DỊCH VỤ TIỀN GỬI QUA TỔ TIẾT KIỆM VÀ VAY VỐN - HỮU ÍCH CHO NGƯỜI NGHÈO

Thứ bảy - 20/03/2021 09:02 1.477 0
Chỉ 10.000 đồng, người nghèo cũng có thể tham gia gửi tiền tiết kiệm thông qua các tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). “Góp gió thành bão”, người gửi tiết kiệm hàng tháng đều đặn tích lũy để trả lãi hoặc nợ gốc cho món tiền vay của gia đình.
Nhằm tạo điều kiện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận với các sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng cũng như tạo thói quen tích lũy tiết kiệm. Từ năm 2009 NHCSXH đã triển khai dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tổ viên qua tổ TK&VV.
Tổ trưởng đang nộp tiền lãi với tiền tiết kiệm của tổ viên trong tổ TK&VV – tại thời điểm tháng 12/2019

Thời gian đầu việc triển khai gặp không ít khó khăn, vì gửi tiết kiệm là phải có số tiền lớn, trong khi đối tượng vay vốn của NHCSXH là người nghèo và các đối tượng chính sách, cuộc sống còn nhiều khó khăn, thu nhập không ổn định nên ngại tham gia. Tuy nhiên cùng với sự phối hợp của các tổ chức hội đoàn thể nhận ủy thác và các tổ TK&VV luôn tuyên truyền, nói rõ lợi ích của việc tham gia tiền gửi qua tổ TK&VV trong các phiên giao dịch tại các xã, phường và trên các phương tiện phát thanh tại các xã, phường. Hầu hết những người tham gia gửi tiền tiết kiệm qua tổ TK&VV đều đang có dư nợ vay vốn ở NHCSXH. Đến nay toàn thị xã có 89 tổ TKVV với 3.633 hộ vay. Trong  đó có 3.596 hộ tham gia gửi tiền tiết kiệm chiếm tỷ lệ 99%/ tổng số hộ vay vốn.
Mục tiêu chủ yếu khi họ tham gia gửi tiền tiết kiệm hàng tháng đó là gom góp để trả dần số tiền nợ gốc, giảm gánh nặng thanh toán cuối kỳ. Ngoài ra, với số tiền tiết kiệm qua tổ, người gửi cũng có thể thanh toán tiền lãi hàng tháng khi cần để đảm bảo đúng hạn và đúng lịch thu lãi của ngân hàng. Một số hộ khi cần có thể rút tiền để phục vụ nhu cầu cuộc sống.
Bà Thị Mốc tổ viên tổ TK&VV do Ông Trần Ngọc Hiền làm tổ trưởng cho biết gia đình bà vay NHCSXH thị xã số tiền 62 triệu đồng, trong đó 12 triệu đồng chương trình Cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn và 50 triệu đồng chương trình Cho vay hộ gia đình sản xuất kinh doanh vùng khó khăn. Nhờ được sự tuyên truyền của NHCSXH, hội Nông dân, tổ trưởng tổ TK&VV hàng tháng gia đình bà đều tích góp số tiền 100.000 đồng thể gửi tiết kiệm qua tổ TK&VV nhờ vậy hàng tháng gia đình bà đã giảm bớt áp lực đóng lãi, cũng như tích lũy để trả gốc cho ngân hàng.
Sau hơn 11 năm triển khai sản phẩm tiền gửi của tổ viên Tổ TK&VV đã được người nghèo và các đối tượng chính sách đón nhận và trở thành sản phẩm quen thuộc với các hộ vay vốn NHCSXH. Mang lợi ích thiết thực đến với người nghèo và các đối tượng chính sách - mục tiêu mà chương trình huy động tiền gửi qua tổ TK&VV hướng đến, Sản phẩm đã giúp người nghèo và các đối tượng chính sách biết dành dụm trong chi tiêu, tạo thói quen tiết kiệm, tạo lập nguồn vốn tích lũy sử dụng trong tương lai.
Để tiếp tục phát huy hiệu quả cũng như lợi ịch mang lại cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. NHCSXH thị xã Bình Long tiếp tục phối hợp với hội đoàn thể nhận ủy thác đẩy mạnh tuyên truyền công tác huy động tiền gửi qua tổ TK&VV và nâng cao chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn.
  NHCSXH thị xã
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây