NUÔI NHÍM DỄ THU LỢI NHUẬN

Thứ ba - 01/03/2016 13:58 2.688 0
Bắt đầu nuôi nhím từ năm 2007 với 5 con nhím giống. Thời điểm đó, ông Phạm Văn Hùng tổ 3, khu phố Phú Thuận, phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long mua nhím giống hết 25 triệu đồng. Được 4 tháng nhím bắt đầu sinh sản, ông để lại nuôi làm nhím bố mẹ chứ không bán. Năm 2009 đến 2010 ông bắt đầu bán nhím thịt lấy lại số vốn đã bỏ ra.
Chuồng nuôi nhím của ông Phạm Văn Hùng tổ 3, KP Phú Thuận, Phường Phú Thịnh, TX Bình Long

Với đặc trưng xuất phát là loài động vật hoang dã do đó chế độ ăn của nhím cũng dễ dàng hơn các loài khác. Là loại gặm nhắm chủ yếu ăn các loại rau củ quả, không theo một chu kỳ nhất định, cũng không đòi ăn như các loài vật nuôi khác, nhím có thế ăn bất kỳ lúc nào. “nhím dễ nuôi hơn, rất đơn giản, nhẹ nhàng, có thì cho ăn không có thì cũng không sao, nhím cũng không bị bệnh” đây là nhận định của ông, một người nuôi nhím đã nhiều năm. Ít tốn công chăm sóc vì vậy phù hợp với những người yếu sức lao động như ông.

Nhím là loại ăn tạp nên không kén thức ăn. Nhím không uống nước, nó rất dễ tính, dễ nuôi. Nhím con từ lúc sinh ra đến khi trưởng thành và lên giống sinh sản khoảng 12 tháng. Trung bình từ 4,5 đến 5,5 tháng nhím sinh sản một lần. Mỗi lần sinh từ 01 đến 04 nhím con. Nhím con khi sinh ra đến 1,5 tháng thì bú mẹ sau đó thì tách nhím con ra khỏi bố mẹ. Nhím con khi trưởng thành đạt trọng lượng từ 8-10kg thịt. Hiện tại trong chuồng ông Hùng đang có khoảng 20 nhím thịt, 10 cặp nhím giống. Chuồng trại hiện nay được ông xây dưới các tán cây râm mát bằng ximăng chia ô chuồng với kích thước 1m x 1,5m, với 25 ô chuồng được lát gạch men thuận lợi cho việc rửa chuồng hàng ngày. Để có thức ăn cho nhím ông Hùng thường đi chợ vào mỗi sáng mua các loại rau, củ quả đã héo, hàng dạt từ các người bán hàng. Tuy dễ nuôi nhưng sự sinh trưởng của nhím chậm hơn các loại vật khác. Để xuất bán thì phải nuôi 1 năm trọng lượng phải đạt 10kg mới có lãi. Hiện nay, giá 1kg nhím thịt là 200 đến 250 ngàn đồng. Mặc dù vậy nhưng ông vẫn không có nhím để xuất bán, thời điểm bán nhím thịt nhiều nhất là vào gần tết các cơ sở nấu ăn cần số lượng lớn để phục vụ cho đám tiệc.

Bình quân một ngày ông Hùng tốn khoảng 100 ngàn tiền thức ăn cho nhím, không đòi ăn quá nhiều ông cho ăn chủ yếu là khổ qua, bầu, bí xanh, bí đỏ, mía, hạn chế không cho ăn dưa leo do ăn dưa nhím dễ bị tiêu chảy. Thức ăn khoái khẩu của nhím là bí đỏ. Nếu chăm chỉ cho nhím ăn nhiều, thúc đẩy tăng trưởng thì cần phải tăng lượng thức ăn để nhím đạt trọng lượng cao khi bán sẽ có lợi nhuận nhiều hơn. Đầu tháng 12 âm lịch ông vừa xuất bán 40 con nhím thịt với giá 200 ngàn đồng thu về 8 triệu đồng. Nhím có đặc điểm tăng trọng lượng chậm và phải nuôi 12 tháng mới có thể bán nhím thịt vì vậy không đủ lượng nhím để bán ra thị trường.

Ông Phạm Văn Hùng tổ 3, khu phố Phú Thuận, phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long cho biết: “nuôi nhím phát triển chậm một năm con nào phát triển nhanh thì được 10kg không thì chỉ được 8,9kg rất chi là chậm so với thị trường, nhu cầu thì không đáp ứng đủ so với thị trường”.

Không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật như các loài vật nuôi khác, loài nhím mang lại hiệu quả kinh tế cao mặc dù có một thời gian nhiều người bỏ chuồng không nuôi nhím nữa, do nhím không sinh sản, giá xuống thấp. Tuy nhiêm với ông Hùng, nhím lại phù hợp với những người bị mất sức lao động như ông. Ít tốn công chăm sóc, dễ nuôi và cũng đem lại thu nhập cho gia đình.

 

HOÀI THI

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây