Tín dụng chính sách xã hội giúp chuyển đổi ý thức người dân, đẩy lùi hoạt động tín dụng đen

Thứ ba - 20/09/2022 19:44 489 0
Trong thời gian qua, do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và dịch bệnh trên cây trồng, đời sống của người dân trên địa bàn thị xã gặp nhiều khó khăn, thiếu vốn sản xuất. Dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh Bình Phước và sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Thị ủy, HĐND, UBND thị xã, Phòng giao dịch NHCSXH thị xã Bình Long đã triển khai cho vay 12 chương trình tín dụng chính sách cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ ĐBDTTS và các đối tượng chính sách khác, giúp người dân tiếp cận vốn vay, góp phần đẩy lùi hoạt động cho vay nặng lãi ở nông thôn.
Cán bộ NHCShọp giao ban với các Hội Đoàn thể, Tổ TK & VV tại điểm giao dịch Phường Thanh Phú

Phòng giao dịch NHCSXH thị xã Bình Long đã và đang thực hiện phương thức ủy thác cho vay thông qua các tổ chức chính trị - xã hội (Hội Nông dân, Hội LHPN, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên) và ủy nhiệm thông qua các Tổ Tiết kiệm và vay vốn, qua đó hoạt động tín dụng chính sách ở cơ sở được quản lý hiệu quả, việc bình xét cho vay được thực hiện dân chủ, công khai từ cơ sở, có sự tham gia giám sát của người dân, hồ sơ vay vốn được cấp phát miễn phí, ngân hàng chính sách không thu bất cứ khoản phí nào, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Tổ giao dịch lưu động của ngân hàng chính sách xã hội đến tận địa bàn xã, phường để trực tiếp giải ngân, thu nợ, hướng dẫn người vay sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả, cùng với việc tuyên truyền sâu rộng các chương trình tín dụng chính sách xã hội đến từng  ấp, khu phố… để các đối tượng chính sách được vay vốn khi có nhu cầu, đã góp phần hạn chế hoạt động cho vay nặng lãi trên địa bàn thị xã.
Tính đến 31/08/2022 đã có 4.485 khách hàng vay vốn, với dư nợ 139.160 triệu đồng.Tổng doanh số cho vay (2002-2022): 318.964 triệu đồng với 15.682 lượt hộ, bình quân doanh số cho vay 16.788 triệu đồng/năm. Tập trung chủ yếu vào một số chương trình tín dụng sau:Cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo, Cho vay hỗ trợ tạo việc làm duy trì và mở rộng việc làm, Cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, Cho vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Phòng giao dịch đã tổ chức 06 Điểm giao dịch tại các xã, phườngtheo ngày giao dịch cố định. Có 88 Tổ TK&VV đang hoạt động hiệu quả tại 55 ấp, khu phố, trực thuộc quản lý của 04 tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác với tổng số 4.503 thành viên, bình quân mỗi Tổ có 51 thành viên. Trong 20 năm qua, Tổ TK&VV đã phát huy vai trò quan trọng trong triển khai thực hiện tín dụng chính sách xã hội, là cầu nối giữa Ngân hàng với người vay vốn, góp phần chuyển tải kịp thời nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến với các đối tượng thụ hưởng.
Bên cạnh đó, NHCSXH thị xã đã chủ động, tích cực và tập trung huy động được các nguồn lực tài chính đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đến 31/8/2022, tổng nguồn vốn hoạt động tại NHCSXH thị xã Bình Long  đạt 142.252 triệu đồng, tăng 134.117 triệu đồng (gấpgần 17lần) so với thời điểm Phòng giao dịch mới đi vào hoạt động.Trong thời gian tới, NHCSXH sẽ triển khai các giải pháp phù hợp để đảm bảo hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu, đủ điều kiện đều được tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ do NHCSXH cung cấp.
Sự quyết liệt vào cuộc của Ngân hàng chính sách, cung ứng kịp thời các chương trình tín dụng, tăng cường khả năng tiếp cận vốn,đã góp phần nâng cao mức thu nhập đời sống của người dân đặc biệt là người nghèo ngày càng được cải thiện góp phần không nhỏ cùng các cấp, các ngành ngăn chặn tín dụng đen.
NHCSXH Bình Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây