UBND thị xã Bình Long

https://binhlong.binhphuoc.gov.vn


Người Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn bắc nhịp cầu giúp nhà nông phát triển kinh tế

Để nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội đến đúng đối tượng thụ hưởng, sử dụng hiệu quả đồng vốn vay, tránh rủi ro nợ đọng thì rất cần có sự hoạt động hiệu quả của những cán bộ cơ sở phụ trách công tác ủy thác vốn vay của ngân hàng. Với tấm lòng nhiệt huyết, hết lòng vì người nghèo, những năm qua chị Nguyễn Thị Nhung, Tổ trưởng tổ Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) khu phố Phú Tân, phường An Lộc, thị xã Bình Long đã giúp cho nhiều hộ nghèo và đối tượng chính sách có điều kiện phát triển kinh tế và cải thiện cuộc sống. Tổ TK & VV chị Nhung phụ trách luôn có nguồn tiền gởi tiết kiệm cao và đặc biệt không có nợ đọng.
Chị Nhung chia sẻ công tác quản lý nguồn vốn của Tổ tiết kiệm

Xuất thân là một nhà nông, thấu hiểu được nổi cơ cực của người dân thiếu vốn sản xuất nên khi đảm nhận vai trò Tổ trưởng tổ Tổ TK & VV khu phố Phú Tân, phường An Lộc chị Nguyễn Thị Nhung rất có trách nhiệm và tâm huyết, quyết tâm đưa được đồng vốn vay vốn ưu đãi của Chính phủ tới đúng đối tượng thụ hưởng một cách công khai, dân chủ và có hiệu quả.
Trong thời gian qua, chị cùng với thành viên trong Ban quản lý tổ  luôn bám sát các chỉ đạo của Ngân hàng, của UBND và Đoàn thanh niên phường để triển khai công việc của tổ. Trong 08 năm làm công tác cho vay và quản lý vốn vay của NHCSXH, chị Nhung và thành viên trong Ban quản lý tổ đã nghiên cứu và nắm chắc các văn bản nghiệp vụ của Ngân hàng đảm bảo bình xét cho vay đúng quy trình, đúng đối tượng, thường xuyên theo dõi và hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả. Chị Nguyễn Thị Nhung, Tổ trưởng Tổ TK&VV khu phố Phú Tân, phường An Lộc chia sẻ: “Trước khi bình xét thì phải có chính quyền với các ban, ngành đoàn thể mình sẽ bình xét các đối tượng có nhu cầu, có sức lao động và có khả năng hoàn vốn thì không có rủi ro cho ngân hàng. Hàng tháng thông qua việc đi thu lãi thì bản thân mình cũng nhìn nhận, đánh giá được việc sử dụng vốn của các hộ vay có hiệu quả hay không. Thấy bà con trong khu phố có nguồn vốn về thì làm kinh tế hiệu quả cũng thì bản thân cũng rất là mừng”.
Tính đến nay dư nợ do Tổ của chị quản lý đạt gần1,5 tỷ đồng, với 46 hộ vay theo 04 chương trình vay vốn, tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ đạt 274 triệu đồng, chiếm gần 19%/tổng dư nợ của tổ, đặc biệt tổ không có nợ quá hạn. Ông Nguyễn Quang Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước nhận xét: “Chị Nhung khu phố Phú Tân, phường An Lộc là một trong những tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn rất là năng động, nhiệt tình; hàng tháng vào ngày giao dịch cố định của ngân hàng tại phường An Lộc chị đến rất đúng giờ, nộp lãi, nộp tiết kiệm rất đầy đủ, cũng như luôn thông báo cho các hộ vay biết ngày mình có nợ đến hạn, để đến trả cho ngân hàng đúng lúc và kịp thời. Đặc biệt, thông qua nguồn vốn vay của ngân hàng nhiều hộ dân làm kinh tế rất hiệu quả”.

Ngoài làm tốt công việc của Tổ tiết kiệm chị Nhung cũng tích cực tăng gia sản xuất trên mảnh vườn nhà mình, hàng năm thu lợi hàng trăm triệu đồng từ tiền bán ổi và sầu riêng

Gia đình chị Nguyễn Thị Phán, sinh năm 1973 ngụ tổ 05, khu phố Phú Tân, phường An Lộc được tiếp cận nguồn vốn theo chương trình Giải quyết việc làm từ năm 2019 thông qua sự tư vấn của chị Nhung. Với số vốn 50 triệu đồng ban đầu, gia đình chị mua được 07 dê giống. Chỉ sau 02 năm chăm sóc đàn dê, gia đình chị Phán đã thu hồi được số vốn từ bán dê thịt và lãi được 26 con dê gồm 07 dê giống và 19 dê thịt. Chị bàn bạc với gia đình, cắt bỏ cao su đã già cỗi để tiếp tục chuyển đổi sang trồng vườn cây ăn trái với những giống cho năng suất, được thị trường ưa chuộng. Chị Nguyễn Thị Phán vui vẻ cho biết“Chị Nhung rất là năng động, nhiệt tình, hồ sơ vay vốn chị tận tình chỉ dẫn, cứ tới ngày hàng tháng nộp lãi chị đều thông báo trước để ngày đó người vay để sẵn tiền đóng thôi. Mỗi tháng mình trả một ít và gởi thêm tiền tiết kiệm nên mình không có gì phải lo về những khoản vay như ở những ngân hàng khác mình vay mình phải trả ngay, ở đây mình trả dần dần.”
Từ nguồn vốn của NHCS gia đình chị Phán đã lời đàn dê gần 30 con

Tương tự như vậy, Gia đình anh Đào Văn Ba, khu phố Phú Tân là một hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, nhờ chăm chỉ lao động gia đình tích góp mua thêm đất để mở rộng sản xuất. Trong lúc gia đình loay hoay chưa có nguồn vốn để tăng gia trên mảnh đất mới thì được khu phố bình xét cho vay 50 triệu đồng. Từ nguồn vốn vay này, gia đình anh đầu tư trồng mới cao su và nuôi heo rừng lai. Gia đình anh rất phấn khởi vì với lãi suất ưu đãi, gia đình anh không phải lo lắng trong thời gian đầu tư ban đầu, vườn cây chưa cho thu hoạch. Nguyện vọng của gia đình anh Ba là được hỗ trợ cho vay với số vốn nhiều hơn để gia đình mạnh dạn đầu tư sản xuất. Cũng giống như gia đình chị Phán, anh Ba, trước đây gia đình chị Nguyễn Thị Nhung cũng được bình xét cho vay vốn để chăm sóc vườn cây. Ngoài nhiệm vụ của người Tổ trưởng Tổ TK và VV, chị Nhung dành nhiều thời gian cùng chồng chăm sóc 1,2 ha vườn cây ăn trái gồm sầu riêng trồng xen ổi. Mỗi năm trừ chi phí, gia đình chị có thu nhập khoãng trên 200 triệu đồng. Kinh tế gia đình ổn định giúp chị thêm phần an tâm để thực hiện vai trò Tổ trưởng Tổ TK và VV của Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Bình Long.
Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp cho nhiều hộ trong khu phố thoát nghèo, cải thiện về đời sống và chuyển biến về nhận thức, cách thức làm ăn, có nhiều lao động được tạo việc làm và có con em là học sinh sinh viên được vay vốn để trang trải chi phí học tập, đến nay đã có nhiều HSSV ra trường có việc làm và thu nhập ổn định; nhiều hộ từ khó khăn nhờ được vay vốn NHCSXH nay đã vươn lên và trở thành hộ khá trong khu phố.
Sự nhiệt tình, có trách nhiệm trong công tác quản lý cùng với nhiệt huyết giúp người dân trong khu phố của mình thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sông. Chị Nguyễn Thị Nhung Tổ trưởng Tổ TK&VV khu phố phú Tân trở thành tấm gương tiêu biểu được NHCSXH tỉnh Bình Phước tuyên dương, khen thưởng.
Thúy Công – Văn Tâm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây