Nâng cao chất lượng hoạt động tổ tiết kiệm và vay vốn

Thứ bảy - 23/03/2024 15:22 105 0
Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) thị xã Bình Long đã và đang tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ tiết kiệm và vay vốn, bảo đảm việc chuyển tải nhanh, thuận lợi các nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến đối tượng được thụ hưởng, đồng thời quản lý bảo toàn và phát triển tốt nguồn vốn của Nhà nước.
Lãnh đạo NHCSXH thị xã đào tạo, tập huấn cho Ban quản lý Tổ TK&VV

Xác định việc nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn quyết định hiệu quả của các chương trình tín dụng chính sách, năm 2024. Ngân hàng thị xã đã chủ động phối hợp với chính quyền, hội đoàn thể củng cố, kiện toàn tổ TK&VV ở các khu phố, ấp trên địa bàn 6/6 xã, phường. Đồng thời, ngân hàng phối hợp cùng hội đoàn thể tổ chức lớp tập huấn, đào tạo quy trình, nghiệp vụ cho ban quản lý tổ TK&VV nhận ủy thác từ ngân hàng, chuyển tải dòng vốn tín dụng chính sách đến đối tượng được thụ hưởng.
Ngân hàng cũng thường xuyên kiểm tra, rà soát quá trình hoạt động của tổ TK&VV tại địa phương; tích cực hướng dẫn tổ TK&VV quy trình, thủ tục cho vay, gửi tiền tiết kiệm; cách ghi chép, theo dõi, kiểm tra, giám sát hộ vay sử dụng vốn. Bên cạnh đó, tăng cường họp giao ban tại điểm giao dịch xã để cùng triển khai nhanh các giải pháp nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn vay.
Tại thị xã Bình Long, việc nâng cao chất lượng hoạt động của tổ TK&VV đã được NHCSXH thị xã Bình Long đặc biệt quan tâm. Cô Hà Thị Băng Sơn, Tổ trưởng Tổ TK&VV khu phố Phú Xuân, phường Phú Thịnh, cho hay: “Ngoài việc được đào tạo, tập huấn nâng cao nghiệp vụ tín dụng, định kỳ ngày 6 hằng tháng, chúng tôi còn dự họp giao ban tại điểm giao dịch xã. Tại đây, cán bộ ngân hàng phụ trách địa bàn, đại diện hội, đoàn thể và các tổ trưởng TK&VV cùng thảo luận, đánh giá kết quả hoạt động tín dụng, bình bầu xếp loại hoạt động của mỗi tổ TK&VV tháng trước. Chúng tôi còn chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi cách làm hay trong việc tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn thành viên của tổ phát huy hiệu quả vốn vay. Nhờ vậy, chất lượng tổ TK&VV khu phố Phú Xuân luôn xếp loại tốt. Hiện 60 thành viên trong tổ có dư nợ ngân hàng là 3,7 tỷ đồng, không có nợ quá hạn”.
Theo ông Nguyễn Quang Minh, Giám đốc NHCSXH thị xã Bình Long, qua quá trình đào tạo, tập huấn theo phương thức “cầm tay chỉ việc”, hầu hết các tổ trưởng tổ TK&VV đã thông thạo quy trình, nghiệp vụ, trở thành “cánh tay nối dài” của ngân hàng trong việc chuyển tải dòng vốn tín dụng đến với các đối tượng được thụ hưởng. Dựa trên dư nợ cho vay và chất lượng tín dụng hằng tháng, ngân hàng cùng Ban giảm nghèo xã, phường các hội đoàn thể, tổ TK&VV đánh giá, bình bầu xếp loại tổ TK&VV. Ngân hàng thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách hỗ trợ, khen thưởng động viên các đơn vị nhận ủy thác. Nhờ đó đã phát huy tinh thần trách nhiệm của các đơn vị đối với hoạt động tín dụng chính sách.
Tương tự, NHCSXH thị xã Bình Long cũng phát huy tốt vai trò của các tổ TK&VV, chất lượng tín dụng ngày càng cao. Hiện địa phương có 91 tổ TK&VV đều xếp loại tốt, khá không có tổ xếp loại trung bình; tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đến ngày 20/03/2024: 224.441 tỷ đồng.
Hiện tỷ lệ tổ TK&VV toàn thị xã xếp loại tốt đạt trên 98%, không có tổ xếp loại yếu kém. Các tổ TK&VV đã và đang khẳng định vai trò quan trọng trong việc chuyển tải dòng vốn tín dụng chính sách đến với người dân. Nguồn vốn đã trợ lực cho người dân phát triển kinh tế, tăng thu nhập, giải quyết việc làm, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững tại địa phương.
NHCSXH thị xã Bình Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây