UBND thị xã Bình Long

https://binhlong.binhphuoc.gov.vn


Hiệu quả mô hình thu gom phế liệu tại Khu phố Phú Nghĩa, phường Phú Đức

Mô hình “Thu gom phế liệu gây quỹ giúp hội viên khó khăn, bệnh hiểm nghèo” với 17 thành viên thuộc Chi hội phụ nữ Khu phố Phú Nghĩa, phường Phú Đức đã được triển khai thành lập và hoạt động từ cuối năm 2020.


 

Để thực hiện thành công mô hình đã nhận được sự hỗ trợ của BCH. Hội LHPN phường Phú Đức, sự đồng thuận của hội viên, phụ nữ toàn khu phố. Các chị em thống nhất về cách thức thu gom phế liệu, sử dụng tiền bán được từ phế liệu, Ban chủ nhiệm Mô hình đã đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động, chia sẻ mục đích, ý nghĩa của mô hình và hướng dẫn các hộ gia đình phân loại rác thải. Với rác thải vô cơ (rác thải không tái chế được), các gia đình sẽ tự thu gom, sau đó đưa đến nơi theo quy định để xử lý tập trung. Với rác thải tái chế được như: vỏ lon bia, chai nhựa, sắt vụn, bìa giấy…, các gia đình tích góp lại để ủng hộ cho mô hình. Bên cạnh đó, vào ngày chủ nhật hằng tuần, 17 thành viên của Mô hình cùng hội viên phụ nữ khu phố sẽ tổ chức thu gom phế liệu, rác thải dọc các tuyến đường trục chính của khu phố mang về tập kết tại trụ sở Khu phố và bán lấy tiền gây quỹ.
Qua gần 2 năm triển khai thực hiện mô hình, đến nay các chị em đã gây quỹ được 22.125.000 đồng. Nguồn quỹ này được Ban chủ nhiệm Mô hình dùng để trao 25 phần quà cho các đối tượng khó khăn, bán vé số bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 trị giá 7.625.000đ; 12 phần cho các thành viên Mô hình có hoàn cảnh khó khăn số tiền 6.000.000đ; ủng hộ quỹ vacxin 1.500.000đ; thực hiện phát động chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Mô hình đã nhận đỡ đầu cho em Nguyễn Ngọc Tiến, sinh năm 2019 ngụ tổ 5 khu phố Phú Xuân, phường Phú Thịnh bị bệnh hiểm nghèo, trong vòng một năm với tổng số tiền là 6.000.000đ; trao 05 suất học bổng cho học sinh nghèo, khó khăn học giỏi tại trường Tiểu học Võ Thị Sáu tổng số tiền 1.500.000đ.




Mô hình này được đông đảo hội viên phụ nữ và người dân địa phương ủng hộ tích cực bởi việc gom phế liệu không chỉ làm sạch môi trường mà đây là một trong những cách làm sáng tạo được cụ thể hóa từ Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động.
Chị Đỗ Thị Hồng Vân, Chủ nhiệm Mô hình cho biết: “Mô hình thu gom phế liệu gây quỹ giúp hội viên khó khăn, bệnh nhân nghèo đã đem lại hiệu quả thiết thực bởi nó rất phù hợp với thực tế địa phương vì đơn giản, mọi người đều có thể thực hiện. Hoạt động ý nghĩa này đã tạo động lực giúp hội viên, bệnh nhân nghèo nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống; đồng thời, củng cố tình đoàn kết, gắn bó, nghĩa tình giữa các hội viên, phụ nữ và người dân ở cộng đồng dân cư. Mô hình cũng giúp người dân và cộng đồng nâng cao nhận thức, ứng xử đối với môi trường. Mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân cũng đã có thói quen phân loại rác thải trong gia đình, góp phần bảo vệ môi trường sạch đẹp”. Đây là 1 trong 9 mục tiêu Đại hội đại biểu phụ nữ phường Phú Đức đề ra trong nhiệm kỳ 2021-2026: “Xây dựng cảnh quan không gian an toàn xanh sạch đẹp”, hướng tới xây dựng đô thị văn minh.
Dương Thị Huệ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây