PHÒNG LAO ĐỘNG – TB&XH THỊ XÃ BÌNH LONG: NÂNG CAO CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐỐI TƯỢNG BẢO TRỢ XÃ HỘI

Thứ ba - 20/08/2019 16:44 604 0
Những năm qua, công tác bảo trợ xã hội (BTXH) luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng bộ, chính quyền thị xã Bình Long quan tâm, triển khai thực hiện. Đây chính là nền tảng quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội và thể hiện ý nghĩa nhân văn sâu sắc của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương đối với các đối tượng chính sách xã hội trên địa bàn, Tính đến tháng 8/2019, thị xã Bình Long có 1.727 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, số tiền chi trợ cấp trên 662 triệu đồng/tháng (trong đó: trẻ mồ côi là 21 trường hợp; 02 trường hợp người nhiễm HIV thuộc hộ nghèo; 14 trường hợp đơn thân nghèo đang nuôi con; 662 trường hợp người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên không hưởng lương hưu trợ cấp bảo hiểm xã hội; 473 trường hợp khuyết tật nặng; 280 trường hợp khuyết tật đặc biệt nặng; 03 trường hợp người khuyết tật nuôi con dưới 36 tháng tuổi; 272 hộ gia đình chăm sóc, nuôi dưỡng người khuyết tật đặc biệt nặng.
bao tro
Đoàn kiểm tra công tác chi trả cho các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội tại xã Thanh Lương

Là cơ quan tham mưu, giúp UBND thị xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong các lĩnh vực xã hội, Phòng Lao động - TB&XH thị xã đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc tham mưu UBND thị xã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, đối với hộ nghèo, gia đình chính sách và các đối tượng BTXH như: hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, giải quyết việc làm; giúp người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, văn hóa để họ vươn lên trong cuộc sống. Từ đầu năm 2019 đến nay đã giải quyết hồ sơ mới hưởng trợ cấp hàng tháng cho 145 trường hợp, thôi hưởng trợ cấp 92 trường hợp; trợ cấp mai táng phí 47 trường hợp; điều chỉnh mức trợ cấp 20 trường hợp; mua và phát 1.343 thẻ BHYT năm 2019 và báo giảm 45 trường hợp, đảm bảo 100% các đối tượng đều được khám và điều trị bệnh. Lập hồ sơ bổ sung danh sách đối tượng bảo trợ mới phát sinh hoặc ngừng trợ cấp đối với đối tượng không còn trong diện đúng quy định. Phối hợp với các xã, phường đưa 02 trường hợp vào chăm sóc tại trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh và 01 trường hợp vào bệnh viện tâm thần Trung ương II (Đồng Nai). Thực hiện chi trợ cấp hàng thàng cho 13.782 lượt đối tượng, số tiền trên 05 tỷ 262 triệu đồng. Thường xuyên hướng dẫn UBND các xã, phường tổ chức kiện toàn hội đồng xác định mức độ khuyết tật, Hội đồng xét duyệt trợ giúp xã hội theo đúng quy định và công tác xét duyệt chế độ được tổ chức công khai, dân chủ. Phòng cùng đã tham mưu UBND thị xã thành lập Đoàn thẩm định đối tượng hưởng mới trợ cấp xã hội và tiến hành thẩm định lại công tác xác định mức độ khuyết tật và xét duyệt trợ giúp xã hội của các xã, phường, đảm bảo việc thực hiện đúng theo quy định.
Nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2019, Phòng đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thị xã và UBND các xã, phường, tổ chức vận động và trao tặng 1.712 phần quà, trị giá 531.700.000đ, đảm bảo các đối tượng đều được đón Tết trong không khí vui tươi nồng ấm. Thăm, tặng 05 phần quà cho đối tượng BTXH đang điều trị tại Trung tâm BTXH tỉnh và 03 đối tượng đang điều trị tại Bệnh viện tâm thần Trung ương II (Đồng Nai), mỗi phần quà trị giá: 300.000đ.
Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương và UBND tỉnh về việc chi trả các chính sách trợ giúp xã hội qua hệ thống Bưu điện, Phòng đã phối hợp với Bưu điện thị xã xây dựng hợp đồng chi trả cho các đối tượng Bảo trợ xã hội. Nhằm nâng cao chất lượng và kịp thời theo dõi, kiểm tra công tác chi trả, quản lý các đối tượng, hàng năm Phòng đã tham mưu UBND thị xã thành lập Đoàn kiểm tra và kế hoạch kiểm tra công tác chi trả cho các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội trên địa bàn thị xã. Từ đầu năm 2019 đến nay, Đoàn đã thực hiện kiểm tra công tác chi trả tại các xã Thanh Lương, phường Phú Thịnh, phường An Lộc. Qua kiểm tra, Đoàn đã phát hiện một số tồn tại hạn chế trong việc quản lý, chi trả cho các đối tượng BTXH như: Nhiều đối tượng đi nhận trợ cấp không có giấy ủy quyền hoặc giấy ủy quyền đã hết hạn; chậm cấp sổ mới cho các đối tượng khi hết sổ hoặc sổ bị hư hỏng; việc xác định đối tượng được thụ hưởng chính sách ở một số xã, phường đôi lúc còn chưa đảm bảo đúng quy định; quản lý đối tượng và báo cáo tăng giảm chưa kịp thời…
Thực hiện chỉ đạo của Sở Lao động - TB&XH tỉnh về việc thu thập thông tin hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có đối tượng hưởng chính sách trợ giúp xã hội (TGXH) giai đoạn 2016 - 2018, đến cuối năm 2018 thị xã đã thu thập và nhập thông tin vào hệ thống số liệu của năm 2016, 2017 theo quy định.

Những năm qua, công tác chính sách TGXH cho các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn thị xã bước đầu đã đáp ứng được các nhu cầu thiết yếu của người được hưởng, các chính sách trợ cấp hàng tháng, đột xuất, nuôi dưỡng tại hộ gia đình được triển khai nghiêm túc, đúng quy định. Các chính sách về y tế, giáo dục có sự ưu tiên cho các nhóm đặc thù như trẻ em dưới 04 tuổi, trẻ em đang đi học, người khuyết tật, người cao tuổi, người đơn thân. Việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách TGXH đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, tạo sự tin tường của người dân, góp phần ổn định tình hình chính trị, xã hội ở địa phương. Qua đó thể hiện vai trò nòng cốt của ngành Lao động – TB&XH trong công cuộc xoá đói giảm nghèo, làm tốt công tác an sinh xã hội, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân trên địa bàn thị xã.
                                                                                      Trung Kiên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây