NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN QUAN TÂM VỀ DỰ THẢO LUẬT ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH – KINH TẾ ĐẶC BIỆT VÂN ĐỒN, BẮC VĂN PHONG, PHÚ QUỐC

Thứ tư - 13/06/2018 08:48 11.675 0
Từ ngày 23/5/2018 đến nay, dư luận đặc biệt quan tâm đến việc Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc. Theo dự thảo luật, Đặc khu là đơn vị hành chính thuộc tỉnh, do Quốc hội quyết định thành lập, có cơ chế, chính sách đặc biệt về phát triển kinh tế - xã hội, có tổ chức chính quyền địa phương và cơ quan khác của Nhà nước tinh gọn, bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
1. Sự cần thiết xây dựng Đặc khu kinh tế
Chúng ta đang sống trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập phát triển kinh tế mạnh mẽ, trong khi đất nước ta còn nghèo, nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế là rất lớn. Phát triển đặc khu kinh tế là thu hút đầu tư trong và ngoài nước để tạo điều kiện cho phát triển kinh tế đất nước, như các quốc gia trên thế giới đã làm. Cần lưu ý không phải chỉ thu hút nhà đầu tư nước ngoài hay nhà đầu tư Trung Quốc, dự thảo luật không có chữ “Trung Quốc”. Vì thế, Nhà nước sẽ cần có chính sách đặc biệt, tạo điều kiện thuận lợi nhằm thu hút đầu tư vào các ngành, nghề ưu tiên phát triển của đặc khu; xây dựng đặc khu theo hướng xanh - tri thức - bền vững, áp dụng phương thức quản lý tiên tiến, hình thành môi trường sống văn minh, hiện đại, chất lượng cao; bảo đảm quốc phòng, an ninh, an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị - xã hội tại đặc khu.
Nhiều nước trên thế giới xây dựng đặc khu rất thành công, nhưng có nước còn mắc hạn chế, đây là kinh nghiệm quý cho một quốc gia đi sau như Việt
Nam. Muốn phát triển đất nước, muốn thu hút đầu tư, muốn nhà đầu tư đến và yên tâm đầu tư, sản xuất, kinh doanh tạo nhiều cơ hội việc làm cho người lao động Việt Nam, cung cấp cho ta các dịch vụ xã hội chất lượng thì Nhà nước phải có chính sách ưu đãi đặc biệt, phải cạnh tranh được với các quốc gia khác, trong đó ưu đãi thời hạn thuê đất là một trong nhiều ưu đãi đặc biệt. Đến với đặc khu, các nhà đầu tư đều bình đằng về cơ hội được quy định trong luật Việt Nam và luật pháp quốc tế. Cho nên, không có chuyện chỉ cho Trung Quốc thuê đất 99 năm, không có chuyện bán đất cho Trung Quốc như các thông tin trên mạng xã hội facebook lan truyền, để kích động nhân dân ta xuống đường biểu tình. Đặc khu không phải là khu tự trị, không phải là nơi chỉ có người nước ngoài. Dự thảo luật quy định, chính quyền địa phương ở đặc khu hoàn toàn là của người Việt Nam, có bộ máy quản lý hành chính tinh gọn; có thẩm quyền phù hợp, hiệu lực, hiệu quả.
2. Về dư luận xã hội
Có dư luận ủng hộ đặc khu để phát triển đất nước. Nhưng cũng có dư luận có băn khoăn về thời gian cho thuê đất và lo lắng về thể chế, bộ máy chính quyền, cơ chế vận hành của đặc khu, các vấn đề về người nước ngoài, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Có dư luận kịch liệt phản đối, bức xúc, lo ngại thời hạn cho thuê đất quá dài, lo sợ nhà đầu tư là người Trung Quốc, “sợ bị Trung Quốc đồng hóa”… Sự lo lắng, băn khoăn của nhân dân, công nhân thể hiện lòng yêu nước, quan tâm đến vận mệnh, chủ quyền, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Điều đó đáng quý.
3. Hướng xử lý của Nhà nước
Sáng ngày 07/6/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời trước báo chí rằng sẽ điều chỉnh lại thời gian thuê đất một cách hợp lý, phù hợp với nguyện vọng của Nhân dân. Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh tinh thần, khí thế đóng góp ý kiến hết sức sôi nổi của đại biểu Quốc hội, các tầng lớp nhân dân và nhấn mạnh tinh thần của một dân tộc yêu nước như Việt Nam, chúng ta không lo bị mất nước. 
Sáng ngày 09/6, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã đưa tin khẳng định: Sau khi tiếp thu các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các vị đại biểu Quốc hội, các nhà khoa học, nhà kinh tế, chuyên gia, cử tri và nhân dân cả nước, Chính phủ đã thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội xem xét, cho lùi việc thông qua Dự án Luật này từ Kỳ họp thứ 5 sang Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện, nhằm bảo đảm dự án Luật khi trình Quốc hội thông qua đáp ứng được các yêu cầu, nguyện vọng của các vị đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân, xây dựng thành công 3 đặc khu, giữ vững an ninh quốc phòng và chủ quyền quốc gia. Riêng về vấn đề thời hạn cho thuê đất, sẽ xem xét, trình Quốc hội cho áp dụng như các quy định của Luật đất đai năm 2013, (thời hạn cao nhất là 70 năm), không kéo dài đến 99 năm như Dự thảo Luật.
4. Trách nhiệm của nhân dân
Chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm là Quốc hội sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến của Nhân dân, thận trọng xem xét và quyết định trước khi thông qua trên tinh thần vừa đảm bảo cho sự phát triển kinh tế đất nước, vừa giữ vững an ninh chính trị và chủ quyền của dân tộc.
Dự thảo Luật đang trong thời gian chỉnh lý. Cán bộ, đảng viên và Nhân dân cần tin tưởng Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ phân tích các ý kiến góp ý xác đáng, lắng nghe dư luận để xem xét, cân nhắc thận trọng nhiều mặt trước khi thông qua. Quốc hội đang lấy ý kiến Nhân dân trên cổng Thông tin điện tử Quốc hội (Theo đường linkhttp://duthaoonline.quochoi.vn/Pages/default.aspx), do đó chúng ta có thể nghiên cứu và bày tỏ quan điểm, ý kiến, hiến kế cho Quốc hội, qua báo chí, qua đại biểu Quốc hội của tỉnh, qua Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện lời kêu gọi công nhân biểu tình phản đối Quốc hội thông qua dự luật này, phản đối cho Trung Quốc thuê đất 99 năm. Đây là sự kích động với mục đích xấu, lợi dụng lòng yêu nước chân chính của nhân dân, công nhân để kích động bạo loạn, kêu gọi bài Trung Quốc, đập phá nhà xưởng, đình công, kích động sự thù hằn với chủ doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan… chỉ với mục đích gây rối, tạo điểm nóng, phá hoại, bạo loạn để lật đổ chế độ, gây chiến tranh. 
Đây là việc làm sai trái, vi phạm pháp luật. Nếu doanh nghiệp bị thiệt hại công nhân Việt
Nam sẽ mất việc làm, không có lương; Chính phủ phải bồi thường cho doanh nghiệp, kinh tế Việt Nam sẽ thêm khó khăn, hình ảnh Việt Nam bị làm xấu đi, các nhà đầu tư quốc tế cũng rút đầu tư hoặc không dám đầu tư vào nước ta... Những thiệt hại này mỗi người dân Việt Nam, trong đó có mỗi chúng ta bị ảnh hưởng rất lớn. 
Đề nghị anh chị em công nhân, người lao động, nông dân, học sinh, sinh viên, văn nghệ sỹ, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức… tỉnh táo, bình tĩnh, đề cao cảnh giác, không làm theo, không nghe theo sự kích động, xúi giục của các phần tử xấu. Hãy yên tâm lao động sản xuất, ổn định việc làm, tin tưởng vào đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời lên án, phê phán những hành vi sai trái.
5. Việc sử dụng mạng xã hội
Đề nghị anh chị em công nhân, người lao động, nông dân, học sinh, sinh viên, văn nghệ sỹ, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức… toàn tỉnh cần sử dụng mạng xã hội đúng cách.
Thứ nhất: Người nổi tiếng chưa chắc nói gì cũng đúng. Giả mạo người nổi tiếng là một nguy cơ cao mà các thế lực thù địch hướng tới.
Thứ hai: Thông tin được chia sẻ nhiều chưa chắc là thật. Hãy tìm hiểu kỹ trước khi cổ vũ, tuyên truyền.
Thứ ba: Các thông tin xuyên tạc nguy hiểm bao giờ cũng ẩn mình một cách kín đáo và khéo léo trong các vấn đề xã hội nhạy cảm.
Thứ tư: Chỉ nên chia sẻ các thông tin không liên quan hoặc không có yếu tố chính trị gây mất ổn định tình hình bảo vệ và phát triển đất nước.
Thứ năm: Cảnh giác cao độ, không cả tin. Hình ảnh, video hoàn toàn có thể làm giả. Cần xác minh tính chính xác của thông tin thông qua các kênh thông tin chính thống của Việt
Nam.
Thứ sáu: Cái xấu bao giờ cũng lan truyền nhanh hơn cái tốt. Vì thế hãy tuyên truyền cho cái tốt. Đối với một thông tin nếu có lợi cho Tổ quốc hãy tuyên truyền. Kiên quyết không tuyên truyền các thông tin tiêu cực, bất lợi với sự nghiệp cách mạng, bất lợi với quốc gia, dân tộc.
Thứ bảy: Chung tay bảo vệ Đảng, bảo vệ Tổ quốc là sứ mệnh của tất cả mọi người. Trên mạng xã hội, chúng ta hãy gương mẫu, thể hiện tinh thần đoàn kết, chung tay góp sức vào công cuộc bảo vệ sự nghiệp cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã chọn.
Thứ tám: Mỗi công dân Việt
Nam yêu nước, nếu sử dụng Facebook đều phải trở thành những chiến sỹ trên mặt trận thông tin. Đây gọi là sự nghiệp cách mạng của nhân dân.
Trang tin https://www.facebook.com/trangtuhaobinhphuoc

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây