Đòn bẩy chống tái nghèo

Thứ năm - 11/03/2021 08:32 1.361 0
Chương trình cho vay vốn hộ mới thoát nghèo được thực hiện từ năm 2015 theo Quyết định số 28/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đây được xem là chính sách rất thiết thực, tiếp thêm nguồn lực cho những hộ mới thoát nghèo có nguồn vốn để đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu.
NH
 

Sau 5 năm thực hiện chương trình tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo trên địa bàn thị xã Bình Long đã có có trên 561 lượt hộ mới thoát nghèo được vay vốn từ NHCSXH, với doanh số cho vay hơn 18 tỷ đồng; trong đó ưu tiên tập trung vốn cho hộ mới thoát nghèo là đồng bào DTTS. Đến thời điểm hiện tại còn 193 hộ còn dư nợ với số tiền là 7,6 tỷ đồng.
Theo đó, kể từ ngày 30/3/2021, NHCSXH tiếp tục được thực hiện giải ngân chương trình tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo, thay vì giải ngân đến hết ngày 31/12/2020 như quy định tại Quyết định số 28/2015/QĐ-TTg, đây thực sự  là điểm tựa là đòn bẩy giúp chống tái nghèo. Tín dụng ưu đãi đối với hộ mới thoát nghèo đã giải quyết triệt để vòng luẩn quẩn “nghèo - vay vốn - thoát nghèo - trả vốn - tái nghèo”; đã đạt hiệu quả tích cực, phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, của người nghèo và các đối tượng chính sách khác trong phạm vi cả nước.
Hiện nay mức cho vay tối đa của chương trình là 100 triệu đồng/hộ, lãi suất 8,25%/năm. Thời hạn cho vay do NHCSXH và hộ mới thoát nghèo thỏa thuận trên cơ sở chu kỳ sản xuất, kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng nhưng không quá 5 năm.
Để tiếp tục phát huy tốt hiệu quả của tín dụng CSXH, góp phần tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới NHCSXH thị xã Bình Long đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách về hoạt động tín dụng chính sách xã hội, các chính sách tín dụng của Đảng và Nhà nước đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác nói chung, chính sách tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo nói riêng cũng như hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách dưới nhiều hình thức đến các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân biết để thực hiện và giám sát.
Bên cạnh việc đầu tư vốn tín dụng cho hộ mới thoát nghèo thì công tác kiểm tra, giám sát sử dụng vốn vay cũng được chú trọng thực hiện. Hàng năm, NHCSXH thị xã và các Hội Đoàn thể nhận ủy thác đều đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kiểm tra theo quy định. NHCSXH đã ủy thác cho các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động của Tổ TK&VV, hộ vay vốn theo quy định, đôn đốc người vay sử dụng vốn, trả nợ, trả lãi theo cam kết. Đối với Hội, đoàn thể cấp xã thực hiện kiểm tra việc sử dụng vốn của 100% các món vay mới trong vòng 30 ngày kể từ ngày NHCSXH giải ngân cho hộ vay. Qua kết quả kiểm tra, hộ vay đều nhận nợ đầy đủ và sử dụng vốn đúng mục đích xin vay, đầu tư vào sản xuất kinh doanh, chăn nuôi, trồng trọt vốn vay phát huy được hiệu quả, tăng thu nhập và phát triển kinh tế gia đình
Danh Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây