Nhân dân ấp Phú Lạc, xã Thanh Phú: xây dựng 3km đường bê tông nông thôn chỉ trong 40 ngày

Thứ năm - 25/02/2016 10:46 1.081 0
Chủ trương làm đường bê tông nông thôn trên địa bàn thị xã Bình Long đã và đang được nhân dân đồng tình ủng hộ, nhất là trên địa bàn hai xã nông thôn mới của thị xã Bình Long. Có dịp đến ấp Phú Lạc, xã Thanh Phú, thị xã Bình Long trong những ngày cận kề Tết Nguyên đán, chúng tôi được thấy những con đường bê tông hoá xuyên suốt các tổ còn mới tinh, vừa mới đưa vào sử dụng giúp bồi đắp thêm niềm vui cho bà con đón Tết cổ truyền Bính Thân 2016.

Con đường bê tông dẫn vào các tổ 6,7,8,9 ấp Phú Lạc, xã Thanh Phú, thị xã Bình Long 

Sống ở ấp Phú Lạc từ sau ngày giải phóng đến nay, bà Vương Thị Hoan, 70 tuổi đã chứng kiến biết bao nhiêu năm bản thân mình và bà con phải vất vả đi trên những con đường đất nhỏ hẹp là những lối đi chỉ đủ cho 2 người qua lại. Nắng thì bụi, mưa thì lầy lội, trơn trượt. Khổ nhất là các cháu nhỏ đến trường lúc nào cũng lấm lem khi vào mùa mưa. Khi kinh tế khá hơn một chút, ban ấp cùng bà con bàn bạc vận động nhân dân hiến đất, mở rộng và sửa chữa con đường nhưng việc đi lại vẫn khó khăn. Khi có chủ trương làm đường bê tông nông thôn theo cơ chế đặc thù: Nhà nước hỗ trợ xi măng và đá, bà con đóng góp tiền làm nền hạ, thi công đường, bản thân bà Hoan vui như mở cờ trong bụng. Là tổ trưởng tổ an ninh, hội viên Cựu chiến binh, hội viên người cao tuổi và bằng uy tín của mình, bà là một nhân tố tích cực trong công tác vận động nhân dân cùng làm đường bê tông nông thôn. Bà đã cùng ban vận động đến từng gia đình vận động với cách giải thích rất dễ hiểu là: Nhà nước bỏ ra 70%, bà con mình chỉ bỏ ra 30%, mình phải tranh thủ thời cơ “ngàn năm có một” để có con đường sạch đẹp cho con cháu đi lại. Bằng kiên trì của mình, trong vòng 10 ngày, bà cùng ban vận động đã thu được 2/3 số tiền vận động nhân dân.

Như vậy chỉ trong vòng hơn 1 tháng, nhân dân của 5 tổ (tổ 6,7,8,9 và tổ 1) đã đóng góp thi công và đưa vào sử dụng 3 km đường bê tông với mức vận động trung bình mỗi hộ hai bên đường đóng góp 5,5 triệu đồng.  Các con đường có bề rộng mặt đường 3m, riêng đoạn đường tổ 1, ấp Phú Lạc, cá nhân Thầy Thích Chân Lý, trụ trì chùa Chưởng Phước đã đóng góp thêm 100 triệu đồng mở rộng mặt đường 4m để tạo cảnh quan thoáng đãng cho khu dân cư.

Để thực hiện bê tông hoá đường giao thông thuận lợi và thi công nhanh như vậy, Ông Phạm Văn Quỳ, Bí thư, trưởng ấp Phú Lạc cho hay: “Ban vận động ấp giao cho dân tự thu, tự chi, tự quản lý tiền và tự nguyện cùng nhau thi công con đường, bà con rất tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng cho nên chỉ trong vòng 40 ngày trong ấp đã hoàn thành được 3 km đường bê tông, nhân dân rất phấn khởi”.

Toàn ấp Phú Lạc chỉ còn khoảng 2 km đường chưa được bê tông, qua tuyên truyền vận động, nhân dân 4 tổ còn lại đã nhất trí đóng góp tiền và dự kiến sẽ tiến hành làm đường sau tết. Bà Vương Thị Hoan cho biết trong ngày khánh thành chính thức đưa vào sử dụng 3 km đường bê tông, nhân dân các tổ đã đóng góp tiền để tổ chức liên hoan mừng đường mới. Có gia đình ủng hộ cả một con heo quay 35kg để cúng đường mới, bà con cầu nguyện cho việc đi lại trên con đường mới an toàn, thuận lợi, cầu cho một khởi đầu mới tốt đẹp hơn trên những con đường bê tông đẹp như mơ ước bấy lâu.

Đến ấp Phú Lạc, xã Thanh Phú hôm nay, xe tải đã có thể đến tận vườn để thu mua mủ cao su, nông sản…Có đường đẹp, bà con phấn khởi chỉnh trang nhà cửa, tự bỏ tiền đổ bê tông tiếp đoạn đường nối từ đường chính vào lối vào sân nhà mình. Chúng tôi xin phép đặt tên cho những con đường bê tông hoá mới tinh của ấp Phú Lạc là “Cung đường mùa xuân” theo đúng nghĩa con đường kịp hoàn thành trong mùa xuân, để niềm vui đón tết của bà con được trọn vẹn.

 

Thuý Công 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây