Tổ tiết kiệm và vay vốn - “cánh tay nối dài” dẫn vốn đến người nghèo và các đối tượng chính sách

Thứ tư - 17/03/2021 10:26 1.042 0
Đồng hành với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trong những năm qua, Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) được ví như những “cánh tay nối dài” của NHCSXH giúp chuyền tải nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng mà còn giúp bà con tính toán làm ăn, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, cách sử dụng vốn vay hiệu quả, hỗ trợ nhau lúc khó khăn, thực hành tiết kiệm, góp phần nâng cao chất lượng nguồn tín dụng chính sách.

Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 89 Tổ TK &VV được phân bổ rộng khắp trên tất cả các thôn, ấp khóm trong toàn thị xã, trực tiếp thực hiện một số nội dung được NHCSXH ủy nhiệm như: tổ chức họp bình xét vay vốn; giám sát việc sử dụng vốn vay; giáo dục, tuyên truyền ý thức trả nợ cho người vay, tuyên truyền, vận động tổ viên tham gia gửi tiền tiết kiệm; thực hiện tốt công tác thu lãi, thu tiết kiệm định kỳ hằng tháng; theo dõi đôn đốc kịp thời các khoản nợ đến hạn; phối hợp tốt công tác xử lý nợ tồn đọng, nợ bị rủi ro… Các tổ đều do các tổ chức hội, đoàn thể như: nông dân, phụ nữ, thanh niên, cựu chiến binh quản lý, nhận ủy thác với NHCSXH để giải ngân vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách.
Bên cạnh là “Cánh tay nối dài” dẫn vốn tín dụng chính sách xã hội đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách, Ban quản lý các Tổ TK&VV còn thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay của thành viên, kịp thời phát hiện và xử lý những vướng mắc trong việc sử dụng vốn vay. Do vậy, nguồn vốn vay được quản lý chặt chẽ và người vay vốn sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. Việc trả lãi, nợ gốc, thực hành tiết kiệm đúng theo quy định của ngân hàng, không xảy ra tình trạng xâm tiêu, chiếm dụng vốn.
Điển hình như: Ông Đỗ Văn Tấn Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn ấp Vườn Rau, xã Thanh Phú. Với tấm lòng nhiệt huyết, hết lòng vì người nghèo đã hơn  13 năm gắn bó với NHCSXH, ông Đỗ Văn Tấn đã không quản ngại khó khăn, tận tụy với công việc, quản lý tốt nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn.
Ngoài làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, ông còn hướng dẫn tổ viên trong cách trồng trọt chăn nuôi. Điển hình từ vườn tiêu của ông, ông đã hướng dẫn rất nhiều bà con trong Ấp học hỏi, mạnh dạn vay vốn NHCSXH để đầu tư cây giống, vật nuôi, từng bước vươn lên thoát nghèo và làm giàu.
Đến nay tổ TK&VV do ông Tấn quản lý không có lãi tồn đọng, không có nợ quá hạn, 100% tổ viên gửi tiết kiệm định kỳ hàng tháng.

Hay như Ông Phạm Văn Long tổ trưởng tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) thuộc hội phụ nữ phường Phú Đức đã hơn 10 năm gắn bó cùng NHCSXH Bình Long không ngại khó khăn luôn tìm tòi học hỏi để quản lý tốt nguồn vốn tín dụng tín dụng chính sách. Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH ông đã góp phần giúp cho tổ viên có việc làm ổn định, nhiều hộ gia đình thoát nghèo và vươn lên làm giàu trong cuộc sống; học sinh sinh viên có tiền trang trải học tập. Kết quả xếp loại hàng tháng tổ Tiết kiệm và vay vốn do ông làm tổ trưởng đều xếp loại tốt.
Có thể thấy, cùng với mô hình Tổ TK &VV đã gắn kết ngân hàng - chính quyền - hội, đoàn thể - Tổ TK & VV, chung tay giúp người nghèo và các đối tượng chính sách phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống. Ðồng thời, tạo điều kiện cho các tổ chức chính trị, xã hội có thêm điều kiện củng cố tổ chức để hoạt động hiệu quả hơn, cũng như nâng cao năng lực của cán bộ hội, đoàn thể. Nguồn vốn cho vay thông qua các Tổ TK& VV đến đúng đối tượng thụ hưởng đã góp phần tích cực, hiệu quả vào mục tiêu phát triển kinh tế, an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thị xã.
                                                                   NHCSXH thị xã Bình Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây