân hàng Chính sách xã hội cung cấp nhằm giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác thực hành tiết kiệm, tạo nguồn trả nợ tiền vay và tạo lập dần vốn tự có. Theo quy định tại Khoản 2 văn bản 992/NHCS-TDNN ngày 14/3/2018: “Đối với những tổ viên có số dư tiền gửi từ 10% trở lên so với dư nợ vay, NHCSXH nơi cho vay hướng dẫn Hội, đoàn thể xã, phường, Tổ trưởng Tổ TK&VV để hướng dẫn cho tổ viên Tổ TK&VV ưu tiên sử dụng số dư tiền gửi để trả nợ khoản vay tại Ngân hàng chính sách xã hội”.
Để tiếp tục phát huy mục đích, ý nghĩa và hiệu quả của hoạt động tiền gửi của tổ viên vay vốn, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách xã hội, ngày 19/3/2024, Tổng Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội đã ban hành văn bản số 1667/NHCS-TDNN về việc điều chỉnh một số nội dung liên quan đến hoạt động tiền gửi qua tổ tiết kiệm & vay vốn. Qua đó, kể từ ngày 01/4/2024, hoạt động tiền gửi thông qua tổ tiết kiệm & vay vốn có thay đổi như sau:
Chuyển khoản trả nợ gốc từ tài khoản tiền gửi  của tổ viên
Hằng tháng, Ngân hàng chính sách xã nơi cho vay thông báo cho khách hàng có số dư tiền gửi tổ viên (tính đến ngày giao dịch xã của tháng hiện tại) lớn hơn hoặc bằng 01 phân kỳ nợ gốc đến hạn của tháng kế tiếp để thực hiện chuyển khoản trả nợ gốc từ tài khoản tiền gửi của tổ viên.
Khách hàng được lựa chọn chuyển khoản trả nợ gốc cho một/một số/tất cả các món vay của khách hàng, đảm bảo trả đủ 01 phân kỳ nợ gốc đến hạn hoặc số dư tiền gửi còn lại nhỏ hơn 01 phân kỳ nợ gốc đến hạn của món vay. Hình thức đề nghị chuyển khoản trả nợ gốc thông qua Tổ trưởng Tổ tiết kiệm & vay vốn và ký xác nhận trên Bảng kê lãi phải thu - lãi thực thu - tiền gửi - thu nợ gốc từ tiền gửi (mẫu số 13/TD) hoặc Đề nghị trực tiếp với Ngân hàng chính sách xã hội nơi cho vay.
Tại phiên giao dịch, Tổ trưởng Tổ giao dịch gửi  “Danh sách khách hàng có số dư tiền gửi tổ viên lớn hơn hoặc bằng nợ gốc phân kỳ đến hạn” (mẫu số 01/TGTV) cho Tổ trưởng Tổ tiết kiệm & vay vốn để thông báo, hướng dẫn khách hàng đề nghị chuyển khoản từ tài khoản tiền gửi tổ viên để trả nợ gốc phân kỳ đến hạn vào phiên giao dịch tháng kế tiếp.
Đối với khách hàng đi khỏi nơi cư trú:
Trường hợp, người đứng tên vay và tất cả thành viên trong hộ gia đình không còn sinh sống tại địa phương nơi hộ gia đình đăng ký tạm trú/thường trú khi vay vốn, đi khỏi nơi cư trú liên tục từ 03 tháng trở lên và không phát sinh giao dịch với ngân hàng từ 03 tháng trở lên, Ban quản lý Tổ TK&VV có thể xem xét việc tổ chức họp Tổ với sự tham gia của Tổ trưởng Tổ dân phố, đại diện tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác xã, phường để thống nhất, đề nghị Ngân hàng chính sách xã hội nơi cho vay chuyển khoản từ tài khoản tiền gửi tổ viên của khách hàng để trả nợ gốc, lãi cho món vay theo quy định. Nội dung cuộc họp ghi vào Biên bản họp tổ (mẫu 10C/TD), trong đó nêu cụ thể số tiền đề nghị chuyển khoản trả gốc, trả lãi. Khi đến giao dịch với ngân hàng, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm & vay vốn ghi số tiền đề nghị trả gốc, trả lãi của khách hàng và ký tại cột 15 trên Bảng kê 13/TD; gửi kèm 01 bản phô tô Biên bản họp để Ngân hàng chính sách xã hội nơi cho vay làm căn cứ hạch toán chuyển khoản thu nợ gốc, lãi và lưu cùng chứng từ giao dịch của Tổ TK&VV.
Điều chỉnh chỉ tiêu chấm điểm hoạt động Tổ TK&VV (mẫu 01/CLT)
Chỉ tiêu 4b: Số dư tiền gửi tăng thêm bình quân tháng/hộ.
+ Số dư tiền gửi tăng thêm bình quân tháng/hộ cứ tăng thêm 200 đồng được 0,1 điểm. Tối đa 10 điểm (20.000 đồng/tháng/hộ). (số dư này gồm cả số tiền chuyển khoản trả nợ gốc trong kỳ)
+ Số dư tiền gửi tăng thêm bình quân tháng/hộ ≤ 0: 0 điểm.
+ Điểm trừ: Tổ có tổ viên có số dư tiền gửi tổ viên lớn hơn 01 phân kỳ nợ gốc đến hạn sau 02 tháng tính từ tháng có nợ gốc phân kỳ đến hạn của món vay (loại trừ tổ viên đã trả đủ nợ gốc phân kỳ đến hạn được thông báo): cứ 01 trường hợp trừ 01 điểm, trừ tối đa 10 điểm (10 tổ viên).
 Điều chỉnh chỉ tiêu chấm điểm hoạt động ủy thác của Hội đoàn thể (mẫu 01/CĐUT)
Chỉ tiêu 6b: Số dư tiền gửi tăng thêm bình quân tháng/hộ.
+ Số dư tiền gửi tăng thêm bình quân tháng/hộ cứ tăng thêm 200 đồng được 0,05 điểm. Tối đa 5 điểm (số dư này gồm cả số tiền chuyển khoản trả nợ gốc trong kỳ)
+ Số dư tiền gửi tăng thêm bình quân tháng/hộ ≤ 0: 0 điểm.
+ Điểm trừ: Tổ có tổ viên có số dư tiền gửi tổ viên lớn hơn 01 phân kỳ nợ gốc đến hạn sau 02 tháng tính từ tháng có nợ gốc phân kỳ đến hạn của món vay (loại trừ tổ viên đã trả đủ nợ gốc phân kỳ đến hạn được thông báo): cứ 01 trường hợp trừ 0,5 điểm, trừ tối đa 5 điểm (10 tổ viên).
NHCSXH Bình Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây