Lừa đảo trúng thưởng - chiêu trò cũ nhưng không ít người vẫn sập bẫy

Thứ sáu - 25/11/2022 11:06 2.124 0

Lừa đảo trúng thưởng, dẫn dụ người dùng truy cập các trang web giả mạo để đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tài sản không còn là hình thức lừa đảo mới, nhưng vẫn không ít người "sập bẫy" bởi chiêu trò này.

Mạo danh Facebook đưa ra chuơng trình tặng quà

Đánh vào lòng tham con người, các đối tượng lừa đảo đã tạo ra hàng loạt các trang web giả mạo, mạo danh các công ty/thương hiệu uy tín để đưa ra các chương trình trúng thưởng nhằm mục đích dụ dỗ người dùng cung cấp các thông tin cá nhân như số điện thoại, email, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân, tài khoản ngân hàng/thẻ tín dụng,… cho chúng.

Các quảng cáo trúng thưởng hấp dẫn với các phần quà giá trị như xe máy, điện thoại, tivi,… thường được gửi thông qua tin nhắn điện thoại hoặc các ứng dụng nhắn tin trực tuyến như Messenger, Zalo, Telegram,… kèm theo một đường link lạ để truy cập vào trang web lừa đảo. Để nhận thưởng, người dùng được yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân thông qua việc điền form đăng ký nhận quà trên trang web này.

Giả mạo Facebook để gủi tin nhắn thông báo trúng thưởng

Sau khi cung cấp thông tin, người dùng có thể nhận được các cuộc gọi hoặc tin nhắn để xác minh về thông tin nhận thưởng, và được yêu cầu chuyển một số tiền đến tài khoản được chỉ định là tiền phí vận chuyển hoặc tiền cọc để nhận phần thưởng, thậm chí các đối tượng còn cam kết sẽ hoàn lại tiền này sau khi người dùng đã nhận được phần thưởng.

Trước những phần quà hấp dẫn, giá trị lớn, nhiều người đã đồng ý bỏ ra số tiền cọc từ vài chục nghìn đến vài triệu đồng, nhưng đáng tiếc, cái họ đổi lại được chỉ là một bài học cho sự nhẹ dạ cả tin chứ không có phần quà nào ở đây.

Trong các trường hợp được báo cáo đến NCSC, bạn T cho biết đã nhận được tin nhắn trên messenger từ người lạ thông báo T đã may mắn được chọn là người trúng thưởng Iphone13 kèm theo đường link đến một trang web yêu cầu T điền các thông tin cá nhân để nhận thưởng. Vì phần quà hấp dẫn nên T cũng không ngần ngại mà cung cấp thông tin ngay để đăng ký nhận quà.

Trang web lừa đảo với chương trình tặng Iphone để dẫn dụ nạn nhân

Sau khi T cung cấp thông tin cá nhân của mình trên trang web thì nhận được cuộc gọi từ số lạ để xác nhận lại thông tin của T. Người này yêu cầu T chuyển một số tiền là 2.000.000 là phí đảm bảo để được nhận quà vào số tài khoản DAO MINH TRI - 0583686399999 - Ngân hàng MB. May mắn, T đã nhận ra đây là dấu hiệu của việc lừa đảo và không làm theo lời của đối tượng này, đồng thời T cũng nhắc nhở bạn bè, người thân của mình để tránh bị lừa bởi những trường hợp tương tự.

Nếu nhẹ dạ cả tin làm theo yêu cầu của các trang web lừa đảo này, người dùng sẽ bị đánh cắp thông tin cá nhân và có thể bị lừa đảo chiếm đoạt tiền mà không nhận được bất ký phần thưởng nào như đã quảng cáo. Việc để lộ thông tin cá nhân còn có thể dẫn đến nhiều rủi ro nghiêm trọng hơn như bị mạo danh để thực hiện các hành vi lừa đảo; hay bị lừa đảo chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng, ví điện tử,…

Trước những chiêu trò lừa đảo đang ngày càng phổ biến và tinh vi, người dân cần chủ động nâng cao hiểu biết và cảnh giác của mình đối với các hình thức tấn công lừa đảo qua mạng, đồng thời tuyên truyền, chia sẻ đến mọi người xung quanh để bảo vệ cho bản thân và người thân của mình.

Nếu phát hiện bất kỳ trang web, ứng dụng hoặc các đối tượng có dấu hiệu/hành vi lừa đảo trên mạng, hãy báo cáo với các cơ quan chức năng hoặc chúng tôi thông qua trang web https://canhbao.ncsc.gov.vn.

Nguồn tin: tinnhiemmang.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây