CẬN TẾT GIÁ GÀ THỊT THƯƠNG PHẨM GIẢM MẠNH, NGƯỜI NÔNG DÂN LO LẮNG

Thứ ba - 01/01/2019 10:19 741 0
Như mọi năm, vào thời điểm cuối năm giá gà thịt tăng cao do nhu cầu sử dụng cho các đám tiệc cưới hỏi, tổng kết, nhất là gà thịt phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên năm nay giá gà thịt lại hoàn toàn ngược lại, hiện nay tại thị xã Bình Long tỉnh Bình Phước giá gà thịt thương phẩm giảm chỉ còn trung bình 47.000đ/kg (so với cách đây hơn một tháng giá gà thịt đã giảm 8.000đ/kg) . Người nông dân đang bị thua lỗ và lo lắng sẽ mất Tết.
ga
Hình hảnh những trại gà đẹp, chất lượng, chật cứng sẵn sàng phục vụ nhu cầu thị trường song chưa bán được
Dạo quanh một vòng các trại cho thấy trại nào cũng chật cứng gà thịt, mỗi con trung bình có trọng lượng từ 2,0 đến 2,5kg/con mà chưa bán được. Khi giá gà ở mức cao thì thương lái lùng sục rồi đặt hàng trước, nay giá gà giảm sâu thì gọi điện thương lái không bắt máy (Chị Nguyễn Thị Mơ ngụ ấp Thanh Bình xã Thanh Lương có 5000 con chưa bán được buồn bã cho biết). Cách nay khoảng 3 tháng hầu hết các hộ chăn nuôi đều nhập gà giống nuôi để phục vụ nhu cầu dịp tết, do vậy giá gà giống tăng lên rất cao (giá thấp nhất 20.000đ/con, gà giống Minh Dư lên đến 24.500đ/con mà cũng không có giống để bán). Hiện nay giá gà thịt giảm mạnh kéo theo gà giống giảm theo (Gà giống Bình Minh, Minh Dư giảm 10.000đ/con còn 10.000đ/con và 14.500đ/con) song người nuôi cũng không có chuồng trống để vào đàn.
Ông Phan Văn Tuý tổ trưởng Tổ hợp tác chăn nuôi gà cho biết nhà ông có 8000 con gà thịt, do quen biết với rất nhiều thương lái nên bán 4.000 con được giá trung bình 50.000đ/kg; còn 4000con cũng phải bán giá 47.000đ/kg. Còn lại hầu hết bà con chăn nuôi đang rất lo lắng cho đầu ra của gà thịt (có một số trang trại lớn đang tồn hơn 10.000 con gà chưa bán được). Tất cả bà con chăn nuôi khi tiếp xúc đều cho biết là cầm chắc cái lỗ trong tay và tết này sẽ là cái tết kém vui.
Một số ý kiến cho rằng nguyên nhân giá gà thịt giảm là do có lượng hàng gà thịt loại thải giá rẻ của một số công ty lớn tung ra thị trường, việc mở rộng quy mô chăn nuôi với hy vọng giá gà thịt dịp tết tăng cao của người dân cũng không ngoại lệ. Đây là bài học rất lớn về việc chăn nuôi chạy theo giá thị trường sẽ gặp rất nhiều rủi ro. Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2019, hy vọng giá gà sẽ tăng trở lại để bà con lấy lại vốn, còn lứa gà quá cỡ như hiện nay không để đến Tết được thì đành chấp nhận lỗ. Ông Tuý cho biết thêm./.
Nguyễn Thị Hạnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây