Ý nghĩa lớn từ phong trào "Kế hoạch nhỏ"

Thứ năm - 28/02/2019 08:45 1.133 0
Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, trong những năm qua, phong trào “Kế hoạch nhỏ” được Hội đồng đội thị xã Bình Long phát động đã được các Liên đội trực thuộc tích cực hưởng ứng. Trong đó Liên đội Trường Tiểu học An Lộc A là một liên đội tiêu biểu trong phong trào này. Qua phong trào đã giáo dục cho các em ý thức tiết kiệm, ý thức bảo vệ môi trường, yêu lao động, đoàn kết, sẻ chia, cảm thông với mọi người; biết giúp đỡ và đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.
ke hoach nho
Các em học sinh chăm sóc vườn hoa "Kế hoạch nhỏ" vào những giờ ra chơi

Cứ như thành thông lệ, sau dịp Tết Nguyên đán các em học sinh thuộc Liên đội Trường Tiểu học An Lộc A thị xã Bình Long lại nô nức thu gom vỏ lon, bìa carton, sách vở cũ... để đem nộp về Liên đội thực hiện phong trào "Kế hoạch nhỏ". Chị Trần Thị Tươi – Giáo viên Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học An Lộc A, thị xã Bình Long, cho biết: Để phong trào đạt được hiệu quả cao hàng năm cứ vào đầu năm học Liên đội đã triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ” đến tất cả chi đội và lớp sao trong Liên đội, bên cạnh đó phối hợp với các thầy cô giáo chủ nhiệm triển khai kế hoạch đến tất cả các phụ huynh học sinh nên nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh; Liên đội không đặt ra chỉ tiêu để tạo áp lực cho các em mà để các em tự ý thức được ý nghĩa của phong trào và tích cực tham gia. "Đối với những em có số lon từ 100 vỏ lon trở lên thì sẽ nhận giấy khen của liên đội, còn từ 500 vỏ lon trở lên sẽ được nhận giấy khen của Hội đồng đội thị xã và kỷ niệm chương "Dũng sỹ kế hoạch nhỏ" được trao vào mỗi dịp tổng kết phong trào kế hoạch nhỏ, qua đó động viên, khích lệ về tinh thần để các em thực hiện phong trào tốt hơn". Chị Tươi chia sẻ thêm cách làm của Liên đội.
Phong trào kế hoạch nhỏ đã được Liên đội Trường Tiểu học An Lộc A thực hiện có hiệu quả nhiều năm học qua, riêng năm học 2017 - 2018 từ phong trào Liên đội đã trao 30 suất học bổng trị giá 15.000.000 đồng và mua đồ dùng học tập, quần áo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trị giá 6.000.000 đồng. Năm học 2018 - 2019 này, có 30/30 lớp với 1.135 học sinh tham gia, kết quả Liên đội thu được 16,789 triệu đồng và sẽ tiến hành trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường.
ke hoach nho 2
Các em học sinh trường TH An Lộc A tiến hành nộp vỏ lon

Để có số vỏ lon, cũng như bìa carton... để nộp kế hoạch nhỏ mỗi em có một kế hoạch thu gom khác nhau. Em Hoàng Ngọc Phương Thảo - lớp 45 trường Tiểu học An Lộc A thị xã Bình Long, cho biết: Ngay từ đầu năm học ở nhà con có lon con sẽ thu gom để lại một góc, đồng thời con sang nhà bà nội bà ngoại cũng như hàng xóm nhà nào có con xin về. Những sách cũ, giấy nháp không dùng nữa còn để gọn lại đến khi nhà trường phát động phong trào kế hoạch nhỏ thì con mang nộp.
Dũng sỹ kế hoạch nhỏ năm học 2018 - 2019 với 2.500 vỏ lon, em Võ Cát Tường Vi, lớp 46 Trường Tiểu học An Lộc A thị xã Bình Long, chia sẻ: nhà chú con bán quán nên cứ mỗi năm học con dặn chú để dành vỏ lon cho con, ngoài ra con cũng đi xin nhà người thân, hàng xóm để được số vỏ lon nhiều nhất có thể.
Ngoài ra, Liên đội cũng duy trì "Khu vườn kế hoạch nhỏ" với nhiều loại hoa cây cảnh khác nhau, được trồng trong các bồn là những vỏ xe tái chế với nhiều họa tiết vẽ các con vật dễ thương gần gũi với lứa tuổi học sinh tiểu học. Liên đội đã phân công cho từng lớp chăm sóc vườn hoa hằng ngày. Em Lê Thị Hoàng Yến - lớp 53, Trường Tiểu học An Lộc A thị xã Bình Long nói em rất là vui khi được cùng với các bạn tự tay chăm sóc vườn hoa, qua đó giúp cho chúng em tinh thần lao động tập thể và tình yêu thiên nhiên, cỏ cây hoa lá. Đây thực sự là trải nghiệm thú vị đối với chúng em.
Từ những cuốn tập cũ, vỏ lon, bìa carton…, phong trào kế hoạch nhỏ của của Liên đội trường Tiểu học An Lộc A không chỉ mang tính giáo dục sâu sắc mà còn góp phần thực hiện nhiều công trình, phần việc măng non ý nghĩa. Thông qua hoạt động như thế này sẽ giáo dục cho các em hiểu được những mảnh giấy loại dù nhỏ bé, dù là thứ bỏ đi nhưng nếu gom lại thì sẽ rất có ích và ý nghĩa./.
Văn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây