Ban Tuyên giáo Thị ủy Bình Long định hướng nội dung tuyên truyền công tác phòng, chống dịch COVID-19 (Tuần 01 – 02/2022)

Thứ sáu - 07/01/2022 08:28 1.383 0
Trong thời gian qua, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nghiêm túc tổ chức triển khai đầy đủ Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Nghị quyết là cơ sở để các địa phương ban hành và thực hiện các biện pháp hành chính và chuyên môn y tế phù hợp với các cấp độ dịch trên địa bàn. Nhận thức của các cấp, các ngành và người dân về dịch Covid-19 và kịch bản ứng phó với đại dịch Covid-19 đã nâng cao rất nhiều so với trước đây.
Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thị xã tiếp tục có những diễn biến phức tạp, số ca mắc mới Covid-19 hàng ngày trong cộng đồng chưa có dấu hiệu giảm, công tác thu dung, điều trị, đặc biệt là chăm sóc các bệnh nhân nặng vẫn còn nhiều thách thức. Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Y tế, các địa phương, đơn vị trong thị xã đang tiếp tục đánh giá và rút ra những bài học kinh nghiệm, đề xuất các kiến nghị sau một thời gian thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP để làm cơ sở tham mưu, điều chỉnh công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới. Tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, đặc biệt là sự xuất hiện biến chủng Omicron, thời điểm từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần sắp đến, khi mà số lượng người và phương tiện tham gia giao thông và lưu thông hàng hóa ngày càng tăng cao, vào mùa cưới hỏi, tân gia… Do vậy, công tác tuyên truyền cần được tiếp tục đẩy mạnh, đặc biệt nhấn mạnh đến các yếu tố nguy cơ, hành vi cá nhân có thể làm lây lan dịch bệnh.
Thực hiện Công văn số 32-CV/TBTT ngày 04/01/2022 của Tiểu ban Tuyên truyền phòng, chống dịch COVID 19 tỉnh (Tuần thứ 01 – 02/2022). Ban Tuyên giáo Thị ủy định hướng công tác tuyên truyền tuần thứ 01-02/2022 ( từ ngày 04/01/2022 đến ngày 16/01/2022) với thông điệp “Triển khai mũi tiêm tăng cường, cảnh giác trước nguy cơ gia tăng dịch bệnh Covid-19 trong dịp lễ, Tết”, với các nội dung như sau:
1. Tiếp tục truyền thông thống nhất và có trách nhiệm các quan điểm, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia và của Ban Chỉ đạo tỉnh, của Ban Chỉ đạo thị xã về phòng, chống dịch Covid -19; tuyên truyền việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều bổ sung và nhắc lại theo tiến độ cung ứng vắc xin. Đảm bảo an toàn trong tiêm chủng; sử dụng, lựa chọn vắc xin phòng Covid-19 liều bổ sung và nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tiêm chủng sớm nhất, nhanh nhất và an toàn nhất cho những người có đủ điều kiện và chỉ định tiêm liều bổ sung và nhắc lại.
2. Tăng cường tuyên truyền thực hiện hiệu quả nguyên tắc “5K + vắc xin + thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân”; chủ động công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Tăng cường thông tin về các trường hợp đi/đến từ các quốc gia, các khu vực đã ghi nhận xuất hiện biến chủng Omicron; truyền đi thông điệp “An toàn trong mùa lễ, Tết là niềm vui cho mọi người”.
3. Tuyên truyền đề cao trách nhiệm của địa phương, người đứng đầu các địa phương, đơn vị, kịp thời cảnh báo, phản ánh những vụ việc liên quan đến tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong công tác phòng, chống dịch. Xung quanh các nội dung về nghiên cứu, sản xuất, quy trình cấp phép, chất lượng sinh phẩm xét nghiệm phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Việt Á, đề nghị tìm hiểu kỹ thông tin do cơ quan có thẩm quyền cung cấp; đưa thông tin khách quan, có kiểm chứng, không quy kết, suy đoán, suy diễn, chỉ trích thiếu căn cứ; không để ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình điều tra, xử lý vụ án, cũng như công tác phòng, chống dịch.
4. Tiếp tục tuyên truyền công tác chuẩn bị tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh các khối lớp học thuộc địa bàn có dịch Covid-19 ở cấp độ 1 và cấp độ 2 theo lộ trình tiêm vaccine, để cơ sở giáo dục thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Khi học sinh đến trường, khuyến cáo học sinh chủ động khai báo y tế, theo dõi tình hình sức khỏe hằng ngày trước khi đến trường tham gia học tập; thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K khi tham gia học tập trực tiếp và trên đường đến trường. Nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì thông báo ngay với cơ quan y tế địa phương và nhà trường, giáo viên chủ nhiệm để được giải quyết.
5. Tuyên truyền về việc phân loại cấp độ dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Phước, thời gian áp dụng kể từ ngày 03/01/2022. Theo đó, toàn tỉnh đã được nâng từ cấp độ 2 (nguy cơ trung bình) lên cấp độ 3 (nguy cơ cao) (theo Công văn 02/UBND-KGVX, ngày 03/01/2022 của UBND tỉnh Bình Phước) Có 1 huyện đang thuộc vùng nguy cơ dịch ở cấp độ 2 (vùng vàng - nguy cơ trung bình) là Bù Đốp.
Có 10/11 huyện, thị xã, thành phố ở vùng nguy cơ dịch cấp độ 3 gồm: Đồng Xoài, Phước Long, Bình Long, Bù Gia Mập, Lộc Ninh, Hớn Quản, Đồng Phú, Bù Đăng, Chơn Thành, Phú Riềng.
Đối với cấp xã, tỉnh có 8 xã ở vùng nguy cơ dịch cấp độ 1 (vùng xanh - nguy cơ thấp); 23 xã có nguy cơ dịch cấp độ 2 và 80 xã có nguy cơ dịch cấp độ 3 (vùng cam - nguy cơ cao).
6. Tiếp tục tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid-19 của thị xã Bình Long, tập trung vào các nhiệm vụ chủ yếu sau: (1) Đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine cho 100% dân số từ 12 tuổi trở lên, triển khai kế hoạch tiêm tăng cường mũi 3 cho người dân theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trong đó có thông tin cập nhật về tình hình sử dụng các lô vắc xin Pfizer đã được Bộ Y tế thông báo gia hạn. (2) Việc thực hiện các biện pháp bóc tách F0 ra khỏi công đồng, truy vết F1 nguy cơ cao. (3) Về công tác điều trị, nhất là các ca nhiễm Covid-19 mức độ nặng, nguy kịch để hạn chế tối đa ca tử vong; tăng cường quản lý, hướng dẫn điều trị F0 không triệu chứng, mức độ nhẹ tại nhà; nghiên cứu chuyển các khu cách ly tập trung thành cơ sở chữa bệnh để thu dung, điều trị cho bệnh nhân F0, đồng thời đẩy mạnh việc cách ly F1 tại nhà. Tuyệt đối không để tình trạng người dân xét nghiệm có kết quả dương tính mà không tiếp cận được dịch vụ y tế, không được cấp phát thuốc, không được quản lý, theo dõi sức khỏe. (04) Các phương án phòng chống dịch Covid-19 với biến chủng Omicron và có kịch bản ứng phó trong điều kiện số ca F0 đang điều trị tăng; rà soát, mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư, thuốc, sinh phẩm xét nghiệm... đáp ứng nhu cầu điều trị theo diễn biến tình hình dịch bệnh; xem xét hỗ trợ các doanh nghiệp có số ca F0 cao đang điều trị tại doanh nghiệp nhằm ổn định và đảm bảo an toàn sản xuất, kinh doanh; xem xét thành lập thêm và phát huy tối đa vai trò các trạm y tế, tổ y tế lưu động ở từng địa bàn.
Căn cứ nội dung Công văn này và tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương có kế hoạch triển khai công tác tuyên truyền bằng hình thức phù hợp.

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây