Cho vay hộ mới thoát nghèo: Tiếp sức cho thoát nghèo bền vững tại Bình Long

Thứ ba - 18/08/2020 08:14 476 0
Chương trình cho vay vốn hộ mới thoát nghèo được thực hiện từ năm 2015 theo Quyết định số 28/2015/QĐ-TTg  của Thủ tướng Chính phủ. Đây được xem là chính sách rất thiết thực, tiếp thêm nguồn lực cho những hộ mới thoát nghèo có nguồn vốn để đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu.
chong tai ngheo
Anh Điểu Phương ở Sóc Bế, xã Thanh Phú

Để triển khai hiệu quả chính sách tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thị xã Bình Long đã tích cực tham mưu UBND thị xã, Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH thị xã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện. Qua 5 năm thực hiện với sự nỗ lực của Phòng giao dịch NHCSXH thị xã Bình Long cùng với sự vào cuộc của chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp. Doanh số cho vay hộ mới thoát nghèo trên địa bàn thị xã Bình Long đạt 18,53 tỷ đồng, với 552 lượt hộ mới thoát nghèo vay vốn, đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất kinh doanh phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, làm chuyển biến nhận thức, cách thức làm ăn cho hộ mới thoát nghèo. Tính đến 31/7/2020 dư nợ cho vay hộ mới thoát nghèo là 9,66 tỷ đồng với 269 hộ còn dư nợ, không có nợ quá hạn.
Gia đình anh Điểu Phương ở Sóc Bế, xã Thanh Phú là một trong những hộ sử dụng hiệu quả nguồn vốn ưu đãi từ các chương trình tín dụng của Ngân hàng CSXH. Từ nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội, nhờ chăm chỉ, chịu khó học hỏi kinh nghiệm trồng trọt và chăn nuôi hiệu quả. Đến nay gia đinh anh Phương có gần 20 con bò, có thu nhập ổn định và tích lũy, vươn lên làm giàu.
Để tiếp tục phát huy tốt hiệu quả của tín dụng CSXH, góp phần tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới NHCSXH thị xã Bình Long đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách về hoạt động tín dụng chính sách xã hội, các chính sách tín dụng của Đảng và Nhà nước đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác nói chung, chính sách tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo nói riêng cũng như hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách dưới nhiều hình thức đến các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân biết để thực hiện và giám sát.
Bên cạnh việc đầu tư vốn tín dụng cho hộ mới thoát nghèo thì công tác kiểm tra, giám sát sử dụng vốn vay cũng được chú trọng thực hiện. Hàng năm,  NHCSXH thị xã và các Hội Đoàn thể nhận ủy thác đều đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kiểm tra theo quy định. NHCSXH đã ủy thác cho các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động của Tổ TK&VV, hộ vay vốn theo quy định, đôn đốc người vay sử dụng vốn, trả nợ, trả lãi theo cam kết. Đối với Hội, đoàn thể cấp xã thực hiện kiểm tra việc sử dụng vốn của 100% các món vay mới trong vòng 30 ngày kể từ ngày NHCSXH giải ngân cho hộ vay. Qua kết quả kiểm tra, hộ vay đều nhận nợ đầy đủ và sử dụng vốn đúng mục đích xin vay, đầu tư vào sản xuất kinh doanh, chăn nuôi, trồng trọt vốn vay phát huy được hiệu quả, tăng thu nhập và phát triển kinh tế gia đình.
Qua việc triển khai cho vay hộ mới thoát nghèo đã tạo được sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp đều chung tay vào cuộc, thể hiện sự phù hợp giữa chủ trương chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ với thực tiễn tình hình kinh tế, xã hội tại địa phương và nhu cầu của người dân; được nhân dân đồng tình ủng hộ, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.
 Danh Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây