Bình Long tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Hợp tác xã trên địa bàn

Thứ ba - 09/03/2021 15:06 372 0
Nhằm nắm bắt tình hình hoạt động và tháo gỡ khó khăn cho các Hợp tác xã (HTX) trên địa bàn thị xã, sáng ngày 04/3, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Bình Long Hoàng Thị Hồng Vân, cùng lãnh đạo một số phòng, ban chuyên môn thị xã đã đi thăm các mô hình kinh tế hợp tác xã địa bàn thị xã.
HTX
Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Thị Hồng Vân (áo cam) đến thăm HTX chăn nuôi dê tại xã Thanh Phú

Qua trao đổi, Hội đồng quản trị các HTX cho biết: nhìn chung các thành viên trong HTX đều yên tâm mở rộng sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi; các xã viên tích cực tham gia các buổi tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, sinh hoạt trao đổi kinh nghiệm sản xuất. Tuy nhiên, hầu hết các HTX đều gặp khó khăn trong tìm đầu ra cho sản phẩm, một số HTX chưa ký bao tiêu được sản phẩm với các công ty, doanh nghiệp, giá cả sản phẩm phụ thuộc vào thị trường nên còn gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, một số HTX còn thiếu nguồn vốn đầu tư, nhất là các nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước... Do đó, các HTX đề nghị lãnh đạo thị xã có những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho đầu ra sản phẩm nông nghiệp của các HTX, đặc biệt là hai thương hiệu “Gà thả vườn Thanh Lương” và “Nhãn Tiêu da bò Thanh Lương” đã được Cục sở hữu trí tuệ Bộ Khoa học và Công nghệ chứng nhận cuối năm 2019; tạo điều kiện cho các xã viên HTX được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước để mở rộng quy mô sản xuất, chăn nuôi phát triển kinh tế.
HTX 2
Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Thị Hồng Vân đến thăm HTX dưa lưới tại xã Thanh Phú

Đi thăm trực tiếp quy mô sản xuất và nghe báo báo tình hình của các HTX, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Thị Hồng Vân đánh giá cao về cách điều hành, hoạt động của các hợp tác xã. Các hợp tác xã đều hoạt động hiệu quả, các thành viên đều hoạt động tuân thủ các quy định, quy chế của hợp tác xã. Chủ tịch UBND thị xã yêu cầu lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn thị xã ghi nhận những kiến nghị của các HTX tham mưu cho UBND thị xã chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho các HTX, tạo điều kiện cho các HTX hoạt động hiệu quả. Chủ tịch UBND thị xã cũng đề nghị UBND các xã, phường, các phòng ban chuyên môn thị xã khảo sát, vận động các hộ chăn nuôi, trồng trọt riêng lẻ trên địa bàn, thành lập hợp tác xã để tạo chuỗi liên kết, tìm đầu ra sản phẩm cho các HTX phát triển bền vững, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
HTX 3
Đoàn lãnh đạo thị xã đến thăm HTX chăn nuôi gà tại xã Thanh Lương

Hiện nay trên địa bàn thị xã có 9 hợp tác xã; trong đó, có 03 HTX hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải; 06 HTX hoạt động trong lĩnh vực sản xuất chăn nuôi - nông - lâm nghiệp; với tổng cộng có 76 xã viên, hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực sản xuất chăn nuôi, trồng trọt, cung ứng dịch vụ đầu vào (phân bón, thuốc BVTV, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, cây con giống) cho các thành viên. Các HTX đều có đầy đủ hồ sơ, giấy tờ như giấy phép kinh doanh, điều lệ, phương án sản xuất kinh doanh, danh sách thành viên, Hội đồng quản trị, ban kiểm soát; có 2 HTX có giấy chứng nhận Vietgap, 01 HTX có hợp đồng bao tiêu sản phẩm; 03 hợp tác xã tham gia chuỗi liên kết…
Việc trực tiếp đến thăm các hợp tác xã, giúp cho lãnh đạo thị xã nắm bắt những khó khăn của các HTX để có hướng quy hoạch vùng chăn nuôi, trồng trọt cho phù hợp; đồng thời tìm các giải pháp để cho các HTX ngày càng phát triển, góp tỷ trọng lớn trong nền kinh tế chung của thị xã.

 
Văn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây