Sôi nổi Liên hoan văn hóa - thể thao các DTTS lần thứ V, năm 2019

Thứ hai - 25/03/2019 07:55 522 0
Định kỳ 02 năm diễn ra một lần, Liên văn hóa - thể thao các dân tộc thiểu số (DTTS) thị xã Bình Long lần thứ V năm 2019 đã diễn ra thành công tốt đẹp trong thời gian từ 12-14/3. Liên hoan năm nay quy tụ hơn 500 vận động, diễn viên của 12 tiểu trại thuộc 06 xã phường và đơn vị Trường trung học Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Bình Long đại diện cho 14 dân tộc anh em sinh sống trên địa trên bàn thị xã.
thieu s
Phần thi trình diễn trang phục truyền thống của đơn vị phường An Lộc

Liên hoan là dịp để bà con đồng bào các DTTS trên địa bàn thị xã có dịp giới thiệu bản sắc văn hoá dân tộc mình với các dân tộc anh em, đồng thời là sân chơi lành mạnh, bổ ích cho bà con đồng bào DTTS giao lưu học hỏi lẫn nhau qua các phần thi diễn ra tại liên hoan. Già làng Điểu Chung - ấp Đông Phất phường Hưng Chiến cho biết, Liên hoan năm nay được Ban Tổ chức (BTC) tổ chức rất hoành tráng, thực sự là ngày hội của các đồng bào DTTS anh em trên địa bàn thị xã, có dịp giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc mình, trong đó phải kể đến lễ hội cồng chiêng của đồng bào dân tộc S'tiêng, dân tộc thiểu số chiếm đa số tại Bình Long.
thieu s2
Hấp dẫn phần thi đẩy gậy

Liên hoan cũng là dịp để khôi phục và phát triển các hoạt động văn hoá, các lễ hội, trang phục ẩm thực, các trò chơi dân gian, các môn thể thao dân tộc truyền thống, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hoá, tinh thần cho đồng bào các DTTS trên địa bàn thị xã. Đồng thời duy trì và phát huy nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc trong thế hệ trẻ. Em Vi Thảo Trang, dân tộc Tày học sinh Trường trung học Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Bình Long, cho biết em rất vui khi được tham gia liên hoan văn hóa lần này, thông qua các hoạt động tại liên hoan đã giúp cho chúng em hiểu rõ hơn về bản sắc văn hóa dân tộc mình, cũng như biết thêm nhiều nền văn hóa đặc sắc của các dân tộc anh em.
thieu s3
Sôi nổi phần thi kéo co nữ

Liên hoan năm nay sẽ diễn ra nhiều nội dung thi đấu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao như: Thi biểu diễn văn nghệ, trình diễn trang phục truyền thống của các dân tộc, thi diễu hành; thi  bóng đá nam, bóng chuyền nam, đẩy gậy nam, nữ; thi đi cà kheo nam nữ; thi bắn nỏ nam nữ; kéo co nam nữ; phần thi không gian văn hoá và phần thi ẩm thực. Theo đánh giá của BTC, do Liên hoan diễn ra hai năm một lần nên các đơn vị tham gia liên hoan có sự chuẩn bị về lực lượng, tập luyện kỹ lưỡng các môn thi đấu nên chất lượng chuyên môn của từng môn thi rất cao; không có sự chênh lệch nhiều, thu hút sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả tham gia liên hoan.
thieu s4
BTC trao giải toàn đoàn cho các đơn vị

Ông Phạm Ngọc Thành - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin, Phó Ban tổ chức liên hoan cho biết, liên hoan năm nay quy tụ rất đông bà con đồng bào DTTS trên địa bàn thị xã tham gia, mặc dù DTTS chỉ chiếm khoảng 01/10 so với số dân toàn thị xã nhưng liên hoan đã quy tụ được hơn 02/3 số bà con DTTS tham gia, qua đó làm cho chất lượng của liên hoan năm nay tương đối tốt so với mọi năm, đặc biệt nam nay BTC đã tổ chức thi phần không gian văn hóa, qua đó các đơn vị đã mang nhiều sản phẩm đặc trưng của đơn vị mình đem trưng bày tại liên hoan tạo cho liên hoan thêm nhiều màu sắc của các đồng bào DTTS anh em trên địa bàn thị xã.
thieu s5
PCT. UBND thị xã Phan Xuân Vĩnh trao giấy khen của UBND thị xã cho các tập thể có nhiều thành tích xuất sắc tại liên hoan

Liên hoan văn hoá thể thao các DTTS ngoài tạo sân chơi bổ ích cho bà con đồng DTTS, BTC sẽ tuyển chọn các diễn viên, vận động viên có thành tích xuất sắc thành lập đoàn của thị xã tham gia Liên hoan văn hoá thể thao các DTTS tỉnh Bình Phước, lần thứ VI dự kiến diễn ra trong cuối tháng ba này.
Kết thúc liên hoan, BTC đã tổ chức đã trao giấy chứng nhận và tiền thưởng cho các diễn viên, vận động viên, tập thể đạt thành tích cao tại các môn thi đấu tại liên hoan; đồng thời trao giải toàn đoàn cho các đơn vị đạt thành tích xuất sắc tại liên hoan, trong đó giải nhất được trao cho UBND xã Thanh Phú, nhì Trường phổ thông Dân tộc nội trú - Trung học cơ sở Bình Long, giải ba thuộc về hai đơn vị phường Hưng Chiến và phường An Lộc. Dịp này, UBND thị xã Bình Long cũng tặng giấy khen cho 04 tập thể và 04 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc tại liên hoan.
Văn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây