UBND thị xã Bình Long

https://binhlong.binhphuoc.gov.vn


Thị đoàn Bình Long nhiều hoạt động "Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp"

Thực hiện chương trình “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” trong những năm qua Thị đoàn Bình Long đã triển khai phong trào đến tất cả cán bộ, đoàn viên thanh niên các cơ sở đoàn trực thuộc về ý nghĩa của phong trào và triển khai nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên lập thân, lập nghiệp vươn lên làm giàu chính đáng, qua đó tích cực tham gia công tác Đoàn - Hội tại địa phương.
Chị Nguyễn Thị Luận - Phó bí thư Thị đoàn Bình Long cho biết: Để thực hiện có hiệu quả phong trào “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” ngoài việc tuyên truyền để cán bộ, Đoàn viên thanh niên (ĐVTN) hiểu được ý nghĩa của phong trào Thị đoàn Bình Long đã thành lập Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp từ nguồn đóng góp của ĐVTN thị xã và Thị đoàn vận động các mạnh thường quân các nhà hảo tâm hỗ trợ. Từ ngày thành lập (26/3/2018) đến nay nguồn quỹ khởi nghiệp đã hỗ trợ cho 04 thanh niên phát triển kinh tế với tổng số tiền 140 triệu đồng.
thanh nien

Thị đoàn Bình Long trao quỹ khởi nghiệp cho anh Trần Văn Hiển (bên trái) ấp Thanh Hưng xã Thanh Lương

Anh Trần Văn Hiển (1991), ngụ ấp Thanh Hưng, xã Thanh Lương, thị xã Bình Long, cho biết: Bản thân anh là thanh niên thi hành án phạt tù trở về địa phương, nhờ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và Đoàn thanh niên đã động viên, giúp đỡ anh vượt qua mặc cảm tội lỗi tái hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ anh vốn khởi nghiệp nên cuộc sống của anh đã ổn định. "Nhờ bên Đoàn thanh niên động viên tinh thần và hỗ trợ vốn khởi nghiệp 40 triệu đồng nên tôi đã mua thêm máy móc mở rộng quy mô sản xuất xưởng gỗ của mình, đến nay kinh tế của gia đình tôi ổn định và tạo công ăn việc làm cho một số lao động nhàn rỗi tại địa phương". Anh Hiển cho biết thêm.

Hiện nay xưởng gỗ của anh Hiển có quy mô trên 300m2, với các sản phẩm chủ lực là bàn ghế gỗ từ gốc, rễ cây, tranh điêu khắc và tượng phật. Tính tỉ mỉ cùng đôi tay khéo léo, anh đã tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo được thị trường ưa chuộng. Mỗi năm trừ chi phí, xưởng gỗ của anh thu lợi hàng trăm triệu đồng; đồng thời tạo công việc thường xuyên cho 05 lao động với thu nhập từ 05-12 triệu đồng/người/tháng.

 

Ngoài ra, Thị đoàn Bình Long cũng tiếp quản nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội thị xã với số tiền trên 960 triệu đồng hỗ trợ cho 32 thanh niên vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Tiếp tục duy trì 16 Tổ hợp tác (THT) thanh niên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống như: THT chăn nuôi dê, bò, heo gà; THT trồng cây có múi, THT Trồng nấm, THT nuôi ong, THT dịch vụ nghề nghiệp... với thu nhập bình quân của mỗi thành viên trong tổ từ 03 đến 05 triệu đồng/tháng (đã trừ chi phí). Anh Nguyễn Minh Hậu Tổ trưởng Tổ hợp tác chăn nuôi dê xã Thanh Lương cho biết, khi tham gia vào THT các thành viên trong tổ thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ nhau về kỹ thuật nuôi, hỗ trợ nhau về con giống, nguồn thức ăn, các kỹ thuật chăn nuôi, cách xử trí các bệnh thường gặp, tổ chức cho các tổ viên tham quan các mô hình nuôi dê hiệu quả và tìm nguồn đầu ra ổn định cho sản phẩm, không bị tư thương ép giá. Ban đầu Tổ hợp tác gồm 05 thành viên, với số lượng dê là 80 con đến nay THT đã có 13 hội viên với số lượng đàn dê dao động  hơn 700 - 1000 con. Trừ chi phí mỗi hội viên trong THT thu nhập bình quân 40 - 100 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, Thị đoàn tích cực đẩy mạnh các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, cung cấp thông tin nghề nghiệp, việc làm, nhu cầu xã hội đối với các nhóm nghề nghiệp cho học sinh các trường THPT, TTGDNN GDTX. Phát triển mô hình “Dạy nghề tại chỗ” để học sinh tiếp cận với các ngành nghề ngay khi còn học các trường THPT; triển khai có hiệu quả các nội dung trong Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” thông qua việc tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức, tư vấn, đào tạo, hỗ trợ thông tin về kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh; tổ chức các cuộc thi, chương trình tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo trong học sinh...

thanh nien 2
Thị đoàn Bình Long phối hợp với các đơn vị liên quan làm lễ bàn giao nhà nhân ái cho chị Điểu Thị Tuyết khu phố Phú Hòa I, phường Phú Đức
 
Nhằm giúp đỡ gia đình các cán bộ Đoàn - Hội, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở có căn nhà để ổn định cuộc sống, tích cực tham gia công tác Đoàn - Hội tại địa phương, Thị đoàn Bình Long đã vận động các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm xây tặng nhà nhân ái trao tặng cho các ĐVTN, đội viên khó khăn về nhà ở với kinh phí hàng trăm triệu đồng. Chỉ tính từ năm 2018 đến nay Thị đoàn Bình Long đã xây tặng và bàn giao 05 căn nhà cho cán bộ đoàn - hội, ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí trên 255 triệu đồng. Chị Điểu Thị Tuyết - Nguyên Bí thư Chi đoàn khu phố Phú Hòa I, phường Phú Đức cho biết: em rất vui khi được Thị đoàn Bình Long vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm xây tặng cho gia đình em một căn nhà kiên cố để ở, đây là động lực để cho vợ chồng em tiếp tục vươn lên trong cuộc sống, nuôi con ăn học.
Ban thường vụ Thị đoàn Bình Long cùng các cơ sở Đoàn – Hội – Đội trực thuộc đã tích cực tham gia vận động quà Tết cho các đồng chí Bí thư và Phó Bí thư các Chi đoàn, trẻ em nghèo, khuyết tật và đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã.  Kết quả, trong dịp tết Nguyên đán 2018 và 2019 đã vận động và đã trao được 1.461 phần quà, 186 suất học bổng, 200 suất gạo, 2000 tập trắng, 96 xe đạp, 115 thẻ Bảo hiểm y tế... cho các trẻ em nghèo, khuyết tật và đoàn viên thanh niên khó khăn trên địa bàn thị xã với tổng trị giá 786.475.000 đồng.
"Trong thời gian tới, Ban thường vụ Thị đoàn sẽ tiếp tục lựa chọn các mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện của địa phương và hoàn cảnh của từng ĐVTN để khích lệ, động viên thanh niên xung kích phát triển kinh tế, lập thân lập nghiệp; đồng thời tiếp tục tìm kiếm các nguồn quỹ khởi nghiệp hỗ trợ cho những thanh niên có mô hình phát triển kinh tế; giới thiệu và giải quyết việc làm cho thanh niên tại chỗ, đây cũng là một cách để thu hút tập hợp ĐVTN tham gia vào công tác Đoàn - Hội - Đội tại địa phương". Chị Nguyễn Thị Luận, Phó bí thư Thị đoàn cho biết thêm.       /.
            Văn Tâm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây