UBND thị xã Bình Long

https://binhlong.binhphuoc.gov.vn


Sôi nổi Liên hoan văn hoá thể thao các dân tộc thiểu số thị xã Bình Long năm 2017.

Sôi nổi Liên hoan văn hoá thể thao các dân tộc thiểu số thị xã Bình Long năm 2017.
Tối ngày 10/8, tại Trung tâm Văn hóa thị xã Bình Long, UBND thị xã đã tổ chức lễ khai mạc Liên hoan Văn hóa - Thể thao các dân tộc thiểu số (DTTS) thị xã lần thứ IV, năm 2017. Dự lễ khai mạc liên hoan có lãnh đạo các Sở Văn hóa TT & Du lịch tỉnh, Trung tâm Văn hóa tỉnh, lãnh đạo thị xã Bình Long cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân và dân tộc anh em chung sống trên địa bàn thị xã Bình Long.

Phần thi văn nghệ của đơn vị Phú Đức

Liên hoan năm nay quy tụ hơn 700 nghệ nhân, vận động viên, huấn luyện viên của 7 đơn vị thuộc các xã phường và trường Phổ thông dân tộc nội trú – Trung học cơ sở Bình Long. Trong buổi tối khai mạc, các đơn vị tham gia liên hoan đã mang đến chương trình nghệ thuật đặc sắc mang đậm bản sắc của các dân tộc anh em, với những bộ trang phục thổ cẩm màu sắc rực rỡ của các dân tộc hòa quyện vào nhau cộng với âm thanh của tiếng trống, tiếng chiêng âm vang rộn rã và những điệu múa sinh hoạt cộng đồng vui nhộn.

Liên hoan là ngày hội văn hóa - thể thao lớn, mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn thị xã, cũng là dịp để các dân tộc anh em trên địa bàn thị xã giao lưu, chia sẻ, gắn kết bản sắc văn hóa của dân tộc mình.

Già làng Điểu Đưng -  ấp Cần Lê xã Thanh Lương thị xã Bình Long là người đã từng tham gia các liên hoan thể thao văn hóa các dân tộc thiểu số thị xã Bình Long và huyện Bình Long vui vẻ cho biết: “Tôi thấy liên hoan năm nay rất là vui vẻ, được sự quan tâm của Đảng, chính quyền tổ chức nhiều hoạt động rất thiết thực gần gũi với bà con đồng bào dân tộc thiểu số, tạo điều kiện cho chúng tôi được giao lưu học hỏi thêm văn hóa của các dân tộc khác trên địa bàn thị xã”.

Cùng chung tâm trạng vui vẻ như già làng Điểu Đưng, ông Điểu Cang ấp Cần Lê xã Thanh Lương cho biết: “So với mấy đợt trước thì liên hoan đợt này được tổ chức rất hoành tráng, Ban tổ chức đã tạo điều kiện cho bà con dân tộc chúng tôi được sự gần gũi nhau tạo thêm tinh thần đoàn kết,  đầm ấm; đồng thời tổ chức  chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao rất là vui vẻ”.

Liên hoan năm nay diễn ra trong thời gian hai ngày (từ ngày 10 đến 11/8), với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao như: thi văn nghệ, thi thời trang các dân tộc; thi diễu hành; thi đấu bóng đá, bóng chuyền; các trò chơi dân gian: kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ nam nữ; thi trưng bày hiện vật, thi trại đẹp…

Trong các hoạt động văn hóa văn nghệ các dân tộc đã thể hiện được những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình qua các bộ trang phục; qua lời ca tiếng hát, các điệu múa hay thể hiện sự mạnh mẽ, tinh thần đoàn kết qua các phần thi thể thao; mỗi dân tộc đều có những nét đặc sắc riêng song đều mang tính thẩm mĩ cao và mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc Việt. Không chỉ vậy, tại liên hoan các dân tộc đã giới thiệu đến Ban tổ chức, quý vị giám khảo và đông đảo bà con nhân dân về những món ngon, các đặc sản của từng dân tộc mình qua phần thi ẩm thực.

Già làng Điểu Chung – ấp Đông Phất phường Hưng Chiến thị xã Bình Long là người đạo diễn chính và cũng là người trực tiếp nấu ăn tham gia phần thi ẩm thực chia sẻ các món ngon của đơn vị mình. Già làng cho biết: “Ở đây tôi làm tượng trung 06 món gồm cơm lam, muối ớt đồng bào, canh bồi, thịt nấu ống bằng là căm đan, thịt nướng và đồ sào. Các món ăn này đảm bảo sức khỏe, các món ăn đều được nấu với lá cây rừng những lá mà đồng bào dân tộc chúng tôi hay ăn nó rất tốt cho sức khỏe. Thí dụ như món muối ớt gồm có ớt xanh, sả và lá é. Lá é rất thơm và đặc biệt lá é có thể dùng làm thuốc chữa bệnh”.

Cứ hai năm một lần Liên hoan văn hoá thể thao các dân tộc thiểu số thị xã Bình Long lại diễn ra định kỳ, đây là một sân chơi lành mạnh cho bà con dân tộc thiểu số trãi qua bao ngày lao động vất vả có dịp để vui chơi, giao lưu học hỏi lẫn nhau, cũng như trao đổi gắn kết, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.

Khép lại liên hoan Ban tổ chức đã trao giải cho các đơn vị đạt thành tích cao ở từng bộ môn thi đấu. Về giải toàn đoàn giải nhất thuộc về đơn vị phường An Lộc, nhì xã Thanh Lương, đơn vị phường Hưng Chiến đạt giải ba.

Những hình ảnh tại buổi Liên hoan dân tộc thiểu số:

Phần thi diễu hành của đơn vị trường PTDT Nội trú – THCS Bình Long

Sôi nổi phần thi kéo co

Phần thi đẩy gậy nam hạng cân trên 63 – 69 kg

Ban tổ chức trao giải toàn đoàn cho các đơn vị đạt thành tích cao tại Liên hoan

Văn Tâm 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây