NGƯỜI DÂN DỰNG CỘT ĐÈN ĐƯỜNG THẮP SÁNG KHU DÂN CƯ

Thứ hai - 15/02/2016 08:26 1.130 0
Thời gian gần đây, nếu ai khi lưu thông trên đường bê tông xi măng của tổ 6, tổ 8 khu phố Xa Cam II nhất là vào ban đêm sẽ không khỏi ngạc nhiên khi đường được chiếu sáng cả đêm. Điều đặc biệt là những bóng đèn đó không phải được xây dựng bằng nguồn kinh phí của nhà nước mà người dân sống ở hai bên con đường đó tự đóng góp.

Bóng đèn đường gắn trước ngõ nhà ông Ngô Xuân Bằng

Trên tuyến đường tổ 6 khu phố Xa Cam II được lắp 10 bóng đèn compac và 2 bóng đèn cao áp. Mỗi bóng đèn được lắp bộ cảm biến, đèn sẽ tự phát sáng khi trời tối và tự tắt khi trời sáng. Ráp mỗi bộ đèn compac như vậy chi phí hết 700.000 đồng. Việc làm ý nghĩa này lúc đầu triển khai thực hiện rất khó khăn, có gia đình còn có ý kiến: “Sân nhà chưa dám thắp sáng nói chi thắp ngoài đường”. Lắp được rồi ai chịu trả tiền điện. Hộ ông Ngô Xuân Bằng là một trong những hộ tiên phong tự nguyện trả tiền điện cho một bóng đèn. Ông Ngô Xuân Bằng nói:  “Gia đình có khó khăn nhưng mà mình cũng có thể tạo điều kiện vượt qua để đóng góp. Nói chung là có tốn kém nhưng không là bao nhiêu. Mình phục vụ xã hội phục vụ bà con  nơi đây.

Thấy có người tự nguyện, 9 hộ dân tổ 6 lần lượt làm theo. Riêng hộ ông Đặng Văn Lăng tự nguyện gắn hai bóng đèn cao áp. Bà Trần Thị Lỷ, tổ trưởng tổ 6 vui vẻ nói cho biết: “Hàng tháng phải đóng tiền điện, mỗi gia đình đều vui. Họ không nghĩ gì vì có lợi cho mình cho tập thể cho khu dân cư văn minh sạch sẽ. Bà con không nghĩ đến tiền bạc chi mong nguồn điện đủ mạnh để có đầy đủ ánh sáng trên con đường đi lại”.

Cùng với cách làm của tổ 6, nhân dân tổ 8 cũng đồng tình làm theo. Trên con đường bê tông xi măng mới hoàn thành dài gần 300m được gắn 5 bóng đèn đường. Kinh phí lắp đặt đều nhân dân đóng góp. Ông Nguyễn Văn Khương người có công ủng hộ việc lắp đèn đường phấn khởi nói:  “Gắn đèn đường có nhiều thuận lơi. Thứ nhất bảo đảm ANTT trên địa bàn. Thứ hai là đường làm tốt đẹp rồi bây giờ có thêm đèn đường đảm bảo ánh sáng tai nạn sẽ không xảy ra ”.

Đến nay, hệ thống đèn đường của 2 tổ dân cư này đang hoạt động ổn định. Những ngọn đèn đường có giá trị đầu tư không lớn, chi phí vận hành thấp nhưng hiệu quả mang lại cho người dân địa phương và người tham gia giao thông rất lớn. Đây là mô hình hay cần nhân rộng nhằm nâng cao chất lượng đời sống và làm thay đổi diện mạo cho khu dân cư.

Văn Dũng 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây