UBND thị xã Bình Long

https://binhlong.binhphuoc.gov.vn


BAN TUYÊN GIÁO THỊ ỦY ĐỊNH HƯỚNG CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID–19 (TUẦN 49 – 50)

Ban Tuyên giáo Thị ủy đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung tuyên truyền với thông điệp “Cảnh giác, chủ động để bảo vệ thành quả phòng, chống dịch” với các nội dung như sau:
            1. Tiếp tục bám sát quan điểm, chỉ đạo mới, thông điệp quan trọng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID19, 2 trong đó tập trung tuyên truyền thông điệp “Cảnh giác, chủ động để bảo vệ thành quả phòng, chống dịch”; các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của Thị ủy, UBND thị xã và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thị xã để triển khai công tác truyền thông, công nghệ phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới.
            2. Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền trực tiếp, hướng dẫn an toàn ở các khu phố, sóc có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống hãy luôn thực hiện tốt quy định 5K, hạn chế đến nơi đông người vì nguy cơ lây nhiễm rất cao; hướng dẫn đồng bào dân tộc thiểu số các kiến thức về cách ly F1 tại nhà; điều trị F0 không triệu chứng để khi dịch lan rộng có thể tự cách ly, điều trị tại nhà với các trường hợp đủ điều kiện. Tuyên truyền cho đồng bào dân tộc thiểu số hiểu tiêm vắc xin chỉ có tác dụng giảm lây lan, giảm nguy cơ tử vong, chứ không an toàn tuyệt đối, người được tiêm 2 mũi vắc xin vẫn bị nhiễm Covid-19 và đã có nhiều trường hợp người bệnh nền tử vong mặc dù đã được tiêm 2 mũi vắc xin. Do đó, khi tiêm đủ 02 mũi vắc xin vẫn phải nghiêm túc thực hiện tốt 5K. Chủ động theo dõi phòng, chống dịch bệnh cho bản thân và gia đình, đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe khi thấy trong người có các biểu hiện ho, sốt, mệt mỏi...
            3. Tuyên truyền hạn chế tập trung đông người vào các dịp lễ trọng của các tôn giáo như Giáng sinh, ngày rằm tháng chạp vào dịp cuối năm và tết dương lịch. Nâng cao thống nhất nhận thức thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh phải dựa trên nguyên tắc “5K + vắc xin, thuốc + biện pháp điều trị phù hợp + công nghệ + đề cao ý thức người dân và các biện pháp khác như: đông - tây y kết hợp, phối hợp chặt chẽ người dân với chính quyền, doanh nghiệp trong phòng, chống dịch COVID-19.
             4. Tiếp tục truyền thông sâu rộng quan điểm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 để cài đặt thói quen “bình thường mới” vào tiềm thức hằng ngày của từng người, “bình thường mới” không phải là bình thường, mà là tuyệt đối không được lơ là, chủ quan nhưng cũng không hoảng hốt, lo sợ, mất bình tĩnh trước diễn biến dịch bệnh.
             5. Truyền thông nhấn mạnh đánh giá cấp độ dịch để xây dựng kế hoạch, kịch bản, phương án phòng, chống dịch theo hướng ở quy mô càng nhỏ càng tốt, đánh giá tới cụm dân cư, từng khu dân cư. Khi đó, các biện pháp ngăn chặn dịch hiệu quả hơn mà không ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, sự phát triển kinh tế - xã hội trên diện rộng. Việc sớm đạt mục tiêu miễn dịch cộng đồng với hơn 75% người dân được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng COVID-19, sẽ thay đổi tiêu chí đánh giá dịch theo hướng đánh giá tỷ lệ bệnh nhân nặng, nhập viện, tử vong, tình hình đáp ứng thu dung, điều trị bệnh nhân mà không đặt nặng về số ca mắc mới.
            6. Các cơ quan tuyên truyền, các trang fanage cần thận trọng khi thông tin về một số “sự cố” tiêm vắc xin phòng COVID-19, trong khi chờ kết luận của Hội đồng chuyên môn, thông tin theo nguồn tin chính thức từ cơ quan chức năng có thẩm quyền địa phương và Bộ Y tế, KHÔNG bình luận, khai thác mở rộng làm nóng vấn đề, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến chiến dịch tiêm chủng.
             7. Chủ động truyền thông về việc xuất hiện biến thể mới của COVID-19 (B. 1.1.529 có tên là Omicron) ở nhiều nước Châu Âu (Anh, Đức, Italia, Hà Lan,...) để nâng cao cảnh giác. Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo các quốc gia Đông Nam Á không nên buông lỏng ý thức phòng, chống dịch; cảnh báo một số quốc gia trên thế giới có thể phải “đóng cửa trở lại” nếu không cùng nhau kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.
             8. Tuyên truyền thống nhất triển khai ứng dụng PC-COVID, ứng dụng hiệu quả các giải pháp công nghệ khai báo y tế và kiểm soát đi lại giữa các địa phương để người dân di chuyển thuận lợi, không để ách tắc lưu thông hàng hóa, sản xuất, kinh doanh, đồng thời bảo đảm an sinh xã hội, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.
             Căn cứ nội dung định hướng tuần và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, cơ quan để triển khai công tác tuyên truyền bằng hình thức phù hợp, hiệu quả./.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây