UBND thị xã Bình Long

https://binhlong.binhphuoc.gov.vn


Tạo cầu nối, đưa sáng chế khoa học công nghệ vào cuộc sống

(Chinhphu.vn) – Sàn giao dịch công nghệ online sẽ là cầu nối giữa doanh nghiệp và nhà khoa học, góp phần đẩy mạnh việc thương mại hóa các kết quả nghiên cứu, đề xuất, xây dựng các chính sách hỗ trợ chuyển giao công nghệ.
 
Các nhà sáng chế, nhà đầu tư chia sẻ về những khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm công nghệ - Ảnh: Chinhphu.vn

Đây là dự án được giới thiệu tại Hội nghị gặp mặt và lấy ý kiến các tác giả sáng chế và nhà đầu tư, nhà quản lý do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Dự án Sáng tạo Việt tổ chức chiều 6/4 tại Hà Nội để phục vụ cho Hội nghị liên bộ nhằm đẩy mạnh ứng dụng sáng chế, giải pháp công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp thông qua Sàn giao dịch công nghệ.

 

Theo Phó Cục trưởng Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) Phạm Hồng Quất, sàn giao dịch công nghệ được xây dựng sẽ là cầu nối giữa doanh nghiệp và các nhà khoa học, là kho dữ liệu tổng hợp, bao gồm các dự báo và phân tích giả lập, đưa ra các thông tin đầy đủ về các sáng chế khoa học.

Khác với các sàn giao dịch công nghệ khác, chủ yếu tập trung giới thiệu thiết bị công nghê, Dự án sàn giao dịch công nghệ mới sẽ chú trọng đến hàng hóa công nghệ, chia sẻ thông tin, đào tạo nhân lực, đề xuất chính sách. Đồng thời, phát triển mạng lưới dịch vụ như thông tin hỗ trợ thị trường, phát triển ngành dịch vụ trung gian, trong đó có môi giới công nghệ, đánh giá công nghệ, quyền sở hữu tài sản công nghệ. Sàn cũng sẽ chú trọng đến công tác truyền thông, quảng bá, giới thiệu hoạt động trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Tại Hội nghị, các nhà sáng chế, nhà đầu tư đã nêu lên thực trạng của việc khai thác, ứng dụng sáng chế, giải pháp công nghệ mới hiện nay còn mang tính chất nhỏ lẻ, tự phát. Bên cạnh đó, niềm tin của các nhà sáng chế, nhà đầu tư vào hiệu quả triển khai ứng dụng sáng chế còn thấp, việc thương mại hóa gặp nhiều khó khăn. Đa số các nhà đầu tư còn dè dặt trong việc đầu tư phát triển sáng chế, công nghệ mới.

Hội nghị liên bộ về thúc đẩy ứng dụng các sáng chế/giải pháp công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 6/2013 và được kỳ vọng là một “cú hích” đưa các sáng chế đến gần hơn với cuộc sống. Tại đây, các sáng chế, giải pháp công nghệ tiềm năng, có tính ứng dụng cao, thân thiện với môi trường sẽ được giới thiệu.

Những sáng chế như: chế phẩm Biomix chế biến rơm rạ thành phân bón hữu cơ tại đồng ruộng; Thức ăn sinh học tạo thành thịt lợn sạch; Xe chữa cháy rừng đa năng, chữa cháy rừng bằng cát và gió; Màng bảo quản hoa quả sinh học; Máy nông cụ đa năng 5 trong 1… đã được ứng dụng trong thực tiễn và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Tại Hội nghị này, nhiều vấn đề  quan trọng sẽ được thảo luận, trong đó chú trọng đến những khó khăn cho việc tìm đầu ra cho ứng dụng, sáng chế, giải pháp công nghệ mới, chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng, đầu tư thương mại hóa sáng chế, giải pháp công nghệ, tác động của ứng dụng sáng chế giải pháp công nghệ cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp…

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây