Thêm nguồn lực để người từng lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng

Thứ tư - 06/03/2024 07:22 115 0
Thời gian qua nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước đã phát huy hiệu quả, giúp cho nhiều hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện phát triển kinh tế. Đặc biệt, nguồn vốn này đã giúp cho nhiều người từng lầm lỗi có thêm nguồn lực phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Anh Kiên chăm sóc đàn dê của gia đình

Từng phải thi hành án 7 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, năm 2021, anh Trần Văn Kiên (sinh năm 1977, ngụ ấp Thanh Thịnh, xã Thanh Lương) trở về với cuộc sống đời thường tại địa phương. Nhờ sự quan tâm của các cấp các ngành, anh Kiên chuyên tâm lao động, sản xuất phát triển kinh tế quyết tâm để làm lại cuộc đời. Thấy được sự cố gắng, nỗ lực của anh, chính quyền địa phương đã hỗ trợ anh vay số vốn 50 triệu đồng từ NHCSXH để phát triển kinh tế, với số tiền này anh đã xây dựng chuồng trại để chăn nuôi dê, heo, gà, vịt; đồng thời lúc rảnh rỗi anh còn chạy xe bác gác để kiếm thêm thu nhập. Hiện tại gia đình anh đã có kinh tế ổn định, mỗi năm thu nhập khoảng trên dưới 200 triệu đồng.

Ngoài chăn nuôi dê anh Kiên cũng chăn nuôi vịt, gà để tăng thu nhập

Nhờ chăm chỉ làm ăn đến nay anh Kiên đã có cuộc sống ổn định

Anh Trần Văn Kiên chia sẻ: khi về với gia đình được chính quyền địa phương hỏi thăm, động viên, đồng thời tạo điều kiện cho tôi vay 50 triệu đồng từ nguồn NHCSXH để phát triển kinh tế, nhờ nguồn vốn nay tôi dùng để chăn nuôi, đến nay cuộc sống gia đình tôi đã ổn định, có điều kiện nuôi con cái ăn học đầy đủ.  
Thiếu tá Trần Ngọc Phong, Trưởng Công an xã Thanh Lương, cho biết: hiện nay trên địa bàn xã có 13 người thi hành án phạt tù trở về địa phương, nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, số người này đã chuyên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, tái hòa nhập, trong đó anh Kiên không chỉ làm kinh tế giỏi, với thu nhập từ 150 – 200 triệu/ năm, anh còn tích cực tham gia các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương
Tương tự, anh Nguyễn Văn Thanh, (sinh năm 1971 ngụ tại tổ 3, khu phố Phú Hoà, phường Phú Thịnh) chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương đã được chính quyền địa phương tiến hành làm các thủ tục cho gia đình anh vay 50 triệu để phát triển kinh tế gia đình, từ nguồn vốn này anh đã mở rộng kinh doanh của hàng bán đồ chơi của gia đình, đến nay kinh tế của gia đình anh đã được cải thiện.
“nhờ có nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH thị xã đã giúp cho gia đình tôi có thêm điều kiện để mở rộng kinh doanh, tăng thu nhập, đến nay gia đình tôi có cuộc sống ổn định, yên tâm làm ăn phát triển kinh tế”. Anh Nguyễn Văn Thanh chia sẻ.



Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH đã giúp gia đình anh Thanh có điều kiện mở rộng kinh doanh cửa hàng của gia đình, tăng thêm thu nhập

Đến nay gia đình anh Thanh đã có cuộc sống ổn định và tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương
 

Đại úy Trần Minh Bá, Trưởng Công an phường Phú Thịnh cho biết, nhờ nguồn vốn vay của NHCSXH thị xã đã giúp gia đình anh Thanh có thêm điều kiện phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, tránh xa con đường lầm lỗi; bản thân anh Thanh còn tham chi hội Cựu chiến binh khu phố, phối hợp tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.
Ông Lê Thanh Tuấn, Phó Giám đốc NHCSXH thị xã Bình Long cho biết: Hiện nay trên địa bàn thị có 19 người thi hành xong án phạt tù trở về địa phương được vay vốn ưu đãi từ NHCSXH, với tổng số tiền 01 tỷ 130 triệu đồng, hiện những người này sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, đúng mục đích, mang lại lợi ích kinh tế cho gia đình.
“Trong thời gian tới, NHCSXH thị xã sẽ tiếp tục phối hợp với công an các cấp, cũng như chính quyền địa phương, các Tổ tiết kiệm và vay vốn để rà soát, tìm hiểu nhu cầu vốn vay của những người thi hành án phạt tù trở về địa phương, để bình xét cho những người đủ điều kiện vay vốn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống”. Ông Tuấn cho biết thêm.
Hiện nay trênn địa bàn thị xã Bình Long có 140 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, người sau cai nghiện tái hòa nhập công đồng, chính từ sự nỗ lực của họ, sự giúp đỡ của các cấp các ngành, cũng như nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH thị xã đã giúp cho 111 người có việc làm ổn định, với thu nhập bình quân khoảng 05 triệu đồng/tháng. Qua đó, giúp họ ổn định cuộc sống, trở thành những người có ích cho xã hội.

 
Văn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây