Khẩn trương khảo sát và triển khai biện pháp chăm sóc ra hoa trên cây hồ tiêu

Thứ sáu - 18/08/2017 08:14 662 0
Trước diễn biến bất thường từ đầu năm đến nay: mưa sớm, mưa liên tục, lượng mưa lớn vào các tháng 3,4,5 và tháng 6 trùng với thời điểm phân hóa và mầm hoa trên cây hồ tiêu, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức khảo sát đánh giá tình hình ra hoa của các giống hồ tiêu chủ lực tại thị xã Bình Long, huyện Lộc Ninh và Bù Đốp. Kết quả khảo sát ghi nhận tại thời điểm kiểm tra so với cùng kỳ năm 2016 đối với giống tiêu Vĩnh Linh tỷ lệ ra hoa chỉ đạt khoảng 20-30%, thấp nhất có vùng chỉ đạt 10-15%, đối với giống tiêu Ấn Độ và tiêu Sẻ tỷ lệ ra hoa đạt trung bình từ 70-80%.

Vườn tiêu xanh tốt được chăm sóc kỹ của ông Phan Kim Toàn - ấp Thanh Hải, xã Thanh Lương

Theo dự báo, năng suất hồ tiêu niên vụ 2017-2018 sẽ giảm đáng kể so với năm trước. Để hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND thị xã Bình Long chỉ đạo Phòng Kinh tế, Trạm Khuyến nông phối hợp Trạm trồng trọt - Bảo vệ thực vật tiến hành kiểm tra các khu vực tập trung diện tích hồ tiêu để đánh giá tỷ lệ ra hoa của các giống tiêu so với thời điểm cùng kỳ năm trước, qua đó tùy từng loại giống và kết quả ra hoa của từng vườn mà cán bộ khuyến nông, trồng trọt bảo vệ thực vật hướng dẫn chi tiết cụ thể cho nông dân chăm sóc vườn hiệu quả. Trước hết hướng dẫn nhà vườn vệ sinh vườn tiêu sạch sẽ, đối với các vườn tiêu trồng trụ sống thì cần tỉa bỏ lá cây trụ sống tối đa để ánh sáng chiếu đều xung quanh trụ tiêu, tạo điều kiện thúc đẩy cây tiêu phân hóa mầm hoa và những chuỗi hoa được sinh trưởng, phát triển tốt; cắt bỏ những dây lươn xung quanh trụ để tập trung dinh dưỡng nuôi hoa.

Đặc biệt do năm nay mưa nhiều và kéo dài nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao trên cây hồ tiêu, nhất là bệnh chết nhanh, chết chậm. Do đó, cán bộ khuyến nông và Trồng trọt bảo vệ thực vật cần phổ biến cho bà con áp dụng quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc và thu hoạch hồ tiêu của Bộ Nông nghiệp và PTNT; quy trình phòng trừ bệnh chết nhanh, chết chậm trên cây hồ tiêu của Cục Bảo vệ thực vật.

Đối với các trường hợp bỏ vườn hoặc không có điều kiện chăm sóc thâm canh cần hướng dẫn bà con chăm sóc vườn, tránh trường hợp một số nguồn bệnh lây lan từ vườn này qua vườn khác.

Hiện toàn thị xã Bình Long có 1.201 ha cây hồ tiêu,chủ yếu tập trung tại xã Thanh Lương, Thanh Phú. Hồ tiêu là loại cây trồng chủ lực của bà con sau cây cao su với hơn 5.700ha. Việc khẩn trương khảo sát và triển khai các biện pháp chăm sóc ra hoa trên cây hồ tiêu vào thời điểm này là hết sức cần thiết, góp phần cải thiện năng suất trên cây trồng trước diễn biến bất thường của thời tiết năm nay./.

 

Thúy Công

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây