UBND thị xã Bình Long

https://binhlong.binhphuoc.gov.vn


VƯỜN LAN RỪNG THU LÃI GẦN 500 TRIỆU ĐỒNG MỘT NĂM

Bắt đầu khởi nghiệp từ  tháng 7 năm 2013, vốn đầu tư 02 tỷ đồng với diện tích 5000m2 cho nghề bảo tồn và nhân rộng hơn 200 loại giống Lan rừng. Sau 2 năm cho thu nhập lãi ròng từ 300-500 triệu đồng/năm. Đó là những thông tin cơ bản của ông chủ Đoàn Ngũ Sang ngụ tổ 4 khu phố Bình Tây, phường Hưng Chiến, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước.
Lan
Một trong những giống lan đẹp

Anh sang cho biết: Niềm đam mê cháy bỏng với “em Lan” từ lâu, song đến đầu năm 2013 anh  mới đi được một số địa phương để tìm hiểu thông tin, anh thấy rằng Lan rừng ở Miền Bắc giá quá cao trong khi đó ở Miền Nam giá rẻ, mặt khác Lan rừng hiện nay ngày dần cạn kiệt trong khi đó nhu cầu thị hiếu của người chơi Lan ngày càng cao. Ý nghĩ bảo tồn và nhân rộng các loại giống lan rừng được anh quyết định và thực hiện ngay, vừa thoả trí đam mê vừa tạo công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập. Ban đầu anh chỉ xây dựng đơn sơ với giàn che là lưới và các nọc tiêu cũ tận dụng cùng hệ thống tưới tự động, còn bao nhiêu tiền anh đầu tư hết vào mua giống, thuốc, phân bón (chủ yếu là giống). Mua giống cũng chủ yếu mua theo ký (kg) cho rẻ, sau đó về tự mày mò tách chồi ghép, ươm kies, tự nhân giống trên các lũa (thân, gốc cây) kiếm được.
Lan 2
Anh Sang hướng dẫn cho khách đến tham quan học hỏi kinh nghiệm đến từ tỉnh Bình Dương

Với việc không ngừng học hỏi trên mạng, qua sách báo và các kinh nghiệm của những người đi trước, cho đến nay anh đã có một lượng kiến thức về Lan rừng tương đối lớn, với việc đọc vanh vách tên của hơn 200 loại lan cùng với đặc điểm, đặc tính sinh trưởng phát triển của nó mới thấy được niềm say mê Lan của anh đến cỡ nào. Anh chia sẻ: Việc nhân giống, ghép, chăm sóc rất đơn giản và dễ dàng, tất cả phân thuốc đều hoà tan và tưới theo hệ thống tưới tự động, 02 ngày tưới nước 01 lần. Định kỳ 01 tháng một lần xịt thuốc sâu, thuốc bệnh; 01 tháng 02 lần xịt B1 và phân cá. Vườn Lan của anh tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 3 lao động, chủ yếu là nhân giống để phục vụ khách hàng. Thị trường tiêu thụ của anh có mặt trên cả nước, trước đây có bán qua mạng song hiện nay khách thường đến tận nhà đặt mua với số lượng lớn. Anh cho biết, năm 2019 anh sẽ thuê cán bộ kỹ thuật về tư vấn và xây dựng nhà nuôi cấy mô để mở rộng thêm diện tích. Anh sẵn sàng chia sẻ, tư vấn và cung cấp giống, vật tư, dụng cụ trồng Lan với giá ưu đãi cho tất cả các khách hàng. Tuy nhiên anh cũng khuyến cáo với những người mới chơi Lan chưa có kinh nghiệm nên chọn những loại Lan dễ trồng, giá rẻ như Ngọc Điểm, Quế, Quế Lan Hương, Giả Hạc, Trầm, khi có kinh nghiệm hãy chọn những loại Lan khó tính. Hiện nay anh là khách hàng quen thuộc và nhận chuyển giao giống nuôi cấy mô của Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh. Cứ mỗi năm anh lại sang Lào, Campuchia, Thái lan vài ba lần để trực tiếp mua các loại giống quý hiếm về trồng nhân giống. Anh Sang cho biết vườn Lan nhà anh cũng có nhiều loại giá cho khách hàng lựa chọn. Loại  thấp nhất 50.000đ một giò, trung bình 200.000 - 300.000đ/ giò, có giò vài ba triệu, cũng có giống cho hoa đột biến lên tới 500 triệu đồng/giò. Thành tích 02 năm vừa qua của anh là đạt giải 3 hội thi người yêu lan Bình Phước và giải nhì Hội thi triển lãm Hội chợ Công nghệ cao tại thành phố Hồ Chí Minh. Hai năm trở lại đây do không còn phải đầu tư nhiều về giống nên anh đã nâng cấp và mở rộng khu nhà lưới rất khang trang hiện đại.
Có lẽ Lan rừng không phải là cây khó tính, song phải có niềm đam mê, tính kiên nhẫn, tỉ mỉ thì nghề trồng và nhân giống bảo tồn Lan rừng mới đem lại hiệu quả. Anh Sang chia sẻ./.
Nguyễn Thị Hạnh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây