UBND thị xã Bình Long

https://binhlong.binhphuoc.gov.vn


MÔ HÌNH CHĂN NUÔI DÊ SINH SẢN ĐẠT HIỆU QUẢ KINH TẾ CAO

Do giá hồ tiêu những năm qua luôn ở mức thấp. Để tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích, Gia đình anh Đặng Quốc Châu ngụ ấp Thanh Tân xã Thanh Lương thị xã Bình Long đã tận dụng các cành lá từ 1000 trụ sống của nọc tiêu (Anh đào, keo dậu…) và 02 sào cỏ trồng để nuôi 10 dê cái và hơn 20 dê thịt. Mỗi năm cho thu nhập trung bình từ 120 -140 triệu đồng từ tiền bán dê giống và dê thịt.
de c
Hình ảnh đàn dê đem lại thu nhập cao, ổn định cho gia đình Anh Châu

Trong những năm qua, giá các mặt hàng nông sản ở thị xã Bình Long luôn ở mức thấp như hồ tiêu, cao su. Chăn nuôi heo gà cũng bị thua lỗ do dịch bệnh, thu nhập của người nông dân không đảm bảo. Vì vậy nhiều hộ nông dân đã chuyển qua chăn nuôi dê sinh sản nhằm tận dụng thức ăn xanh từ trụ sống của nọc tiêu để tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích, ổn định đời sống.
Anh Châu cho biết: Với nọc sống là anh đào và keo dậu của 1000 trụ tiêu và trồng thêm 02 sào cỏ, anh đã đầu tư nuôi 10 dê cái sinh sản và hơn 20 dê thịt nuôi nhốt. Nuôi dê không tốn nhiều công sức, dê ít bệnh, quay vòng vốn nhanh, chi phí đầu tư thấp, chuồng trại cũng đơn giản. Hiện nay dê rất được giá và đầu ra ổn định, năm 2018 giá dê thịt trung bình 90.000đ/kg anh có lãi khoảng 100 triệu đồng /năm. Năm nay giá dê tăng cao trung bình 150.000 đ/kg nên gia đình anh rất vui mừng phấn khởi.
Để đàn dê luôn khoẻ mạnh và phát triển tốt người chăn nuôi cần chú ý kiểm tra  hàng ngày để nhận biết tình trạng sức khoẻ đàn dê, chích ngừa vắc xin đầy đủ theo quy định, bổ sung thêm thức ăn tinh củ quả, đá liếm; không cho dê ăn thức ăn mốc, ôi thiu và cần đảm bảo lượng thức ăn đầy đủ nhất là vào mùa khô. Đặc biệt là phải thường xuyên thay đổi dê đực giống để tránh cận huyết. Trong thời gian tới anh sẽ tăng quy mô đàn lên khoảng 50 con. Thu nhập từ 10 dê cái sinh sản gia đình anh Châu đã đảm bảo ổn định được cuộc sống và nuôi 02 con học đại học. Tận dụng nguồn phân dê anh ủ để bón cho hồ tiêu và cỏ nên giảm được chi phí đáng kể trong việc chăm sóc hồ tiêu thời kỳ rớt giá. Anh Châu cho biết thêm.
 Hiện nay thị xã Bình Long có 01 hợp tác xã, 01 tổ hợp tác chăn nuôi dê,  và nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ nhằm tận dụng thức ăn xanh từ trụ sống cây hồ tiêu, với gần 4000 con dê thương phẩm đã được Công ty TNHH MTV Dê Cười Bình Long ký kết thu mua ổn định với giá cả phù hợp có lợi cho người chăn nuôi theo chuỗi liên kết, nên chăn nuôi dê đã đem lại hiệu quả kinh tế cao và tăng thu nhập cho người nông dân.
Nguyễn Thị Hạnh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây