UBND thị xã Bình Long

https://binhlong.binhphuoc.gov.vn


Trường Quốc Quang đón nhận bảng xếp hạng di tích cấp tỉnh

Sáng ngày 29/10, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp với UBND thị xã Bình Long tổ chức lễ đón nhận và công bố Trường Quốc Quang là di tích cấp tỉnh. Về dự buổi lễ có ông Lê Khắc Vĩnh – Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh được thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, các ông bà đại diện lãnh đạo một số sở, ban ngành của tỉnh; lãnh đạo Thường trực Thị ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN, các phòng ban chuyên môn thị xã, các xã, phường, lực lượng đoàn viên thanh niên và đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn cùng tham gia buổi lễ.
Quoc quang
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thị xã dâng hương tại nhà tưởng niệm Bác Hồ trong khuôn viên mộ 3000 người

Trường Quốc Quang được xây dựng năm 1971 với mục đích làm nơi dạy học cho học sinh tiểu học tại Bình Long. Trong Chiến dịch Nguyễn Huệ năm 1972, trận chiến tại thị xã An Lộc diễn ra trong 32 ngày đêm, bắt đầu từ ngày 13/4 đến ngày 15/5/1972. Trường Quốc Quang là một trong những điểm trú ẩn của nhân dân An Lộc, dù không bị phá sập như các công trình khác nhưng nơi đây đã phải hứng chịu sự tàn phá của lượng lớn bom đạn với những dấu tích trên khắp các mảng tường, phòng học, hành lang…
Quoc quang 2
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thị xã thắp hương tưởng niệm đồng bào tại Mộ tập thể 3000 người

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Trường Quốc Quang là nơi học tập của nhiều thế hệ học sinh Bình Long. Hiện nay, Trường Quốc Quang không còn được sử dụng cho việc dạy học nữa, nhưng nơi đây đã và đang là nơi giáo dục, nhắc nhở thế hệ trẻ lòng yêu quê hương, yêu đất nước, biết ơn sự hy sinh, mất mát của các thế hệ cha anh để bảo vệ hòa bình, độc lập của đất nước như ngày hôm nay.
Khuôn viên di tích Trường Quốc Quang có diện tích 1051.5m2, bao gồm các công trình: Tường rào, cổng, bể nước, trường học. Ngoài trường học được xây dựng năm 1971, các công trình khác đều được xây dựng sau ngày giải phóng. Trường học nằm ở phía Nam, cuối khuôn viên di tích, có diện tích 227,5m2. Trường xây bằng gạch, bê tông cốt thép, bên ngoài trát xi măng, sơn màu xám và trắng, được thiết kế hình chữ U, gồm một trệt, hai tầng lầu, áp mái, hệ thống cầu thang hai bên và 10 phòng, gồm 08 phòng học, 01 phòng giáo vụ, 01 phòng hội trường. Do sự tàn phá của chiến tranh, đặc biệt là trong chiến dịch Nguyễn Huệ năm 1972 nên khắp dãy nhà loang lổ vết bom, đạn lớn nhỏ. 
Quoc quang 3
Ông Lê Việt Hùng – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy tặng lẵng hoa chúc mừng tại buổi lễ
Quoc quang 4
Ông Nguyễn Khắc Vĩnh (thứ 2 từ phải qua) – Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh trao Quyết định và bảng xếp hạng xi tích cấp tỉnh cho lãnh đạo UBND thị xã Bình Long và phường Phú Thịnh

Việc công nhận Trường Quốc Quang là di tích cấp tỉnh nhằm để lưu giữ, bảo tồn một chứng tích quan trọng, một minh chứng cho sự tàn khốc của cuộc chiến tranh phi nghĩa mà Mỹ - ngụy đã gây ra đối với dân tộc Việt Nam; cũng như ghi dấu quá trình đấu tranh anh dũng, kiên cường của quân dân Bình Phước và Quân giải phóng trong kháng chiến chống Mỹ, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
Trước đó trong sáng cùng ngày các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thị xã đã dâng hương tại nhà tưởng niệm Bác Hồ và dâng hương tưởng niệm đồng bào tử nạn trong chiến tranh 1972 tại di tích lịch sử quốc gia Mộ tập thể 3000 người.
Văn Tâm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây